Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Ngọc Nghĩa | Ngày: | 10 giáo án

0
1.426
lượt xem
14
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp. Với cách trình chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được khái niệm phân tích và tổng hợp. Thêm nữa, các em còn hiểu và vận dụng các phép phân tích, tổng hợp trong làm văn nghị luận. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

1 - Kiến thức.
- Nắm được khái niệm phân tích và tổng hợp.
- Hiểu và vận dụng các phép phân tích, tổng hợp trong làm văn nghị luận.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp trong bài văn nghị luận.
3 - Thái độ.
- Giáo dục ý thức viết đoạn văn phân tích và tổng hợp.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở bài tập, sgk, vở ghi.

III - Cách thức tiến hành

- Nêu vấn đề, thảo luận.
- Phân tích tìm hiểu.

IV - Tiến trình bài Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra: kết hợp trong giờ.
C - Bài mới.
I - Tìm hiểu phép phân tích và tổng hợp.
1 - Bài tập.
Văn bản: “Trang phục” sgk/9.
- Phần mở bài đưa ra hàng loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét: ăn mặc chỉnh tề, cụ thể đó là sự đồng bộ hài hoà giữa quần áo với giầy, tất, trang phục của con người.
*Hai luận điểm chính:
- Trang phục phải phù hợp với hoàn cảnh, tức là tuân thủ những “quy tắc ngầm”mang tính văn hoá xã hội.
- Trang phục phải phù hợp với đạo đức, tức là giản dị và hài hoà với môi trướng sống.
=>Để xác lập 2 luận điểm trên, tác giả đã sử dụng phép lập luận phân tích.
+ Luận điểm 1: “Ăn cho mình mặc cho người”.
=>Sau khi phân tích những dẫn chứng cụ thể, tác giả đã chỉ ra một quy tắc ngầm chi phối cách ăn mặc của con người, đó là văn hoá xã hội.
+ Luận điểm 2: “Y phục xứng kì đức”.
=>Cách phân tích trên làm rõ nhận định của tác giả “ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnh chung nơi công cộng.
=>Chốt vấn đề dùng phép lập luận tổng hợp bằng một kết luận ở đoạn cuối bài văn “Thế mới biết...trang phục đẹp”.
- Vai trò của phép phân tích, tổng hợp.
2 - Kết luận.
Ghi nhớ sgk/10.
III - Luyện tập.
1 - Bài tập.
- Phân tích:
+ Học vấn là thành quả tích luỹ của nhân loại được lưu giữ và truyền lại cho đời sau.
+ Bất kì ai muốn phát triển học thuật cũng phải bắt đầu từ kho tàng quý báu, được lưu giữ trong sách. Nếu không mọi sự bắt đầu đều sẽ là con số không thậm chí là lạc hậu, thụt lùi.
+ Đọc sách là hưởng thụ thành quả về tri thức và kinh nghiệm hàng nghìn năm của nhân loại, do là tiền đề cho sự phát triển học thuật của mỗi người.
2 - Bài 2:
- Phân tích lí do để chọn sách:
+ Bất cứ lĩnh vực học vấn nào cũng có sách chất đầy thư viện do đó phải biết chọn sách mà đọc.
+ Phải chọn sách đích thực để học, không nên đọc những sách vô thưởng vô phạt.
+ Đọc sách cũng như đánh trận cần phải đánh vào thành trì kiên cố đánh bại quân địch tinh nhuệ.
3 - Bài 3: phân tích cách đọc sách.

V - Củng cố bài Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

?Tại sao phải đọc sách?
- Vì:
+ Sách là kho tàng lưu giữ tài sản tri thức nhân loại.
+ Đọc sách làm cho thế giới phát triển.

VI - Hướng dẫn học bài

- Viết một đoạn văn tổng hợp đã phân tích trong bài “Bàn về đọc sách”
- Em có suy nghĩ gì về câu ngạn ngữ phương Đông “Hãy để lại cho con cái một ngôi nhà, một cái nghề và một quyển sách”.
- Chuẩn bị bài học tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản