Giáo án Ngữ văn 8 bài 9: Hai cây phong

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 5 giáo án

0
2.181
lượt xem
21
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 8 bài 9: Hai cây phong

Giáo án Ngữ văn 8 bài 9: Hai cây phong
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 8 tuần 9: Hai cây phong giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu nghệ thuật của đoạn trích, tính chất trữ tình sâu đậm được biểu hiện trong sự kết hợp rất khéo giữa hồi ức, miêu tả, biểu cảm và kể chuyện trong cách lồng xen hai ngôi kể: tôi, chúng tôi. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 8 bài 9: Hai cây phong

Giáo án Ngữ văn 8 bài 9: Hai cây phong
Tóm tắt nội dung

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI HAI CÂY PHONG:

Giúp hs:
1.Kiến thức: Phát hiện trong văn bản “Hai cây phong” có 2 mạch kế ít nhiều phân biệt lồng vào nhau dựa trên những đại từ nhân xưng khác nhau của người kể chuyện vì ở trong bài , người kể chuyện mình là họa sĩ nên chúng ta hướng hs tìm hiểu ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả khi mtả 2 cây phong. Giúp hs hiểu rõ nguyên nhân khiến 2 cây phong gây xúc động cho người kể chuyện.

2.Rèn luyện kĩ năng phân tích, cảm thụ những nét đặc sắc của một đoạn văn mtả với giọng văn trữ tình dạt dào cảm xúc và đậm chất hội họa

3.Thái độ: Tác giả đã truyền đến cho người đọc tình yêu quê hương tha thiết và nỗi xúc động đặc biệt vì đây là 2 cây phong gắn với quê hương và câu chuyện về thầy Đuy- sen, người đã vun trồng ước mơ, hi vọng cho những học trò nhỏ của làng Ku-ku-rêu xa xôi hẻo lánh.

B- CHUẨN BỊ BÀI HAI CÂY PHONG:

1.Thầy: Sgk, sgv, giáo án, thiết kế ngữ văn 8
2 Trò: Sgk, vở ghi, soạn bài theo nd câu hỏi sgk

C- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI HAI CÂY PHONG:

Hoạt động 1: ÔĐTC:

Hoạt động 2:Kiểm tra sự chuẩn bị của hs:
? Tóm tắt đoạn trích “Chiếc lá cuối cùng”
? Vì sao có thể nói chiếc lá cụ Bơ- men vẽ trên tường trong đêm mưa tuyết là một kiệt tác?

Hoạt động 3: Tổ chức dạy - học bài mới:
*Giới thiệu bài:
Đối với mỗi con người VN, kí ức tuổi thơ thường gắn liền với cây đa, bến nước, sân đình … Còn đối với họa sĩ trong truyện “Người thầy đầu tiên”, kí tuổi thơ trong ông lại là hai cây phong, biểu tượng yêu dấu của quê hương. Chúng ta sẽ dành bài học hôm nay để tìm hiểu hai cây phong có “tiếng nói riêng”, có “tâm hồn riêng” trong lòng người trở lại.
? Tóm tắt tiểu sử tác giả Ai-ma-tốp?
-Gv hd hs đọc: giọng chậm rãi, hơi buồn, gợi nhớ nhung và nghĩ suy của người kể chuyện. Cố gắng thể hiện niềm tự hào, yêu quý và gắn bó thân thiết với hai cây phong của tác giả.
-Gv đọc mẫu, gọi 2 hs đọc tiếp, nhận xét.
? Nêu vị trí đoạn trích học?
? Văn bản có thể chia làm mấy phần? Nêu nd từng phần?
? Căn cứ vào đại từ nhân xưng của người kể chuyện, hãy xđịnh hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong đoạn trích?
? Nhân vật người kể chuyện có vị trí ntn (nhân vật danh dự) ở từng mạch kể?
-> Việc thay đổi ngôi kể như vậy có td gì?
? Có những phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong văn bản này?

D- CỦNG CỐ BÀI HAI CÂY PHONG:

-Nêu tóm tắt tiểu sử tác giả?
-Hiệu quả nt của việc lồng ghép hai ngôi kể trong văn bản?

E- HDVN:

-Đọc kĩ lại đoạn trích
-Soạn phần còn lại

Đồng bộ tài khoản