Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió

Chia sẻ: Nguyễn Lê Huy Thịnh | Ngày: | 5 giáo án

0
1.352
lượt xem
17
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió

Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Ngữ văn 8 tuần 7: Đánh nhau với cối xay gió. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được tài nghệ của Xec-van-tet trong việc xây dựng cặp nhân vật bất hủ Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa tương phản về mọi mặt. Qua đó, đánh giá mặt tốt, mặt xấu của hai nhân vật ấy từ đó rút ra bài học thực tiễn. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió

Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió
Tóm tắt nội dung

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ:

1.Kiến thức: Giúp hs thấy rõ tài nghệ của Xec- van- tet trong việc xây dựng cặp nhân vật bất hủ Đôn- ki- hô- tê và Xanchô Pan xa tương phản về mọi mặt, đánh giá đúng đắn các mặt tốt xấu của cả hai nhân vật từ đó rút ra bài học thực tế.
2.Rèn luyện kĩ năng đọc, kể, tóm tắt truyện, phân tích, so sánh, đánh giá các nhân vật trong tác phẩm văn học.
3.Thái độ: Giáo dục tinh thần trân trọng những lí tưởng tốt đẹp, phê phán những hành động điên rồ, hoang tưởng, thiếu thực tế. Gd sự trân trọng giá trị văn học của các nước trên thế giới.

B- CHUẨN BỊ BÀI ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ:

1.Thầy: Sgk, sgv, giáo án, thiết kế ngữ văn 8
2 Trò: Vở ghi, sgk, soạn bài theo nd câu hỏi sgk

C- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ:

Hoạt động 1. ÔĐTC:

Hoạt động 2.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh::
? Trong truyện “Cô bé bán diêm”, em bé đã bật diêm mấy lần? Mỗi lần bật diêm, em nhìn thấy diều gì? Tại sao lần gặp bà, em lại bật hết nhẵn cả bao diêm?
? Những biện pháp nghệ thuật chủ yếu được An- đéc-xen sử dụng thành công trong truyện “Cô bé bán diêm” là gì? Phân tích vài dẫn chứng để chứng minh?
? Cách kết thúc truyện đã gợi cho em những cảm xúc và suy nghĩ gì?

Hoạt động 3.Tổ chức dạy - học bài mới:
*Giới thiệu bài:
Tác phẩm “Đôn- ki- hô- tê” là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của văn học Tây Ban nha và thế giới. Nhân vật chính của cuốn sách là Đôn- ki- hô- tê, một quý tộc nghèo, quá say mê truyện kiếm hiệp đã quyết định lên đường làm hiệp sĩ giang hồ. “Đánh nhau với cối xay gió” là một trong những việc làm vì mục đích cao cả “trừ lũ gian tà, cứu người lương thiện”. Chúng ta sẽ tìm hiểu điều hay dở của nhân vật qua đoạn trích.
? Giới thiệu vài nét về tác giả?
-Gv hd hs đọc: chú ý các lời đối thoại của nhân vật chính, những câu nói với cối xay gió của Đônkihôtê cần đọc giọng thích hợp: vừa ngây thơ, vừa tự tin xen lẫn hài hước.
? Nêu vị trí của tác phẩm trong sự nghiệp sáng tác của tác giả?
? Vị trí của đoạn trích học?
? Theo em đoạn trích có thể chia làm máy phần? Nêu nd từng phần?
-Gv giới thiệu nguồn gốc xuất xứ của nhân vật theo chú thích sgkT78
? Theo dõi phần chú giải trong sgk và cho biết những hiểu biết của em về nhân vật Đônkihôtê?
? Vì sao Đônkihôtê lại đánh nhau với cối xay gió?
? Trận đánh của Đônkihôtê đã diễn ra với hậu quả ntn?
? Sau khi đánh nhau với cối xay gió, Đônkihôtê có những hành động và suy nghĩ gì?
? Em có những suy nghĩ gì về những hành động và ý nghĩ đó của Đônkihôtê?
? Điều đó cho thấy Đônkihôtê là người ntn?
GV: Đôn ki hôtê là một người cực kì hoang tưởng, nhưng ở chàng còn có những biểu hiện bình thường khác của con người như lòng dũng cảm, coi khinh cái tầm thường và có tình yêu say đắm.
? Lòng dũng cảm của Đônkkihôtê biểu hiện ntn trong văn bản?
? Những biểu hiện của sự coi khinh cái tầm thường, thực dụng?
? Những biểu hiện của tình yêu?
? Từ đó tính cách nào của Đôn được bộc lộ? Nêu nhận xét chung của em về anh chàng hiệp sĩ này?

D- CỦNG CỐ BÀI ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ:

-Tóm tắt đoạn trích
-Qua đoạn trích em có cảm nhận gì về Đônkihôtê?

E- HDVN:

-Học bài, nắm chắc nd đoạn trích
-Soạn phần còn lại

Đồng bộ tài khoản