Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 5 giáo án

0
1.084
lượt xem
6
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ giáo án của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được cách vận dụng sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm khi viết đoạn văn tự sự. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Tóm tắt nội dung

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM:

Giúp hs:
1.Kiến thức: thông qua thực hành, biết cách vận dụng sự kết hợp các yếu tố mtả và biểu cảm khi viết 1 đoạn văn tự sự.
2.Rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn tự sự kết hợp mtả và biểu cảm.
3.Thái độ: Giáo dục hs thái độ nghiêm túc trong học tập.

B- CHUẨN BỊ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM:

1.Thầy: Sgk, sgv, giáo án, thiết kế ngữ văn 8
2 Trò: Đọc và làm các bài tập.

C- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM:

Hoạt động 1. ÔĐTC:

Hoạt động 2.KT bài cũ:
Tiến hành trong giờ luyện tập

Hoạt động 3.Tổ chức dạy - học bài mới:
*Giới thiệu bài:
Ở lớp 6 chúng ta đã làm quen và nhận biết được sự kết hợp giữa các yếu tố mtả và biểu cảm trong một văn bản tự sự, chúng ta cũng đã thấy được vai trò và td của các yếu tố ấy. Tiết học này chúng ta đi vào thực hành luyện tập các đoạn văn tự sự có sự kết hợp của các yếu tố mtả và biểu cảm.
-Yêu cầu hs tìm hiểu các dữ kiện ở mục I sgk
? Những yếu tố cần thiết
? Vai trò của các yếu tố mtả và biểu cảm trong văn tự sự?
? Quy trình xây dựng đoạn văn tự sự gồm mấy bước? Nhiệm vụ của mỗi bước là gì?
? Nếu chọn đề tài a để viết thành 1 đoạn văn có kết hợp các yếu tố mtả và biểu cảm …thì quy trình cụ thể được xây dựng ntn?
? Đóng vai ông giáo viết thành một đoạn văn kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ?
? Đoạn văn đó tác giả đã kết hợp các yếu tố tự sự và mtả ntn?
? Những yếu tố đó đã giúp Nam Cao thể hiện được điều gì?

D- CỦNG CỐ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM:

-Gọi hs đọc phần đọc thêm
-Nhắc lại các bước viết 1 đoạn văn tự sự kết hợp các yếu tố mtả và biểu cảm?
*Cho học sinh làm bài kiểm tra 15 phút:
Đề bài: “ Viết một đoạn văn kể lại cuộc gặp gỡ của em với một người thân sau nhiều ngày xa cách”
Gợi ý đáp án:
-Đoạn văn cần có bố cục chặt chẽ, có câu mở đoạn, kết đoạn.
-Trong đoạn văn, ngoài việc kể về cuộc gặp gỡ, hs cần xen các yếu tố mtả và biểu cảm:
+ Mtả: sự thay đổi về hình dáng của người thân sau thời gian xa cách ( Béo? Gầy? Khuôn mặt? Ánh mắt, nụ cười? Giọng nói? …)
+ Biểu cảm: Tâm trạng của mình trước, trong và sau cuộc gặp gỡ đó? ( Hồi hộp, háo hức, nhớ nhung; vui mừng khôn xiết; hạnh phúc…)

E- HDVN:

-Học bài, làm BT2
-Soạn bài “Chiếc lá cuối cùng”

Đồng bộ tài khoản