Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Lặng lẽ Sa Pa (trích)

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 4 giáo án

0
1.383
lượt xem
22
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Lặng lẽ Sa Pa (trích)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Lặng lẽ Sa Pa (trích)
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các Bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Lặng lẽ Sa Pa (trích) hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhằm giúp các em học sinh hiểu được đỉnh núi Sapa có biết bao con người (đặc biệt là nhân vật anh thanh niên) âm thầm, lặng lẽ, bình dị,sống và cống hiến trí tuệ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Lặng lẽ Sa Pa (trích)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Lặng lẽ Sa Pa (trích)
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Lặng lẽ Sa Pa (trích)

1 - Kiến thức:
- Giúp hs thấy được đỉnh núi Sapa có biết bao con người (đặc biệt là nhân vật anh thanh niên) âm thầm, lặng lẽ, bình dị,sống và cống hiến trí tuệ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2 - Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc, tóm tắt, phân tích truyện ngắn .
3 - Thái độ.
- Giáo dục tinh thần vượt qua khó khăn gian khổ và luôn thấy ý nghĩa trong công việc của mình.

II - Phương tiện thực hiện.

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở soạn,vở ghi,sgk

III - Cách thức tiến hành.

- Nêu vấn đề, thảo luận.
- Phân tích, bình giảng.

IV - Tiến trình dạy bài Lặng lẽ Sa Pa (trích)

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra 15 phút:
C - Bài mới:
I - Đọc - tìm hiểu chú thích.
1 - Đọc.
2 - Chú thích.
*Tác giả:
- Nguyễn Thành Long (1925 - 1991)
- Quê:Quảng Nam.
- Là cây bút chuyên viết về truyện ngắn và kí.
*Tác phẩm
- Sáng tác 1970 là kết quả của một chuyến đi công tác tại Lào cai của tác giả.
*Từ khó:sgk
II - Tìm hiểu văn bản.
1 - Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt.
- Truyện ngắn, tự sự.
- Kể ngôi thứ 3(ông họa sĩ)
2 - Bố cục.
- 3 đoạn.
3 - Phân tích.
a - Nhân vật anh thanh niên.
* Giới thiệu:
- 27 tuổi.
- Làm nghề khí tượng.
- Sống 4 năm trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, bốn bề chỉ cây cỏ.
- Cô độc nhất thế gian,lăn cây chắn đường để được nói chuyện với người dưới xuôi lên.
=> Lời giới thiệu làm cho mọi người đều có ấn tượng mạnh mẽ về nhân vật chính để đều muốn gặp gỡ anh thanh niên.
* Cuộc gặp gỡ với mọi người.
- Biếu tam thất cho bác lái xe.
- Nhận gói sách từ bác lái xe.
=>là người chu đáo,yêu khoa học.
- Khi được giới thiệu:
+ đỏ mặt.
+ Chạy về trước.
- Hái hoa tặng cô gái “tôi cắt thêm....năm nay”=>Làm cho mọi người ngạc nhiên cảm động và cuốn hút ngay.

V - Củng cố bài Lặng lẽ Sa Pa (trích)

- HS đọc ghi nhớ.
- Em có suy nghĩ về những con người lao động trên mảnh đất Sapa?
+ Đó là những con người yêu nghề say mê khoa học, sẵn sàng cống hiến cho đất nước.

VI  - Hướng dẫn học bài.

- Đọc, tóm tắt tác phẩm
- Phân tích nhân vật anh thanh niên.
- Soạn “Chiếc lược ngà”
+Tìm bố cục.
+Tìm chủ đề tác phẩm.

Đồng bộ tài khoản