Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 4 giáo án

0
928
lượt xem
6
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu văn bản thuyết minh nâng cao thông qua việc kết hợp các biện pháp nghệ thuật. Đồng thời, biết được các kĩ năng tổng hợp về văn bản thuyết minh, biết dùng nghệ thuật vào văn bản thuyết minh. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Giáo án Ngữ văn 9 bài 1: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

1- Kiến thức: ôn tập, củng cố, hệ thống hoá kiến thức văn bản thuyết minh nâng cao thông qua việc kết hợp các biện pháp nghệ thuật.
2- Kĩ năng: rèn kĩ năng tổng hợp về văn bản thuyết minh, biết dùng ngh ệ thu ật vào văn bản thuyết minh.
3- Thái độ:giáo dục ý thức viết văn cho học sinh.

II- Phương tiện thực hiện:

-Thầy: giáo án, SGK, sách tham khảo.
-Trò:vở bài tập, SGK, sách tham khảo

III - Cách thức tiến hành bài Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

- Thảo luận nhóm.
- Trình bày miệng trước lớp.
- Tổng hợp vấn đề thuyết minh.

IV -Tiến trình bài Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

A-Tổ chức:
B- Kiểm tra: làm bài tập.
- Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh.
C- Bài mới:
-GV:trên cơ sở chuẩn bị bài ở nhà, cho hs làm bài tập sau:
+Thuyết minh cái nón
?GV nhấn mạnh yêu cầu của văn bản thuyết?
Về nội dung, văn bản yêu cầu thuyết minh cái gì?
+cái nón:cấu tạo, công dụng, lịch sử của nó.
?Về hình thức phải đạt yêu cầu gì?
+Phương pháp thuyết minh, nghệ thuật trong bài thuyết minh.
?Lập dàn ý cụ thể.
+Giới thiệu chung.....
VD:Trở lại Huế thương........bờ sông cùng với tà áo dài thướt tha trong mỗi chiều thu, chiếc nón lá cũng góp phần không nhỏ tạo nét độc đáo, sự duyên dáng tinh tế thật đẹp,thật đặc biệt cho phụ nữ đất Việt.
?Thân bài trình bày những ý nào?
+Lịch sử chiếc nón....
VD:Nước Việt Nam ta nằm ở khu vực nhiệt đới quanh năm nắng lắm mưa nhiều. Chiếc nón lá thật tiện lợi, vừa che nắng, vừa che mưa đã sớm trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu của con người Việt Nam.Nó vừa tôn lên vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng vốn có của người con gái xứ Việt, vừa giản dị, mộc mạc như chính con người của họ.
?Nón lá có cấu tạo như thế nào?
+ loại nón thúng:loại nón đặc trưng của dân Bắc kì xưa là nón thúng, vành rộng, tròn phẳng như cái mâm, ngoài cùng có đường thành nhô cao. Nón được làm bằng lá gồi, hoặc lá nón, hoặc lá cọ. Những người thợ khéo léo phơi khô lá đặt lên khung tre khâu từng lớp một. Nguyên liệu phải lấy từ rừng núi trung du phía Bắc.
+ Nón ba tầm: là loại của những cô gái quan họ vùng kinh Bắc thường dùng. Hình dáng của nón vừa cân bằng, vừa hơi chòng chành, có quai thao rực rỡ sắc màu, ở giữa có chiếc gương nhỏ.Chiếc gương ấy luôn đồng hành với dung nhan của những cô gái xinh đẹp duyên dáng làm sao.
+Nón chuông: với hình dáng chóp nhọn, 16 vành tre làm khung được người thợ chuốt nhỏ, mềm dẻo, uốn tròn làm nên cái nón thật đẹp của những cô gái cũng như các bà mẹ trên khắp nẻo đường.
*Quá trình làm nón:
- Lấy nguyên liệu từ lá cọ, lá nón,lá gồi phơi khô, xếp vào khung, khâu từ chóp xuống vành qua các lớp lá, lòng nón có gương và được trang trí hoa văn, có quai buộc giữ nón cân bằng.
- Giá trị kinh tế, văn hoá, nghệ thuật: giá thành rẻ, đẹp duyên dáng tôn thêm vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Đó là sản phẩm, là đặc trưng của người con gái đất
Việt.
? Kết bài viết như thế nào?
+Mặc dù trong cuộc sống hiện đại, những chiếc ô xinh xắn, những chiếc mũ nhỏ nhắn đẹp hợp thời trang làm mất dần đi chỗ đứng của chiếc nón lá.Tuy nhiên, nó vẫn luôn là di sản văn hoá bền vững, mang nét đặc trưng của thị hiếu hết sức tinh tế của người Việt Nam. Đó là niềm tự hào của dân tộc ta.
?Cho HS viết, gọi một số em đọc, GV chữa bài tập.
-Gọi học sinh trình bày từng phần, GV nhận xét, đánh giá.
-GV đánh giá chung giờ học luyện tập.

V- Củng cố bài Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

?Bài luyện tập vừa rồi: thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam đã s ử d ụng nh ững bi ện pháp
nghệ thuật gì?
*Thảo luận nhóm nhỏ: +So sánh, liệt kê, miêu tả.

VI- Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Ôn lại kiểu bài thuyết minh.
- Đọc trước và trả lời câu hỏi của bài “Chuối....”
- Ôn lại yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
- Viết đoạn thân bài thuyết minh về chiếc nón lá.
+ Gợi ý: có sử dụng yếu tố miêu tả, nghệ thuật trong đoạn văn ấy.
- Chuẩn bị đọc bài tiếp theo

Đồng bộ tài khoản