Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Người kể chuyện trong văn bản tự sự

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 4 giáo án

0
466
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Người kể chuyện trong văn bản tự sự

Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Người kể chuyện trong văn bản tự sự
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Người kể chuyện trong văn bản tự sự được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài kiến thức về văn bản tự sự và bổ sung một kiến thức mới về người kể chuyện trong văn bản tự sự. Đồng thời, rèn kĩ năng xác định người kể chuyện trong văn bản tự sự và kĩ năng chuyển đổi ngôi kể. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Người kể chuyện trong văn bản tự sự

Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Người kể chuyện trong văn bản tự sự
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Người kể chuyện trong văn bản tự sự

1 - Kiến thức:
- Hệ thống hoá kiến thức về văn bản tự sự và bổ sung một kiến thức mới về người kể chuyện trong văn bản tự sự.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng xác định người kể chuyện trong văn bản tự sự và kĩ năng chuyển đổi ngôi kể.
3 - Thái độ.
- Giáo dục ý thức học văn cho học sinh.

II - Phương tiện thực hiện.

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở bài tập, vở ghi, sgk.

III - Cách thức tiến hành.

- Nêu vấn đề, đàm thoại.
- Thảo luận nhóm.

IV - Tiến trình bài Người kể chuyện trong văn bản tự sự

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra: kết hợp trong giờ.
C - Bài mới.
I - Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự.
1 - Bài tập.
- Cuộc chia tay giữa 3 người: ông hoạ sĩ, cô kĩ sư, anh thanh niên.
- Người kể giấu mặt (vô nhân xưng) không xuất hiện trong câu chuyện.
- Là nhận xét của người kể chuyện về anh thanh niên và suy nghĩ của anh ta.
=> Kết luận: người kể chuyện am hiểu tất cả mọi sự việc hành động và diễn biến nội tâm tinh tế của nhân vật.
2 - Kết luận:ghi nhớ sgk/193.
II - Luyện tập
1 - Bài 1, 2.
- Kể theo ngôi 1
+Ưu điểm: miêu tả được những diễn biến tâm lí sâu sắc phức tạp: những tình cảm tinh tế, sinh động của nhân vật tôi.
+Hạn chế: không miêu tả được những diễn biến nội tâm của người mẹ, tính khái quát không cao, lời văn trần thuật dễ nhàm chán đơn điệu.

V - Củng cố bài Người kể chuyện trong văn bản tự sự

- Giáo viên khái quát toàn bài
- Thảo luận nhóm: vai trò kể chuyện ở ngôi 1và 3?Và hạn chế ở ngôi 1,3?

VI - Hướng dẫn học bài.

- Ôn kĩ kiểu bài tự sự.
- Hoàn thiện những bài tập còn lại.
- Kể lại kỉ niệm sâu sắc về thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam, xưng ngôi thứ
- Chuẩn bị bài kế tiếp.

Đồng bộ tài khoản