Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 3 giáo án

0
1.606
lượt xem
3
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được kĩ năng nhận diện và viết một văn bản nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí, kiểu bài nghị luận xã hội: nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

1 - Kiến thức:
- Nắm được kiểu bài nghị luận xã hội: nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
2 - Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận diện và viết một văn bản nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí.
3 - Thái độ:
- Giáo dục thái độ khách quan viết về vấn đề xã hội.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở soạn, sgk, vở ghi.

III - Cách thức tiến hành

- Nêu vấn đề, thảo luận,
- Phân tích.

IV - Tiến trình bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra:
?Cách làm bài nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống?
C - Bài mới.
I - Tìm hiểu bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
1 - Bài tập.
* Văn bản bàn về giá trị của tri thức khoa học và vai trò của người tri thức trong sự phát triển của xã hội.
* Bố cục: 3 phần.
- Mở bài: nêu vấn đề cần bàn luận.
- Thân bài: hai đoạn tiếp theo.
+ Đoạn 1: tri thức đúng là sức mạnh...
+ Đoạn 2: tri thức là sức mạnh của cách mạng...
- Kết bài: phê phán những biểu hiện không coi trọng tri thức hoặc sử dụng tri thức.
=>Mối quan hệ giữa các phần chặt chẽ: mở bài(nêu vấn đề); thân bài ( chứng minh vấn đề); kết bài(mở rộng vấn đề bàn luận).
- Các luận điểm trên đã diễn đạt được rõ ràng, dứt khoát ý kiến của người viết. Nói cách khác, người viết muốn tô đậm, nhấn mạnh 2 ý:
+ Tri thức là sức mạnh.
+ Vai trò to lớn của người tri thức trên mọi lĩnh vực của đời sống.
2 - Kết luận.
- Ghi nhớ sgk/ 36.
II - Luyện tập.
1 - Bài tập sgk/ 36.
- Văn bản thuộc loại nghị luận về tư tưởng đạo lí.
- Văn bản bàn luận về giá trị của thời gian. Các luận điểm chính của văn bản là:
+ Thời gian là sự sống.
+ Thời gian là thắng lợi.
+ Thời gian là tiền.
+ Thời gian là tri thức.
- Phép lập luận chủ yếu là phân tích và chứng minh. Cách lập luận ấy có sức thuyết phục vì giản dị dễ hiểu.

V - Củng cố bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

? Thế nào là nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí? Yêu cầu của bài văn nghị luận tư tưởng đạo lí cần đạt yêu cầu gì?
? Cách làm bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí?

VI - Hướng dẫn học bài

- Đọc kĩ văn bản mẫu.
- Tìm hiểu quy trình lập luận.
- Học thuộc ghi nhớ.
- Làm bài tập trắc nghiệm.
- Chuẩn bị bài kế tiếp.

Đồng bộ tài khoản