Giáo án Ngữ văn 8 bài 8: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt )

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
3.137
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 8: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt )

Giáo án Ngữ văn 8 bài 8: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt )
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 8: Chương trình địa phương (phần tiếng Việt). Các giáo án trong bộ sưu tập này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được từ ngữ chỉ quan hệ ruột thịt, thân thích được dùng ở địa phương các em sinh sống. Bước đầu, so sánh các từ ngữ địa phương, với các từ ngữ tương ứng trong ngôn ngữ toàn dân để thấy rõ từ ngữ nào trùng với từ toàn dân, từ ngữ nào không trùng với từ toàn dân. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 8: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt )

Giáo án Ngữ văn 8 bài 8: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt )
Tóm tắt nội dung

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN TIẾNG VIỆT:

Giúp hs:
1.Kiến thức: hiểu được từ ngữ chỉ quan hệ ruột thịt, thân thích được dùng ở địa phương. Bước đầu so sánh các từ ngữ đó với các từ ngữ tương ứng trong ngôn ngữ toàn dân để thấy rõ những từ ngữ nào trùng với từ ngữ toàn dân và những từ ngữ nào không trùng.
2.Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ ngữ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp
3.Thái độ: Giáo dục hs thái độ nghiêm túc trong học tập, nhất là trong việc sử dụng từ ngữ địa phương.

B- CHUẨN BỊ BÀI CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN TIẾNG VIỆT:

1.Thầy: Sgk, sgv, giáo án, thiết kế ngữ văn 8
2 Trò: Sgk, vở ghi, chuẩn bị bài theo nd câu hỏi sgk

C- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN TIẾNG VIỆT:

Hoạt động 1: ÔĐTC:

Hoạt động 2:Kiểm tra sự chuẩn bị của hs:
*Cho học sinh làm bài kiểm tra 15 phút:
Đề bài:
Hãy viết một đoạn hội thoại khoảng 10-15 câu (chủ đề tự chọn) trong đó có sử dụng trợ từ, thán từ. Gạch chân dưới những trợ từ, thán từ đó?
Gợi ý đáp án: Đoạn hội thoại ngắn nên tập trung vào một nội dung cụ thể, lưu ý sử dụng trợ từ, thán từ trong các lời thoại

Hoạt động 3: Tổ chức dạy - học bài mới:
? Về mặt ngữ âm, từ địa phương và từ toàn dân có sự khác biệt ntn?
? Về mặt từ vựng, từ địa phương và từ toàn dân có sự khác biệt ntn?
? Từ đó em có nhận xét gì về từ địa phương?
II-Bảng đối chiếu:
? Sưu tầm một số từ ngữ chỉ quan hệ ruột thịt, thân thích được dùng ở địa phương khác?
? Sưu tầm một số câu thơ có sử dụng từ ngữ chỉ quan hệ ruột thịt, thân thích ở địa phương em?

D- CỦNG CỐ BÀI CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG

PHẦN TIẾNG VIỆT:
-Phân biệt từ ngữ địa phương và từ ngữ toàn dân về từ vựng và ngữ âm?
-Ở địa phương em có những từ ngữ nào khác từ ngữ toàn dân?

E- HDVN:

-Sưu tầm một số từ ngữ địa phương khác
-Chuẩn bị tiết sau “Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với mtả và biểu cảm”

Đồng bộ tài khoản