Giáo án Ngữ văn 8 bài 6: Trợ từ, thán từ

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 5 giáo án

0
1.315
lượt xem
5
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 6: Trợ từ, thán từ

Giáo án Ngữ văn 8 bài 6: Trợ từ, thán từ
Mô tả bộ sưu tập

Giáo án cần được soạn đảm bảo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra. Chính vì vậy, Bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 6: Trợ từ, thán từ sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được thế nào là trợ từ, thế nào là thán từ? Đồng thời, nắm được cách sử dụng trợ từ, thán từ trong các trường hợp giao tiếp cụ thể; rèn kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy sáng tạo. ... Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 6: Trợ từ, thán từ

Giáo án Ngữ văn 8 bài 6: Trợ từ, thán từ
Tóm tắt nội dung

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI TRỢ TỪ, THÁN TỪ:

1.Kiến thức: Giúp hs hiểu được thế nào là trợ từ, thán từ, biết sử dụng chúng trong những trường hợp cụ thể.
2.Rèn luyện kĩ năng sử dụng trợ từ, thán từ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
3.Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức nghiêm túc trong học tập.

B- CHUẨN BỊ BÀI TRỢ TỪ, THÁN TỪ:

1.Thầy: Sgk, sgv, giáo án, thiết kế ngữ văn 8
2 Trò: Vở ghi, sgk, chuẩn bị bài theo nd câu hỏi sgk

C- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI TRỢ TỪ, THÁN TỪ:

Hoạt động 1. ÔĐTC:

Hoạt động 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh:
? Phân biệt từ ngữ toàn dân với từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội? Khi sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội cần chú ý những gì?

Hoạt động 3.Tổ chức dạy - học bài mới:
? So sánh ý nghĩa của 3 câu và cho biết điểm khác biệt về ý nghĩa giữa chúng?
? Td của 2 từ “những” và “có” đối với sự việc được nói tới ở trong câu?
-“Những” và “có” trong những câu trên là trợ từ. Vậy theo em thế nào là trợ từ?
-Gv cho hs quan sát các từ “này, ạ, vâng”
? Từ “này” có td gì?
? Từ “A” biểu thị thái độ gì?
? Từ “vâng” biểu thị thái độ gì?
? Nhận xét các từ “này, a, vâng”bằng cách lựa chọn những câu trả lời đúng? Cho ví dụ?
? Vậy thế nào là thán từ?
? Trong các từ sau, từ nào là trợ từ, từ nào không phải là trợ từ?
? Giải thích nghĩa của các trợ từ in đậm trong các câu sau?
? Chỉ ra các thán từ trong những câu dưới đây?
? Các thán từ in đậm trong những câu sau biểu lộ những cảm xúc gì?
? Giải thích ý nghĩa của câu thành ngữ “gọi dạ, bảo vâng”?

D- CỦNG CỐ BÀI TRỢ TỪ, THÁN TỪ:

-Nêu khái niệm trợ từ và thán từ?
-Các loại thán từ? Cho ví dụ?

E- HDVN:

-Học thuộc ghi nhớ, làm bài tập 5.
-Chuẩn bị bài “Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự?

Đồng bộ tài khoản