Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Đồng chí

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
2.849
lượt xem
26
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Đồng chí

Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Đồng chí
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô thuận tiện khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Đồng chí. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Văn của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được vẻ đẹp chân thực giản dị của tình đồng chí đồng đội và hình ảnh anh bộ đội cách mạng được thể hiện trong bài thơ. Hi vọng, với bộ giáo án này quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Đồng chí

Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Đồng chí
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Đồng chí

1 - Kiến thức: - Giúp hs cảm nhận được vẻ đẹp chân thực giản dị của tình đồng chí đồng đội và hình ảnh anh bộ đội cách mạng được thể hiện trong bài thơ, chi tiết chân thực, hình ảnh gợi cảm, cô đúc giàu biểu tượng.
2 - Kĩ năng: - Rèn kĩ năng đọc, phân tích thơ tự do, các hình ảnh, chi tiết vừa chân thực, vừa sức gợi cảm.
3 - Thái độ: - Giáo dục ý thức tình cảm với bạn bè, tình yêu quê hương đất nước.

II - Phương tiện thực hiện:

- Thầy: giáo án,sgk, bảng phụ.
- Trò: vở soạn, sgk, vở ghi.

III - Cách thức tiến hành:

- Đọc, phân tích, bình giảng.
- Nêu vấn đề, thảo luận.

IV - Tiến trình bài Đồng chí

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra: kết hợp trong giờ.
C - Bài mới:
- Giới thiệu bài: hình ảnh người nông dân đã vào thơ ca kháng chiến thật tự nhiên, sinh động. Nhiều ngòi bút đã có tên tuổi trong dòng văn học Việt Nam bởi sáng tác của mình. Chính Hữu là một trong những con người như thế.Thơ ông ca ngợi vẻ đẹp của hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ như thế nào giờ học hôm nay chúng ta tìm hiểu.
I - Đọc - tìm hiểu chú thích:
1 - Đọc:
2 - Chú thích:
*Tác giả:
- Là nhà thơ trưởng thành trong quân đội.
- Đề tài: viết về người lính.
- Nhận giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật năm 2000.
*Tác phẩm:
- “Đồng chí” sáng tác 1948 sau chiến dịch Việt Bắc thu đông.
*Từ khó:
- Đồng chí:
II - Tìm hiểu văn bản:
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ:
- Trữ tình, biểu cảm.
- Thơ tự do.
2 - Bố cục: 3 phần.
3 - Phân tích:
a - Cơ sở của tình đồng chí.
*Xuất thân:
- Quê anh:nước mặn đồng chua
- Làng tôi: đất cày lên sỏi đá...
=>họ xuất thân từ những người nông dân ở mọi vùng quê nghèo khó.
- Tự phương trời....quen nhau.
=> Họ tập hợp thành đội quân cách mạng theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.
*Nhiệm vụ:
- Hình ảnh:
“Súng bên súng đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”.
=>điệp từ, từ ngữ chọn lọc hàm súc diễn tả chung nhiệm vụ, chung hoàn cảnh thiếu thốn, chung lí tưởng.
*Đồng chí: tách ra một dòng thơ, dấu chấm cảm tạo một nốt nhấn, vang lên giản dị, mộc mạc mà thiêng liêng, cảm động...khẳng định ,ngợi ca tình cảm cách mạng mới mẻ, trong chiến đấu của người lính.
b - Những biểu hiện của tình đồng chí.
*Tâm sự của người lính:
- Ruộng nương gửi
- Gian nhà không mặc kệ
- Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.=>hoán dụ, nhân hoá, từ ngữ gợi cảm diễn tả nỗi nhớ quê hương, tâm tư tình cảm quê nhà để hiểu cảm thông, thái độ dứt khoát gợi sự hi sinh tình cảm gia đình cho việc nước thật giản dị nhưng rất đáng trân trọng.
*Hoàn cảnh chiến đấu:
- Áo anh rách vai - quần tôi vá
miệng cười buốt giá - chân không giày
=>đối xứng diễn tả sự thiếu thốn quân trang .
- Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh, sốt run người...khái quát căn bệnh sốt rét rừng kinh niên hoành hành.
- Nghệ thuật: xây dựng từng cặp đối xứng gợi sự sẻ chia khó khăn.Lời thơ mộc mạc gần gũi với người dân lao động diễn tả tình cảm chân thành mà thiêng liêng.
- Câu thơ “Thương nhau...tay”: sức mạnh của tình đồng chí được diễn tả trong câu thơ cô đọng mà hàm súc.
=>Họ vượt lên những thiếu thốn, gian khổ,ác liệt của hiện thực chiến tranh, họ là những con người lạc quan cách mạng.Đó là tình đồng chí thiêng liêng rất đáng tự hào, trân trọng.
C - Hình ảnh người lính đứng gác.
*Bức tranh núi rừng Việt Bắc:
- Người lính
- Khẩu súng
- Ánh trăng
=>Nghệ thuật:đan xen hiện thực với lãng mạn để làm nên vẻ đẹp của tình đồng chí.Hiện thực là sự khốc liệt của chiến tranh,bom đạn, rừng hoang giá rét.Lãng mạn:hính ảnh “Đầu súng trăng treo”,súng là biểu tượng chiến tranh, còn trăng biểu tượng hoà bình...khẳng định ý nghĩa cao đẹp của cuộc chiến đấu.Họ cầm súng để bảo vệ quê hương, đất nước.=>Tóm lại:người lính nông dân tòng quân vì nghĩa lớn. Họ vượt lên gian khổ để lạc quan kháng chiến giành độc lập tự do cho Tổ quốc.
4 - Tổng kết:
a - Nghệ thuật:(ghi nhớ)
b - Nội dung:
III - Luyện tập:
1 - Bài 1:bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào? Nó gợi cho em hình dung ra đất nước ta thời kì ấy?

V - Củng cố bài Đồng chí

- HS đọc ghi nhớ sgk.
- Nhắc lại nội dung và nghệ thuật.
- Đọc diễn cảm bài thơ.

VI - Hướng dẫn học bài:

- Học thuộc lòng đoạn thơ.
- Làm bài tập 2 sgk/131.
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản