Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 5 giáo án

0
906
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Các phương châm hội thoại (tiếp theo) mới nhất và bám sát chuẩn Kiến thức Kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được các phương châm hội thoại qua 2 bài 1,2. Đồng thời giúp các em rèn kĩ năng sử dụng các phương châm hội thoại trong giao tiếp xã hội. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I-Mục tiêu bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

1- Kiến thức:
- Nắm được hệ thống các phương châm hội thoại qua 2 bài 1,2
2- Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng các phương châm hội thoại trong giao tiếp xã hội.
3- Thái độ:
-Giáo dục ý thức cho học sinh sử dụng phương châm hội thoại đúng ngữ cảnh giao tiếp.

II -Phương tiện thực hiện:

1- Thầy:giáo án, sgk, sgv, bảng phụ
2-Trò:vở bài tập, sgk.

III- Cách thức tiến hành bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Quy nạp.

IV- Tiến trình bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

A-Tổ chức:-sĩ số:
- vắng:
B- Kiểm tra:
? Gọi 2 em làm bài tập 5 sgk/11 trên bảng.
? 1em trả lời lí thuyết:thế nào là phương châm về lượng,chất? cho ví dụ.
C- Bài mới:
- Gọi hs đọc bài tập sgk/21.
?Em hiểu thế nào về thành ngữ “ông nói...”?thành ngữ này dùng để chỉ tình huống hội thoại như thế nào?
+ không hiểu nhau.
?Hậu quả của tình huống trên là gì?
+người nói và người nghe không hiểu nhau, cuộc giao tiếp không thành công.
?Từ tình huống trên, em rút ra bài học gì?
+Khi giao tiếp phải nói đúng đề tài đang hội thoại.
- Gọi học đọc ghi nhớ sgk/21.
- hs đọc bài tập sgk/21
?Giải thích các thành ngữ trên?
+ “Dây cà ra dây muống”:nói rườm rà, dài dòng.
+ “Lúng búng...”:nói không rành mạch,
?Hai thành ngữ này dùng để chỉ cách nói như thế nào?
+Cách nói dài dòng không rõ ý, không rành mạch.
? Hậu quả của cách nói trên?
+Người nghe hiểu sai, lạc ý.
?Từ hậu quả trên, em rút ra bài học gì?
+Trong giao tiếp,nói năng phải rành mạch rõ ràng.
-Học sinh đọc câu văn.
?Câu văn trên được mấy cách?
+2 cách:
- Tôi đồng ý với những nhận định của ông ấy về truyện ngắn.
- Tôi đống ý với những nhận định của 1(những) người nào đó về truyện ngắn của ông ấy.
?Để người nghe không hiểu lầm, phải nói như thế nào?
+(tuỳ theo ý diễn đạt):tôi đồng ý với những nhận định của bạn bè về truyện ngắn của ông ấy.
? Như vậy, trong giao tiếp cần tuân thủ điều gì nữa?
+HS đọc ghi nhớ sgk/22

V-Củng cố bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

?Có mấy phương châm hội thoại? Hãy kể tên.
+5 phương châm hội thoại:
-Phương châm về lượng.
-...........................chất.
-..........................quan hệ.
-.........................cách thức.
-.........................lịch sự.
+Khi giao tiếp tuỳ từng ngữ cảnh mà ta chọn phương châm giao tiếp cho phù hợp làm cho mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn.
+Gọi hs đọc các ghi nhớ sgk.

VI- Hướng dẫn về nhà:

- Học thuộc 5 phương châm hội thoại.
- Làm các bài tập còn lại và bài tập trắc nghiệm.
- Đọc trước bài Cách dẫn trực tiếp.....và bài Xưng hô trong hội thoại.

Đồng bộ tài khoản