Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 5 giáo án

0
2.178
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời qúy thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về nội dung vấn đề được đặt ra trong văn bản: nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ toàn bộ sư sống trên trái đất và nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó là đấu tranh cho một thế giới hoà bình. Đặc sắc về nghệ thuật của văn bản nghị luận chính trị xã hội với lí lẽ rõ ràng, toàn diện cụ thể, đầy sức thuyết phục. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Giáo án Ngữ văn 9 bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

1 - Kiến thức:
- Hiểu được nội dung vấn đề được đặt ra trong văn bản: nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ toàn bộ sư sống trên trái đất và nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó là đấu tranh cho một thế giới hoà bình. Đặc sắc về nghệ thuật của văn bản nghị luận chính trị xã hội với lí lẽ rõ ràng, toàn diện cụ thể, đầy sức thuyết phục.
2 - Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc, tìm hiểu và phân tích luận điểm, luận cứ trong bài văn nghị luận chính trị xã hội.
3 - Thái độ:
- Giáo dục ý thức đấu tranh bảo vệ thế giới hoà bình.

II- Phương tiện thực hiện:

1 - Thầy: giáo án, SGK, TLTK, tranh ảnh bom đạn hạt nhân.
2 - Trò: vở soạn, SGK, TLTK.

III - Cách thức tiến hành bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

-Nêu vấn đề, thảo luận.
- Phân tích, tổng hợp.

IV- Tiến trình bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

A- Tổ chức: sĩ số: vắng:
B- Kiểm tra:
?Vốn tri thức văn hoá của HCM được hình thành từ đâu?
? Vẻ đẹp phong cách văn hoá HCM được thể hiện trong lối sống và cách làm việc như thế nào?
? Ý nghĩa của phong cách văn hoá HMC như thế nào?
C-Bài mới:
Trong chiến tranh thế giới thứ 2, những ngày đầu tháng 8/1945 chỉ 2 quả bom nguyên tử ném xuống 2 thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki bọn Mĩ đã tiêu diệt 2 triệu người Nhật bản và còn di hoạ đến tận bây giờ. Thế kỉ 20, thế giới phát minh ra nguyên tử hạt nhân và vũ khí huỷ diệt giết hàng loạt người. Giờ đây chúng ta đang sống trong nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Vì thế đấu tranh cho một thế giới hoà bình là một nhiệm vụ vô cùng cấp bách mà nhà văn muốn gửi.....
-GV hướng dẫn đọc: đọc rõ ràng,dứt khoát, đanh thép, chú ý các từ phiên âm, các từ viết tắt (UNICE F, FAO, MX ), các con số.
- GV đọc một đoạn, gọi hs đọc, giáo viên nhận xét cách đọc của hs.
?Nêu vài nét chính về tác giả và sự ra đời của tác phẩm?
+Tác giả:Ga-bri-en Gac-xi-a là nhà là văn Cô-lôm-bia...
+Tác phẩm ra đời tháng 8/1986.Nguyên thủ 6 nước ra bản tuyên bố kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang thủ tiêu vũ khí hạt nhân để bảo vệ hoà bình thế giới.
?Em hiểu gì về UNICE F?
+Là tên thường gọi của Quĩ nhi đồng liên hợp quốc.
+FAO là tổ chức lương thực và nông nghiệp thuộc liên hợp quốc.
?Phần trích chia làm mấy đoạn?
?Luận điểm chủ chốt của văn bản là gì?
+ Chiến tranh hạt nhân là một hiểm hoạ khủng khiếp đang đe doạ loài người và mọi sự sống trên trái đất, vì vậy đấu tranh để loại bỏ nguy cơ ấy cho một thế giới hoà bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại.
?Để làm rõ luận điểm lớn, tác giả đã dùng hệ thống luận cứ nào?
+Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng huỷ diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.
+Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người. Những ví dụ so sánh trong các lĩnh vực xã hội, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục.....với các chi phí khổng lồ cho chạy đua vũ trang đã cho thấy tính chất phi lí của việc đó.
+Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí của loài người mà còn đi ngược lại lí trí tự nhiên, phản lại sự tiến hoá của loài người.
+Vì vậy, tất cả chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân, đấu tranh cho một thế giới hoà bình.

V- Củng cố bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

?Nêu luận điểm cơ bản và những luận cứ?
+Một luận điểm lớn: “Chiến tranh.....loài người”.
+ 4 luận cứ:
- kho dự trữ vũ khí hạt nhân.
- chạy đua vũ trang rất tốn kém.
- chạy đua vũ trang đi ngược lại lí trí tự nhiên.
- phải đấu tranh cho thế giới hòa bình.

VI- Hướng dẫn học bài:

- Sọan bài kế tiếp
- Đọc kĩ lại văn bản.
- Sưu tầm tranh ảnh về vũ khí, bom đạn, chiến tranh.

Đồng bộ tài khoản