Giáo án Ngữ văn 8 bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
605
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

Giáo án Ngữ văn 8 bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được thế nào là từ ngữ địa phương và thế nào là biệt ngữ xã hội? Đồng thời, rèn luyện kĩ năng sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ XH trong việc viết văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội

Giáo án Ngữ văn 8 bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
Tóm tắt nội dung

A-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI:

1.Kiến thức: Giúp hs hiểu rõ thế nào là từ ngữ địa phương, thế nào là biệt ngữ xã hội; biết sử dụng từ địa phương và biệt ngữ xã hội đúng lúc, đúng chỗ. Tránh lạm dụng từ địa phương và biệt ngữ xã hội gây khó khăn trong giao tiếp.
2.Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội phù hợp với tình huống giao tiếp.
3.Thái độ: Giáo dục hs sinh có ý thức nghiêm túc trong việc sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội.

B- CHUẨN BỊ BÀI TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI:

1. Thầy: Sgk,sgv, giáo án, thiết kế ngữ văn 8
2. Trò: Vở ghi, sgk, chuẩn bị bài theo nd câu hỏi sgk

C- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI:

Hoạt động 1. ÔĐTC:

Hoạt động 2.KT sự chuẩn bị của hs:
? Nêu td của việc liên kết các đoạn văn trong văn bản? Kể tên các cách liên kết các đoạn văn trong văn bản?

Hoạt động 3.Tổ chức dạy - học bài mới:
-Quan sát các từ in đậm trong các ví dụ
? Hai từ “bắp”, “bẹ” đều có nghĩa là ngô. Vậy, trong 3 từ đó, từ nào được dùng phổ biến hơn cả? Từ nào là từ địa phương?
? Vậy, thế nào là từ địa phương?
-Yêu cầu hs đọc các ví dụ trong sgk.
? Tại sao tác giả dùng 2 từ “mẹ” và “mợ” để chỉ cùng một đối tượng?
? Trước CMT8 năm 1945, trong tầng lớp XH nào của nước ta, “mẹ” được gọi là “mợ”, “cha” là “cậu”?
? Các từ “ngỗng”, “trúng tủ” có nghĩa là gì?
? Tầng lớp XH nào thường sử dụng những từ ngữ này?
? Vậy biệt ngữ XH khác từ ngữ địa phương ntn?
? Khi sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ XH cần lưu ý những điều gì?
? Trong các tác phẩm thơ văn, các tác giả có thể sử dụng lớp từ này. Vậy chúng có td gì?
? Có nên sử dụng lớp từ này một cách tùy tiện không? Tại sao?
? Tìm một số từ địa phương nơi em ở hoặc ở vùng khác mà em biết. Nêu các từ ngữ toàn dân tương ứng?
? Tìm một số từ ngữ của tầng lớp hs hoặc của tầng lớp XH khác mà em biết và giải thích nghĩa của các từ ngữ đó?
? Trường hợp nào nên dùng từ ngữ địa phương <+>, trường hợp nào không nên dùng <->?

D- CỦNG CỐ BÀI TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG VÀ BIỆT NGỮ XÃ HỘI:

-Phân biệt từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội? Cho ví dụ?
-Khi sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội cần chú ý những gì?

E- HDVN:

-Nắm chắc bài, làm bài tập 4,5
-Chuẩn bị bài: “Tóm tắt văn bản tự sự”

Đồng bộ tài khoản