Giáo án Ngữ văn 9 bài 12: Ánh trăng

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 5 giáo án

0
1.833
lượt xem
27
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 12: Ánh trăng

Giáo án Ngữ văn 9 bài 12: Ánh trăng
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Ngữ văn 9 bài 12: Ánh trăng sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng - ánh trăng. Từ đó thấm thía cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, tình nghĩa của tác giả và rút ra bài học về cuộc sống cho bản thân. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 12: Ánh trăng

Giáo án Ngữ văn 9 bài 12: Ánh trăng
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Ánh trăng

1 - Kiến thức:
- HS hiểu được ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng - ánh trăng. Từ đó thấm thía cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, tình nghĩa của tác giả và rút ra bài học về cuộc sống cho bản thân.
2 - Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm thơ 5 chữ, cảm nhận và phân tích hình ảnh biểu tượng trong bài thơ.
3 - Thái độ: giáo dục ý thức tôn trọng quá khứ.

II - Phương tiện thực hiện:

- Thầy: giáo án, sgk,bảng phụ.
- Trò:vở soạn, vở ghi, sgk.

III - Cách thức tiến hành:

- Nêu vấn đề, thảo luận.
- Đọc, phân tích, bình giảng.

IV - Tiến trình dạy bài Ánh trăng

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra:? Đọc thuộc lòng bài “Bếp lửa” và phân tích hình tượng bếp lửa?
C - Bài mới:
I - Đọc –tìm hiểu chú thích:
1 - Đọc:
2 - Chú thích:
*Tác giả:
- Nguyễn Duy (1948)
- Quê:Thanh hoá.
- Là gương mặt tiêu biểu trong lớp nhà thơ trẻ thời chống Mĩ cứu nước.
- Năm 1966 nhập quân đội, tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường.
- Từ năm1977 thường trú báo văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh.
*Bài thơ ra đời 1978, in trong tập “Ánh trăng” giải thưởng A của hội nhà văn Việt Nam 1984.
* Từ khó: sgk.
II - Tìm hiểu văn bản.
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ.
- Trữ tình, biểu cảm.
2 - Bố cục: 3 phần.
- Khổ 1,2,3
- Khổ 4
- Khổ 5.
3 - Phân tích.
a - Ba khổ thơ đầu.
*Hồi nhỏ:sống với đồng, với sông, với bể
- Vần lưng “đồng –sông”, điệp từ “với” diễn tả tuổi thơ đi nhiều, biết nhiều điều
=>vầng trăng gắn bó thân thiết.
*Hồi chiến tranh:
- Ở rừng, trăng thành tri kỉ, trần trụi,hồn nhiên như cây cỏ,vầng trăng nghĩa tình.
- Nhân hoá vầng trăng, ngôn ngữ thơ mộc mạc giản dị diễn tả vầng trăng như người bạn tri kỉ ân tình có lẽ không bao giờ quên được.
*Hồi về thành phố: quen ánh điện cửa gương, vầng trăng qua ngõ như người dưng qua đường
- Nhân hoá ánh trăng,so sánh diễn tả hình ảnh vầng trăng tình nghĩa thuở xưa đã trở thành người xa lạ.
=> hoàn cảnh sống đã làm lòng người quên quá khứ trụi trần, nhất là quá khứ gian khổ.
b - Khổ 4:
- Tình huống: đèn điện tắt,phòng tối om, vội bật tung cửa sổ,đột ngột vầng trăng tròn.
- Động từ mạnh, nhịp thơ trôi chảy diễn tả tâm trạng ngột ngạt khó chịu, hành động khẩn trương tìm ra nguồn ánh sáng
- Từ láy:đột ngột diễn tả sự bất ngờ
=>tình huống bất ngờ khơi gợi sự suy ngẫm của nhà thơ về con người và cuộc đời.
c - Hai khổ thơ cuối.
- Hình ảnh:ngửa mặt nhìn mặt,có cái gì rưng rưng, như là rừng là bể, là sông,là đồng,
- Điệp từ:mặt, so sánh, liệt kê,từ láy diễn tả tư thế tập trung chú ý, đối mặt, nhìn mặt trực tiếp và cảm xúc trào dâng khi quá khứ dội về.Vầng trăng gợi lên bao kỉ niệm đời người.
- Trăng cứ tròn vành vạnh:vẻ đẹp của nghĩa tình đầy đặn thuỷ chung nhân hậu bao dung của thiên nhiên, của cuộc đời.
- Vầng trăng im phăng phắc.. diễn đạt sự trách móc trong im lặng, là sự tự vấn lương tâm.
- Cái giật mình:phản xạ của người biết suy nghĩ chợt nhận ra sự vô tình bạc bẽo.Sự nông nổi trong cách sống của mình.
=>Bài thơ gợi nhắc con người sống phải có nghĩa tình với quá khứ,uống nước phải nhớ nguồn.
4 - Tổng kết:
a - Nội dung:
Bài thơ là lời gợi nhắc về những năm tháng gian lao đã qua của cuộc đời người lính gắn bó với thiên nhiên, đất nước,bình dị, hiền hậu.Bài thơ có ý nghĩa gợi nhắc, củng cố ở người đọc thái độ “Uống nước nhớ nguồn”ân nghĩa thuỷ chung quá khứ.
b - Nghệ thuật:
- Bài thơ như câu chuyện kết hợp hài hoà, tự nhiên giữa tự sự và trữ tình
- Giọng điệu tâm tình,nhịp thơ trôi chảy tự nhiên...
III - Luyện tập: bài tập trắc nghiệm:chọn phương án đúng cho bài tập sau:
Tại sao ánh trăng im phăng phắc lại làm cho ta giật mình?
A - Vì ta vốn hay bị giật mình.
B - Vì trăng gợi lại kỉ niệm xưa.
C - Vì trăng đã cao và xa.
D - Vì ta thì không phải mà trăng thì rộng lượng.

V - Củng cố bài Ánh trăng

- HS đọc diễn cảm bài thơ
- Đọc ghi nhớ sgk/157.
- Bài tập trắc nghiệm sách bài tập.

VI - Hướng dẫn học bài:

- Học thuộc lòng bài thơ.
- Phân tích nội dung và nghệ thuật.
- Soạn “Làng” của Kim Lân.
+Tìm bố cục, chủ đề.

Đồng bộ tài khoản