Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 2 giáo án

0
1.240
lượt xem
2
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Mô tả bộ sưu tập

Giáo án cần đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và bám sát nội dung sách giáo khoa. Chính vì vậy, Bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được cách làm bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. Đồng thời, rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội cho học sinh. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

1 - Kiến thức.
- HS nắm được cách làm bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội cho hs.
3 - Thái độ.
- Giáo dục ý thức viết văn nghị luận xã hội.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở ghi, vở bài tập, sgk.

III - Cách thức tiến hành

- Nêu vấn đề, thảo luận,
- Luyện tập.

IV - Tiến trình bài Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra.
?Thế nào là nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
C - Bài mới
I - Đề bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống.
1 - Đề bài: sgk/22.
*Đề 1 - 4:
- Giống:
+ Cả 2 đều có sự việc hiện tượng tốt cần ca ngợi, biểu dương, đó là những tấm gương vượt khó, học giỏi.
+ Cả 2 đều phải nêu suy nghĩ của mình về các sự việc, hiện tượng tốt được biểu dương
- Khác:
+ Đề 1:Yêu cầu phải phát hiện sự việc, hiện tốt, tập hợp tư liệu để bàn luận và nêu suy nghĩ.
+ Đề 4: cung cấp sẵn sự việc hiện tượng dưới dạng một truyện kể để người viết phân tích, bàn luận và nêu nhận xét suy nghĩ của mình.
II - Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
1 - Đề bài.
a - Tìm hiểu đề và tìm ý
- Đề thuộc loại nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
- Đề nêu hiện tượng người tốt, việc tốt, cụ thể là tấm gương bạn Phạm Văn Nghĩa ham học, chăm làm, có đầu óc sáng tạo và biết vận dụng vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả.
*Tìm ý.
- Nếu có ý thức sống có ích thì mỗi người hãy bắt đầu cuộc sống của mình từ những việc làm nhỏ nhất, bình thường nhất.
- Vì Nghĩa là con người biết thương mẹ, giúp đỡ mẹ trong công việc đồng áng.
- Nghĩa là hs biết kết hợp học với hành.
- Nghĩa là hs có đầu óc sáng tạo.
- Học tập Nghĩa là noi theo một tấm gương, có hiếu với cha mẹ, có đầu óc sáng tạo, đó là những việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn.
2 - Lập dàn ý.
a - Mở bài.
- Giới thiệu hiện tượng Phạm Văn Nghĩa.
- Nêu tóm tắt ý nghĩa của tấm gương trên.
b - Thân bài.
- Phân tích ý nghĩa về những việc làm của Nghĩa.
- Đánh giá việc làm của Nghĩa.
- Nêu ý nghĩa của việc phát động phong trào học tập của Nghĩa.
c - Kết bài.
3 - Viết bài.
4 - Đọc và chữa lỗi.
- Sửa lỗi chính tả, câu.
- Liên kết các đoạn văn.
5 - Kết luận.
- Ghi nhớ sgk/24.
III - Luyện tập.
1 - Lập dàn ý đề 4.
a - Mở bài.
- Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Hiền.
- Ý nghĩa của tấm gương trên.
b - Thân bài.
- Phân tích việc làm của Nguyễn Hiền
- Đánh giá việc làm của Nguyễn Hiền.
c - Kết bài.
- Khái quát tấm gương Nguyễn Hiền.
- Rút ra bài học cho bản thân.

V - Củng cố bài Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

- HS đọc ghi nhớ sgk.
?Muốn làm tốt bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống xã hội ta phải làm gì?
- Tìm hiểu kĩ đề bài.
- Phân tích sự việc, hiện tượng đó, tìm ý, lập dàn ý, viết bài, sửa lỗi.
?Dàn bài gồm mấy phần/
- Ba phần: MB,TB,KB

VI - Hướng dẫn học bài

- Học bài.
- Viết một đoạn văn kết bài ở đề 4, mục I.
+ Gợi ý: khái quát tấm gương Nguyễn Hiền. Rút ra bài học cho bản thân.
- Chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản