Giáo án Ngữ văn 9 bài 16: Cố Hương

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 5 giáo án

0
2.014
lượt xem
29
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 16: Cố Hương

Giáo án Ngữ văn 9 bài 16: Cố Hương
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 16: Cố Hương. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được tinh thần phê phán sâu sắc xã hội Trung Quốc đương thời (những năm đầu thế kỉ XX) và niềm tin trong sáng vào sự xuất hiện tất yếu của cuộc sống mới, xã hội mới, màu sắc trữ tình đậm đà qua giọng kể về những hồi ức tuổi thơ. Đồng thời các em còn biết biện pháp so sánh, đối chiếu quá khứ - hiện tại được tác giả sử dụng thành công trong bài. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 16: Cố Hương

Giáo án Ngữ văn 9 bài 16: Cố Hương
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Cố Hương

1 - Kiến thức.
- Giúp hs thấy được tinh thần phê phán sâu sắc xã hội Trung Quốc đương thời(những năm đầu thế kỉ XX) và niềm tin trong sáng vào sự xuất hiện tất yếu của cuộc sống mới, xã hội mới, màu sắc trữ tình đậm đà qua giọng kể về những hồi ức tuổi thơ, biện pháp so sánh, đối chiếu quá khứ - hiện tại được sử dụng thành công.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm, kể chuyện tóm tắt, phân tích tâm trạng nhân vật và một số hình ảnh mang tính chất biểu trưng trong tác phẩm.
3 - Thái độ.
- Giáo dục lòng trân trọng tình cảm, tình yêu quê hương tha thiết

II - Phương tiện thực hiện.

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở soạn, sgk, vở ghi,

III - Cách thức tiến hành.

- Đọc, kể, phân tích .
- Nêu vấn đề, thảo luận.

IV - Tiến trình dạy bài Cố Hương

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra:?Trong chương trình lớp 6,7,8,9, em đã được nhiều tác giả, tác phẩm nào của Trung Quốc hãy đọc thuộc lòng và nêu nội dung bài thơ đó?
C - Bài mới.
I - Đọc – tìm hiểu chú thích.
1 - Đọc.
2 - Chú thích.
* Tác giả.
- Lỗ Tấn (1881 - 1936) là nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc.
- Quê: Thiệu Hưng, Chiết Giang.
- Xuất thân trong một gia đình quan lại sa sút nên tiếp xúc với đời sống nông thôn.
- Lúc đầu theo khoa học sau chuyển sang họat động văn học.
- Có nhiều tác phẩm văn chương đồ sộ, tiêu biểu “Gào thét” “Bàng hoàng”
* Tác phẩm “Cố hương” là truyện ngắn tiêu biểu trong tập “Gào thét”
* Từ khó: sgk.
II - Tìm hiểu văn bản.
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ.
- Truyện ngắn, tự sự.
2 - Bố cục: 3 phần
- Từ đầu đến sinh sống.
- Tiếp đến như quét.
- Còn lại.
3 - Phân tích.
a - Tâm trạng của nhân vật tôi trong những ngày ở nhà.
*Cảnh vật:
- Trên mái ngói, mấy cọng tranh khô phất phơ trước gió.
=> Hình ảnh này cho ta thấy sự hoang phế sa sút của làng quê.
* Con người
- Nhuận Thổ.
- Hiện tại:
+Diện mạo:Cao gấp đôi, da vàng xạm nhiều nếp nhăn sâu hóm, mí mắt đỏ. Đầu đội mũ lông chiên rách bươm, người co ro, cúm rúm,tay thô kệch nặng nề, nứt nẻ
- Cách cư xử.
+ Cung kính chào: bẩm ông
+ Con không lạy ông đi kìa
+ Lòng như điếng đi vì nhận ra sự xa cách giữa mình và người bạn cũ; nhận ra sự thay đổi trong tính nết và hoàn cảnh sống của Nhuận Thổ; bạn thân như mất đi những gì quý giá nhất (kỉniệm đẹp đẽ thuở ấu thơ)
- Nguyên nhân: con đông, mất mùa, thuế nặng, lính tráng, trộm cướp, quan lại, thân hào đày đoạ.

V - Củng cố bài Cố Hương

- Tóm tắt truyện.
- Yếu tố triết lí của truyện là ở chỗ nào?
+ Con đường.
- Tâm trạng cảm xúc của nhân vật “ tôi”được thể hiện như thế nào trong lần về quê?
- Sự thay đổi ở Nhuận Thổ cho em thấy điều gì về đất nứơc Trung Quốc những năm đầu thế kỉ 20?

VI  - Hướng dẫn học bài

- Tóm tắt “Cố hương” bằng đoạn văn dài 15 - 20 dòng.
- Phân tích nhân vật “tôi” và nhân vật Nhuận Thổ.
- Làm bài tập trắc nghiệm.
- Soạn “Những đứa trẻ”
+ Tìm bố cục.
+ Tìm chủ đề của tác phẩm.

Đồng bộ tài khoản