Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Các phương châm hội thoại

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 5 giáo án

0
816
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Các phương châm hội thoại

Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Các phương châm hội thoại
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Các phương châm hội thoại cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu các câu hội thoại ở lớp 8, nắm được các phương châm hội thoại ở lớp 9. Tích hợp với văn bản “Phong cách HCM” và vận dụng những phương châm hội thoại trong giao tiếp. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Các phương châm hội thoại

Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Các phương châm hội thoại
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Các phương châm hội thoại

1-Kiến thức:
- Củng cố kiến thức đã học về hội thoại ở lớp 8, nắm được các phương châm hội thoại ở lớp 9.
2 - Kĩ năng:
- Tích hợp với văn bản “Phong cách HCM” và vận dụng những phương châm hội thoại trong giao tiếp.
3 - Thái độ:
- Giáo dục ý thức sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp, viết văn cho HS

II - Phương tiện thực hiện:

-Thầy: giáo án, bảng phụ, SGK, TLTK
-Trò: vở, SGK, sách tham khảo.

III - Cách thức tiến hành bài Các phương châm hội thoại

- Nêu vấn đề, phân tích.
-Thảo luận nhóm, đàm thoại, tổng hợp.

IV - Tiến trình bài dạy bài Các phương châm hội thoại

A- Tổ chức: - sĩ số:
B- Kiểm tra: đồ dùng hs, SGK.
C- Bài mới:
-GV treo bảng phụ.
- Gọi HS đọc đoạn đối thoại (trang 8) (bảng phụ)
? Câu trả lời của Ba có làm cho An thoả mãn không? vì sao ?
+Câu trả lời của Ba không làm cho An thoả mãn. Vì nó còn thiếu về mặt nghĩa.An muốn biết Ba học bơi ở địa điểm cụ thể nào đó chứ không phải An hỏi Ba bơi là gì?
?Vậy cần trả lời như thế nào cho đúng?
+Trả lời bơi ở địa điểm nào mới phù hợp câu hỏi của An.
?Từ bài tập 1 rút ra cho em bài học gì?
+khi giao tiếp không nên nói ít hơn những gì mà giao tiếp đòi hỏi.
- GV gọi hs đọc bài 2
?Vì sao truyện này lại gây cười?
+Vì các nhân vật trong truyện nói nhiều hơn những gì cần nói.
?vậy phải nói như thế nào để người nghe biết được điều cần hỏi,cần trả lời?
+Lẽ ra chỉ cần hỏi: bác có thấy con lợn nào chạy qua đây không? và chỉ cần trả lời “từ nãy đến giờ tôi chẳng thấy có con lợn nào chạy qua đây cả”.
?Vậy cần phải tuân thủ yêu cầu gì khi giao tiếp?
+Khi giao tiếp, không nên nói những gì nhiều hơn điều cần nói.
?Từ 2 bài tập trên, em rút ra kết luận gì khi giao tiếp.
-HS đọc lại “Quả bí khổng lồ”
?Truyện phê phán điều gì?
+Phê phán thói xấu khoác lác,nói những điều mà chính mình cũng không tin là có thật.
?Như vậy, trong giao tiếp có điều gì cần tránh?
+Tránh nói những điều mà bản thân mình cũng không tin là có thật.
?Nếu không biết 1 tuần nữa lớp sẽ tổ chức cắm trại thì em có thông báo điều đó không: “ Tuần sau lớp sẽ tổ chức cắm trại”với các bạn cùng lớp không?
+Không nên khẳng định điều đó khi em chưa biết chắc chắn.
?Nếu không biết “vì sao bạn mình nghỉ học”thì em có trả lời với thầy cô là bạn ấy nghỉ học vì ốm không?
+Không.Vì ta chưa có bằng chứng về bạn nghỉ học.
? Hãy so sánh điểm khác nhau của 2 bài tập trên?
+Bài1: không nên nói những điều gì trái với điều ta nghĩ, ta không tin.
+Bài2: không nói những gì mà không có cơ sở xác định.
+Nếu tình huống giao tiếp ở bài 2 không nên nói như vậy thì còn cách nói nào khác?
+ Ta nên nói:(hình như) bạn ấy ốm(em nghĩ là) bạn ấy ốm.
? Từ 2 bài tập trên, em rút ra bài tập gì trong giao tiếp?
+HS đọc ghi nhớ SGK/10
- GV gọi HS đọc bài 1.
?Phân tích lỗi trong các câu sau xem chúng mắc lỗi gì?
+Mỗi câu mắc 1 loại lỗi: sử dụng từ ngữ trùng lặp, thêm từ ngữ mà không thêm một nội dung nào.
*Câu a thừa:nuôi ở nhà
*Câu b thừa có 2 cánh
?Điền từ thích hợp
+VD : a-.....nói có sách,mách có chứng
?Các từ ngữ mới điền thuộc phương châm hội thoại nào?
+Về chất
-HS đọc bài 3 SGK/11
?Truyện cười đã không tuân thủ phương châm hội thoại nào?
+Lượng.vì hỏi một điều rất thừa.Nếu không nuôi thì làm sao có anh ta.
-HS đọc bài 4: thảo luận nhóm
+Nhóm 1,2 câu a
+Nhóm3,4 câu b
+Gọi đại diện các nhóm trình bày
+Gọi các em nhận xét
=>GV chốt lại

V. Củng cố bài Các phương châm hội thoại

- Gọi HS đọc ghi nhớ SGK/11
- Khi giao tiếp chúng ta cần tránh điều gì?
+Nói không có chứng, không có cơ sở, ăn không nói có, nói lời không được kiểm chứng
? Đặt câu cho mỗi thành ngữ ở bài tập 5

VI - Hướng dẫn học bài

- Làm bài tập trắc nghiệm
- Ôn lại những kiểu bài TM
- Các phương pháp TM
- Đặc điểm chủ yếu của văn bản TM
- Đọc trước bài tiếp theo

Đồng bộ tài khoản