Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Nghị luận trong văn bản tự sự

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 5 giáo án

0
896
lượt xem
10
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Nghị luận trong văn bản tự sự

Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Nghị luận trong văn bản tự sự
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Nghị luận trong văn bản tự sự đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được kiến thức về văn bản tự sự, rèn kĩ năng sử dụng các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Nghị luận trong văn bản tự sự

Giáo án Ngữ văn 9 bài 10: Nghị luận trong văn bản tự sự
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Nghị luận trong văn bản tự sự

1 - Kiến thức: ôn tập và củng cố kiến thức về văn bản tự sự.
2 - Kĩ năng: rèn kĩ năng sử dụng các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.
3 - Thái độ: giáo dục học sinh có ý thức viết văn tự sự đan xen yếu tố nghị luận.

II - Phương tiện thực hiện:

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở bài tập, sgk, vở ghi.

III - Cách thức tiến hành:

- Nêu vấn đề, phân tích, thảo luận, diễn dịch.

IV - Tiến trình dạy bài Nghị luận trong văn bản tự sự

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra: Vai trò của yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự?
C - Bài mới:
I - Tìm hiểu yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.
1 - Bài tập:
a - * Đặt vấn đề: nếu không chịu đào sâu suy nghĩ để tìm hiểu bản chất của con người mà chỉ xét các hiện tượng bề mặt thì rất dễ có ác cảm với con người.
* Phát triển vấn đề: vợ tôi (ông giáo) không phải là người ác nhưng lại có những lời nói hành động có vẻ ích kỉ và tàn nhẫn.
+ Vì xuất phát từ quy luật tự nhiên.
+ Vì xuất phát từ mối quan hệ bản chất và hiện tượng.
* Kết thúc vấn đề:
+ Khi thuyết phục được mình(ông giáo) chỉ buồn chứ không nỡ giận.
+ Trong nỗi buồn ấy, vẫn bền bỉ một niềm tin vào khả năng lương thiện, phục thiện, hành thiện của con người.
b - đoạn đối thoại Kiều - Hoạn thư diễn ra dưới hình thức nghị luận.
+ Kiều: lời lẽ mềm mỏng, tế nhị có sức thuyết phục cao.
+ Hoạn thư: lời lẽ mềm mỏng có tình có lí nên được tha.
=>Hoạn Thư đóng kép hai vai thành công mĩ mãn: vừa là bị cáo vừa là luật sư.
2 - Kết luận và ghi nhớ.
II - Luyện tập.
1 - Bài 1:
- Lời của ông giáo.
- Thuyết phục người đọc.
- Cảm thông chia sẻ với những con người nghèo khổ.
2 - Bài 2:
- Hoạn Thư nói tới quan hệ xã hội:chồng chung.
- Nói về chuyện đàn bà ghen tuông là chuyện thường.
- Nhắc tới đạo lí làm người: cho ra chùa chép kinh.

V - Củng cố bài Nghị luận trong văn bản tự sự

1 - Bài tập trắc nghiệm: khoanh tròn vào phương án đúng nhất cho nhận xét sau?
A - Dùng từ lập luận. 
B - Dùng câu lập luận. 
C - Cả A và B đều đúng
D - Cả A và B đều sai.

VI - Hướng dẫn học bài:

- Học bài cũ.
- Chuẩn bị bài “Tập làm thơ tám chữ” VD: Nhớ rừng, Quê hương.

Đồng bộ tài khoản