Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 8 giáo án

0
940
lượt xem
17
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng một giáo án sáng tạo vẫn giúp các em học sinh thích thú hơn. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được những cái mạnh, cái yếu trong tính cách lối sống và thói quen của con người Việt Nam, yêu cầu phải gấp rút khắc phục cái yếu hình thành những đức tính, lối sống và thói quen mới, tốt đẹp để góp phần đưa đất nước đi vào công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong thế kỉ XXI. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

1 - Kiến thức.
- HS nhận thức được những cái mạnh, cái yếu trong tính cách lối sống và thói quen của con người Việt Nam, yêu cầu phải gấp rút khắc phục cái yếu hình thành những đức tính, lối sống và thói quen mới, tốt đẹp để góp phần đưa đất nước đi vào công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong thế kỉ XXI.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng đọc tìm hiểu, phân tích văn bản nghị luận về một vấn đề con người xã hội.
3 - Thái độ:
- Giáo dục cho hs ý thức chuẩn bị hành trang kiến thức để bước vào thế kỉ mới.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, tài liệu tham khảo, bảng phụ.
- Trò: vở soạn, vở ghi, sgk.

III - Cách thức tiến hành

- Đọc, phân tích,
- Nêu vấn đề, thảo luận.

IV - Tiến trình bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra.
?Văn nghệ có ý nghĩa và sức mạnh như thế nào đối với chúng ta?
C - Bài mới.
I - Đọc và tìm hiểu chú thích.
1 - Đọc.
2 - Chú thích.
*Tác giả:
- Vũ Khoan: nhà hoạt động chính trị, nhiều năm là thứ trưởng bộ ngoại giao, bộ trưởng bộ thương mại, hiện là phó thủ tướng chính phủ.
*Tác phẩm.
- “Chuẩn bị hành trang” bổ sung thêm: “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới”
*Từ khó.
II - Tìm hiểu văn bản.
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ.
- Nghị luận về một vấn đề xã hội.
- Lập luận giải thích.
2 - Bố cục: 3 phần.
- Nêu vấn đề.
- Giải quyết vấn đề.
- Kết thúc vấn đề.
3 - Phân tích.
a - Nêu vấn đề.
- Trực tiếp, rõ ràng.
- Đối tượng: thanh niên Việt Nam.
- Nội dung: cái yếu, cái mạnh của con người Việt Nam.
- Mục đích: rèn luyện những thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới.
b - Giải quyết vấn đề.
*Sự chuẩn bị cho bản thân con người là quan trọng nhất trong các việc chuẩn bị hành trang để bước vào thế kỉ mới.
- 2 luận chứng làm sáng tỏ luận cứ:
+Con người là động lực phát triển của lịch sử không có con người thì lịch sử không thể phát triển.
+Trong nền kinh thế tri thức ở thế kỉ XXI, vai trò con người lại càng nổi trội.
*Có 3 nhiệm vụ cần giải quyết.
- Thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu của nền kinh tế nông nghiệp.
- Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức.
*Cái mạnh, cái yếu đầu tiên của con người Việt Nam:
C - Kết thúc vấn đề.
- Mục đích: sánh vai các cường quốc năm châu.
- Biện pháp: lấy điểm mạnh vứt bỏ điểm yếu.
=>Nhiệm vụ đề ra thật cụ thể rõ ràng, giản dị tưởng như ai cũng có thể làm theo.
*Ghi nhớ sgk.
4 - Tổng kết.
a - Nghệ thuật.
- Lập luận chặt chẽ.
- Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu.
- Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao sinh động.
- Cách so sánh phong phú.
b - Nội dung (sgk/ ghi nhớ).

V - Củng cố bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

?Gọi hs đọc ghi nhớ sgk.
?Theo tác giả, hành trang quan trọng nhất khi bước vào thế kỉ mới là gì?

VI - Hướng dẫn học bài

- Học bài tập.
- Phân tích lập luận của tác giả.
- Làm bài tập trắc nghiệm.
- Soạn bài “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông ten.

Đồng bộ tài khoản