Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 5 giáo án

0
2.860
lượt xem
43
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính với nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được hình tượng độc đáo của những chiếc xe không kính và hình ảnh những người chiến sĩ lái xe Trường Sơn đầy lạc quan trong kháng chiến chống Mĩ. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính

1 - Kiến thức:
- HS cảm nhận được hình tượng độc đáo của những chiếc xe không kính và hình ảnh những người chiến sĩ lái xe Trường Sơn đầy lạc quan trong kháng chiến chống Mĩ.
2 - Kĩ năng: - Rèn kĩ năng đọc, phân tích, bình giảng.
3 - Thái độ: - Giáo dục tinh thần lạc quan vượt qua mọi khó khăn thử thách tình yêu người lính, yêu cách mạng và trân trọng hình ảnh bộ đội Cụ Hồ.

II - Phương tiện thực hiện:

- Thầy:giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở soạn, sgk, vở ghi.

III - Cách thức tiến hành:

- Nêu vấn đề, thảo luận .
- Phân tích, bình giảng.

IV - Tiến trình dạy bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra:
? Đọc thuộc lòng bài thơ “Đồng chí” và phân tích tình đồng chí, đồng đội trong bài thơ?
C - Bài mới:
I - Đọc –chú thích:
1 - Đọc:
2 - Chú thích:
*Tác giả:
- Phạm Tiến Duật (1941)
- Tham gia chống Mĩ 1964.
- Sáng tác: Trường Sơn đông Trường Sơn tây, Lửa đèn, Gửi em cô thanh niên xung phong, Bài thơ về tiểu đội xe không kính in trong tập “Vầng trăng quầng lửa”
*Tác phẩm:
- Sáng tác 1969 (chống Mĩ cứu nước)
*Từ khó:sgk.
II - Tìm hiểu văn bản:
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ.
- Trữ tình, biểu cảm.
2 - Bố cục:
- Không cần chia đoạn.
3 - Phân tích:
a - Nhan đề bài thơ và hình ảnh những chiếc xe không kính:
*Nhan đề bài thơ:
- Cái độc đáo bộc lộ ngay từ nhan đề bài thơ.Hai chữ “Bài thơ”nói lên cách khai thác hiện thực:không phải chỉ viết về những chiếc xe không kính,chỉ viết về hiện thực khốc liệt của chiến tranh, mà chủ yếu là khai thác chất thơ vút lên từ hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam vượt lên những khắc nghiệt của chiến tranh.
*Hình ảnh những chiếc xe không kính:
- Không kính, không đèn, không mui, có xước.
=>Câu thơ dưới hình thức hỏi - đáp nhằm nêu rõ nguyên nhân kính vỡ là do bom đạn làm cho những chiếc xe trở nên độc đáo.
=>Giọng điệu ngang tàng phù hợp với nét tính cách dũng cảm đầy nghị lực của chiến sĩ.
=>Những chiếc xe độc đáo, mang đầy thương tích mà vẫn hiên ngang ra trận.
b - Hình ảnh những chiến sĩ lái xe.
*Xuất hiện:khổ thơ 1, 2
- Ung dung, ta ngồi,nhìn đất,nhìn trời, nhìn thẳng,nhìn thấy gió xoa mắt đắng, thấy sao trời đột ngột ,xa, ùa vào buồng lái...
+Nghệ thuật: điệp từ “nhìn” nhấn mạnh biểu hiện sự tập trung cao độ của người lái.
+ Từ láy “ung dung”thể hiện sự bình tĩnh đến gan góc.
+Nhân hoá “gió vào xoa mắt đắng”,(cảm giác thị giác của người lái xe thật kì lạ đột ngột do xe chạy nhanh,xe không kính gió thốc vào mắt cay xè, thiên nhiên trực tiếp vun vút sa vào buồng lái tạo cái cảm giác khoan khoái khi cho xe phóng nhanh).
+ Giọng thơ ngang tàng, nhịp thơ 2/2/2 nhịp nhàng cân đối: đó là sự thăng bằng của chiếc xe đang lăn bánh.
+Lời thơ nhẹ nhõm,trong sáng như tiếng hát vút cao tự hào.
=>Tất cả đều làm nổi bật tư thế ung dung, hiên ngang,bình tĩnh tự tin và thanh thản của người lính lái xe.
*Khổ thơ 3,4:
- Cấu trúc thơ lặp lại “không có...ừ thì”vang lên như một sự thách thức coi thường hiểm nguy.
- Giọng điệu ngang tàng đùa tếu nghịch ngợm.
- Hình ảnh: gió, bụi, mưa, nụ cười “ha ha”
- Ngôn ngữ thơ gần gũi với đời thường làm cho bài thơ mang giọng điệu mới mẻ, trẻ trung tinh nghịch.
- Nhịp thơ hối hả như khúc nhạc vui sôi nổi của tuổi đôi mươi hoà trong hình ảnh hóm hỉnh “phì phèo châm điếu thuốc”, “nhìn nhau mặt lấm..”làm cho thơ rộn rã sôi động của đoàn xe ra trận.
=>Tất cả làm nổi bật phẩm chất dũng cảm, tinh thần lạc quan coi thường khó khăn gian khổ của người lính lái xe.
*Khổ thơ 5,6:
- Hình ảnh: cái bắt tay qua cửa kính, bếp Hoàng Cầm, võng mắc chông chênh trên đường xe chạy=>Hình tượng người lính lại thêm một nét đẹp nữa:tình cảm gắn bó chia ngọt sẻ bùi như anh em ruột thịt.
- Câu thơ “Lại đi lại đi trời xanh thêm”diễn tả không khí bay bổng, phơi phới, lãng mạn mộng mơ.
=>Tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn thật cảm động.
*Khổ thơ cuối:
- Hình ảnh:
+Xe không kính, không đèn, không mui, thùng xe xước...điệp ngữ “không”như bốn chặng gập ghềnh, khúc khuỷu đầy chông gai, bom đạn kết hợp nhịp thơ dồn dập những mất mát khó khăn.
+Xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước,trong xe có một trái tim...
- Nghệ thuật: âm điệu trôi chảy,êm ru,hình ảnh đậm nét, ngữ điệu thật nhẹ nhõm, song khả năng khắc hoạ hình tượng nhân vật và khơi gợi suy luận triết lí sâu sắc, trĩu nặng. Ẩn sau ý nghĩa “trái tim cầm lái” là cả một chân lí thời đại của chúng ta:sức mạnh quyết định chiến thắng không phải là công cụ, vũ khí mà là con người mang trái tim nồng nàn yêu thương,ý chí kiên cường dũng cảm, niềm lạc quan, niềm tin vững chắc.Có thể nói: câu cuối hay nhất được coi là nhãn tự, “con mắt của thơ” làm nổi bật chủ đề của bài thơ, toả sáng vẻ đẹp của hình tượng nhân vật trong thơ.
- Giọng thơ mộc mạc, gần gũi với lời nói thường mà nhạc điệu hình ảnh ngôn ngữ rất đẹp đã hoàn thiện bức chân dung người chiến sĩ vận tải Trường Sơn - thế hệ sẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.
4 - Tổng kết:
a - Nghệ thuật:
- Ngôn ngữ thơ mộc mạc,giản dị.
- Giọng thơ độc đáo gần gũi với văn xuôi.
- Hình ảnh chọn lọc sinh động làm tái hiện hiện thực một cách độc đáo.
b - Nội dung:(ghi nhớ sgk)
III - Luyện tập
- Kể tên những bài thơ, những nhân vật trong thời kì ấy?
- Bài thơ gợi cho em hình dung ra đất nước ta và đặc biệt thế hệ trẻ khi ấy?

V - Củng cố bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính

- GV khắc sâu bài giảng.
- Đọc diễn cảm bài thơ.
- HS đọc ghi nhớ.
- Bài thơ khắc hoạ hình ảnh người lính qua phép tu từ nào?
+Hoán dụ:con mắt, trái tim, nụ cười...

VI - Hướng dẫn học bài:

- Học thuộc lòng và phân tích bài thơ.
- Sưu tầm những bài thơ ra đời trong hoàn cảnh đó?
- Ôn tập toàn bộ văn học trung đại giờ sau kiểm tra.
+ Học tác giả, tác phẩm, phân tích kĩ (Chuyện người con gái Nam Xương, Truyện Kiều với các đoạn trích đã học.
+ Làm bài tập trắc nghiệm.
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản