Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 4 giáo án

0
1.162
lượt xem
11
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự

Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD&ĐT và súc tích giúp các em học sinh hiểu được cách vận dụng các kiến thức đã học để viết bài tập làm văn hoàn chỉnh về văn bản tự sự. Đồng thời, biết viết bài văn tự sự có yếu tố miêu tả nội tâm và yếu tố nghị luận. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự

Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự

1 - Kiến thức.
- Vận dụng các kiến thức đã học để viết bài tập làm văn hoàn chỉnh về văn bản tự sự.
- Viết bài văn tự sự có yếu tố miêu tả nội tâm và yếu tố nghị luận.
- Khuyến khích cách viết độc lập sáng tạo có suy nghĩ cá nhân sâu sắc.
2 - Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng viết bài văn có đan xen yếu tố miêu tả nội tâm và yếu tố nghị luận.
3 - Thái độ: giáo dục thói quen tự giác làm bài.

II - Phương tiện thực hiện.

- Thầy: giáo án, ra đề.
- Trò: giấy bút

III - Cách thức tiến hành

- Làm bài kiểm tra

IV - Tiến trình bài Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự

A - Ổn định:
B - Kiểm tra:
C - Bài mới.
1 - Đề bài: Kể về một cuộc gặp gỡ với anh bộ đội nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12). Trong buổi gặp gỡ đó, em được thay mặt các bạn phát biểu những suy nghĩ của thế hệ mình về thế hệ cha anh đã chiến đấu, hi sinh để bảo vệ Tổ quốc.
2 - Đáp án - thang điểm.
a - Mở bài: (1,5 đ)
- Giới thiệu tình huống truyện: Nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, trường tôi có tổ chức mít tinh chào mừng, ca ngợi tôn vinh những người lính Cụ Hồ qua cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Trong buổi lễ, chúng tôi được gặp gỡ và nghe ông cựu chiến binh nói về tình yêu quê hương đất nước của người lính năm xưa đã trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
- Lời phát biểu của em: Thật vinh dự và tự hào nói lời tri ân về người lính, em đại diện cho gần bốn trăm bạn học sinh trong trường phát biểu cảm nghĩ của mình về truyền thống yêu nước của cha ông ta ngày trước đã một thời máu lửa xông pha. Và đã làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc.
b - Thân bài (7 đ):
- Trình bày diễn biến cuộc gặp gỡ đó với anh bộ đội Cụ Hồ và phát biểu những suy nghĩ của thế hệ trẻ về thế hệ cha anh hi sinh để bảo vệ Tổ quốc.
*Diễn biến:
- Buổi sáng hôm ấy, chúng tôi đến trường từ rất sớm. Cô tổng đội tập hợp học sinh thành những hàng dài thẳng tắp, nghiêm trang chào cờ. Trong không khí trang nghiêm, dường như tâm trạng của ai cũng hồi hộp, xúc động chuẩn bị được đón nhận những tình cảm của người lính năm xưa. Mở đầu buổi gặp gỡ, thầy hiệu trưởng giới thiệu ông cựu chiến binh về dự, cả trường hưởng ứng nhiệt liệt. Sau đó, chúng tôi được nghe người lính năm xưa –người đã một thời trực tiếp cầm súng chiến đấu - ôn lại những chiến công lững lẫy trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Giọng ông kể rành mạch, dõng dạc về trận đánh ở núi rừng Trường Sơn trong một đêm mưa rừng tầm tã. Khi kể đến đây, tôi thấy ông xúc động, lặng im một hồi lâu, rồi đưa tay vào túi lấy chiếc mùi soa lau nước mắt. Khuôn mặt đã từng phải nếm trải cái nắng, cái gió của núi rừng Tây nguyên và súng đạn của quân thù bây giờ đang hiện lên những nếp nhăn xô lại, trông rất đáng thương. Thì ra, trong trận ấy, biết bao đồng đội của ông đã nằm lại chiến trường. Trong số ấy, có người để lại mẹ già không nơi nương tựa, và có người còn lại vợ trẻ, con thơ…Tôi quay lại phía sau thấy tất cả đều im lặng, xúc động, còn tôi, trên khuôn mặt đọng lại giọt nước mắt trên khóe mi. Giá như chúng ta được sống trong hòa bình? Giá như cha ông ta không bị tổn thương mất mát hi sinh? Và dân tộc ta không phải chịu cảnh chia li tang tóc đau thương? Hàng loạt câu hỏi trong đầu tôi nén lại cảm xúc trong lòng.
+ Tiếp theo, ông kể về những binh đoàn vận tải Trường Sơn tiếp viện tiền tuyến về lương thực, thực phẩm, thuốc men, quân trang, súng đạn…đã băng qua suối sâu, vực thẳm, đèo cao. Và đặc biệt là họ phải qua những mưa bom bão đạn của quân thù. Ấy thế mà họ không hề chùn bước. Thậm chí còn băng qua tất cả để làm nên chiến thắng. Kể đến đây, tôi thấy khuôn mặt ông rạng rỡ hẳn lên, nụ cười trên môi người lính thật đáng tự hào biết bao. Đến đây, em hiểu đã có lần bà em kể cho nghe về những cô gái thanh niên xung phong vừa phá bom vừa cất cao tiếng hát. Đó là tiếng hát át tiếng bom. Tinh thần ấy của những người lính được thể hiện qua lời kể của ông cựu chiến binh làm cho chúng em xúc động, ngưỡng mộ, rất đáng tự hào. Phải chẳng, lúc ấy, với họ, tiếng hát vang động núi rừng xua đi những không khí bàng hoàng của bom đạn, máu lửa, hiểm nguy.
- Cuối cùng, ông kể về tình đoàn kết gắn bó keo sơn của những người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. Có những đêm phải vượt qua chuông, qua suối hết sức nguy hiểm mà trên lưng họ là cả những bao đạn, thuốc men…..
- Cảm xúc của em qua bài phát biểu: Sau lời kể của ông cựu chiến binh là lời phát biểu cảm nghĩ của em về thế hệ cha anh. Em vô cùng xúc động và cảm kích một thế hệ đã từng hi sinh cho Tổ quốc.
c - Kết luận: Ấn tượng của em qua buổi được dự mít tinh ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam: Cuối cùng thầy hiệu trưởng nói lời cảm ơn về buổi nói chuyện hôm nay của ông cựu chiến binh. Buổi gặp gỡ ấy làm cho em càng khâm phục tự hào về thế hệ cha anh.

V - Củng cố bài Viết bài tập làm văn số 3 - Văn tự sự

- GV nhận xét giờ kiểm tra.
- Thu bài

VI - Hướng dẫn học bài:

- Ôn lại kiểu bài tự sự có đan xen yếu tố miêu tả nội tâm, yếu tố nghị luận.
- Chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản