Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Khởi ngữ

Chia sẻ: Thạch Thị Vì | Ngày: | 9 giáo án

0
1.828
lượt xem
16
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Khởi ngữ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Khởi ngữ
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Khởi ngữ. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong câu, biết đặt câu có khởi ngữ. Ngoài ra, các em còn rèn kĩ năng nhận diện khởi ngữ và vận dụng khởi ngữ trong khi nói và viết. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Khởi ngữ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Khởi ngữ
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Khởi ngữ

1 - Kiến thức.
- Giúp hs hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách qua bài nghị luận sâu sắc, giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng đọc, tìm hiểu văn bản nghị luận qua luận điểm luận chứng.
3 - Thái độ.
- Giáo dục ý thức chọn lọc sách để đọc, và có thói quen đọc sách báo trong đời sống hàng ngày.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở soạn, vở ghi, sgk.

III - Cách thức tiến hành

- Đọc, phân tích, bình giảng.
- Nêu vấn đề, thảo luận.

IV - Tiến trình bài Khởi ngữ

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra: việc soạn bài của học sinh.
C - Bài mới.
I - Đọc và tìm hiểu chú thích.
1 - Đọc.
2 - Chú thích.
*Tác giả.
- Chu Quang Tiềm (1897 - 1986)
- Nhà lí luận văn học Trung Quốc
*Tác phẩm.
- Đoạn trích trong “Danh nhân....”
*Từ khó.
II - Tìm hiểu văn bản.
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ.
- Văn bản nghị luận.
- Lập luận.
2 - Bố cục: 3 phần.
(bảng phụ).
3 - Phân tích.
a - Luận điểm 1: sự cần thiết và ý nghĩa của việc đọc sách.
- Để lí giải vấn đề tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách.
=>Tác giả đặt mối quan hệ giữa nó với học vấn của con người, trả lời câu hỏi đọc sách để làm gì? Vì sao phải đọc sách?
- Tác giả đưa ra 6 lí lẽ:
+Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn (không phải là con đường duy nhất)
+Học vấn là thành quả của nhân loại.
+Sách là kho tàng quý báu lưu giữ tinh thần của nhân loại, những cột mốc ghi dấu sự tiến hoá của nhân loại.
+Coi thường sách là xoá bỏ quá khứ, là kẻ thụt lùi lạc hậu, là kẻ kiêu ngạo một cách ngu xuẩn.
+Đọc sách là trả nợ quá khứ là hưởng thụ kiến thức.
+Đọc sach là chuẩn bị hành trang tiến xa hơn trên con đường học tập, phát hiện thế giới.
=>Cách lập luận hợp lí, chặt chẽ, thấu tình đạt lí, sâu sắc, phù hợp với tình hình hiện nay.

V - Củng cố bài Khởi ngữ

- Nhắc lại nội dung bài viết của Chu Quang Tiềm.
- Tác giả khuyên chúng ta điều gì?
- Qua bài viết của tác giả em đã học tập được gì và còn hạn chế điều gì?
- Nghệ thuật của bài viết.

VI - Hướng dẫn học bài

- Về đọc lại bài thật kĩ.
- Viết một đoạn văn nói lên việc đọc sách của em từ trước đến nay.
- Soạn bài “Tiếng nói của văn nghệ.
- Làm bài tập trắc nghiệm.

Đồng bộ tài khoản