Giáo án Ngữ văn 9 bài 13: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 4 giáo án

0
1.308
lượt xem
22
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 13: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

Giáo án Ngữ văn 9 bài 13: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 13: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về kiến thức mới cho văn bản tự sự, đó là các hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. Đồng thời, rèn kĩ năng nhận diện và phân tích giá trị của các hình thức đối thoại, độc thoại trong văn bản tự sự. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 13: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

Giáo án Ngữ văn 9 bài 13: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

1 - Kiến thức:
- Bổ sung một số kiến thức mới cho văn bản tự sự, đó là các hình thức đối thoại,độc thoại và độc thoại nội tâm.
2 - Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận diện và phân tích giá trị của các hình thức đối thoại, độc thoại trong văn bản tự sự.
- Vận dụng kiến thức đã học để viết văn bản tự sự có các hình thức trên vào văn bản làm tăng thêm sức hấp dẫn của câu chuyện qua tâm lĩ nhân vật.
3 - Thái độ:
- Giáo dục ý thức viết văn cho hs một cách tích cực sáng tạo.

II - Phương tiện thực hiện.

- Thầy:giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở bài tập, sgk, vở ghi.

III - Cách thức tiến hành.

- Nêu vấn đề, thảo luận.
- Phân tích.

IV - Tiến trình dạy bài Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra:
?Nêu vai trò nghị luận trong văn bản tự sự?
C - Bài mới.
I - Tìm hiểu yếu tố đối thoại,độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự.
1 - Bài 1.
- Miêu tả cuộc đối thoại của những người phụ nữ tản cư.
- Có ít nhất 2 người tham gia.
- Dấu hiệu: 2 lượt lời đối thoại.
+ Lượt 1 của người phụ nữ A: “Sao bảo....”
+ Lượt 2 của người phụ nữ B “Ấy thế mà...”
- Đây là lời nói bâng quơ của ông Hai => độc thoại (mình nói cho mình).Câu nói ấy chỉ là cái cớ để ông Hai lảng tránh câu chuyện của người phụ nữ tản cư.
- Là câu ông Hai tự hỏi chính mình, chúng không phát ra thành tiếng mà chỉ là mạch ngầm diễn ra trong đầu ông Hai =>tâm trạng đau đớn,dằn vặt ông.
- Tác dụng:
+ Tạo cho câu chuyện có không khí gần gũi, thật như cuộc sống đang diễn ra trong thực tế:tạo r
tình huống để tác giả khai thác nội tâm nhân vật.
+ Thể hiện thái độ yêu ghét phân minh của người phụ nữ tản cư.
=>Khắc hoạ thành công tính cách nhân vật ông Hai:tự trọng, nhạy cảm dễ xúc động.
2 - Kết luận.(ghi nhớ)
II - Luyện tập
1 - Bài 1.
- Nhân vật bà Hai có 3 lượt lời
+ Này thầy nó ạ
+ Thầy nó ngủ rồi à?
+ Tôi thấy người ta đồn.
- Nhân vật ông Hai có 2 lượt lơi:
+ Gì?
+ Biết rồi.
=>Lượt lời 2,3 ông Hai đều trả lời cộc lốc thể hiện sự miễn cưỡng bất đắc dĩ của ông Hai khi buộc phải trả lời bà Hai vì đang đau đớn,dằn vặt và ông Hai trả lời cho xong chuyện để bà Hai đỡ tủi thân.

V - Củng cố bài Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

?Vai trò của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự?
- HS đọc ghi nhớ sgk.
?Dựng một đoạn văn đối thoại giữa hai người cùng lứa tuổi?

VI - Hướng dẫn học bài

- Học kĩ lí thuyết,
- Làm lại bài tập 2/179.
- Chuẩn bị bài luyện nói.
- Viết một đoạn văn có yếu tố độc thoại nội tâm hoặc sưu tầm đoạn thơ, đoạn văn có yếu tố độc thoại.

Đồng bộ tài khoản