Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 8 giáo án

0
1.411
lượt xem
19
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích). Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được tác giả dùng biện pháp so sánh 2 hình tượng con cừu và chó sói trong thơ ngụ ngôn La phông ten nhằm làm nổi bật đặc trưng sáng tác văn chương nghệ thuật : in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà nghệ sĩ. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)

1 - kiến thức.
- Thấy được tác giả dùng biện pháp so sánh 2 hình tượng con cừu và chó sói trong thơ ngụ ngôn La phông ten với những dòng viết của nhà động vật học Buy phông cũng viết về 2 con vật ấy nhằm làm nổi bật đặc trưng sáng tác văn chương nghệ thuật : in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà nghệ sĩ.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng tìm hiểu, phân tích luận điểm, luận chứng trong văng nghị luận, so sánh cách viết của nhà văn và nhà khoa học về cùng một đối tượng.
3 - Thái độ.
- Giáo dục cách đối sánh trong văn nghị luận.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở soạn, sgk, vở viết.

III - Cách thức tiến hành

- Nêu vấn đề, thảo luận.
- Phân tích.

IV - Tiến trình bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)

A - Tổ chức
B - Kiểm tra.
? Em hãy nêu lên suy nghĩ của mình sau khi học xong văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của Vũ Khoan?
C - Bài mới.
Giới thiệu bài mới: Trong phản ảnh, biểu hiện, nghiên cứu cuộc sống hiện thực, văn chương nghệ thuật có điểm gì khác với khoa học tự nhiên, xã hội? Văn bản nghị luận nghiên cứu một bài thơ ngụ ngôn La phông - ten nổi tiếng của nhà nghiên cứu H.ten sẽ góp phần làm sáng tỏ vấn đề trên.
I - Đọc –tìm hiểu chú thích.
1 - Đọc
2 - Chú thích.
* Tác giả.
- H.ten (1828 - 1893)
- Tác giả nghiên cứu thơ La phông ten.
* Tác phẩm.
- Trích chương II của công trình trên/
- Buy - phông (1707 - 1788).
* Chú thích.
II - Tìm hiểu văn bản.
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ.
- Nghị luận văn học.
- Lập luận.
2 - Bố cục,
- 2 phần.
+Từ đầu đến như thế.
+Còn lại.
3 - Phân tích.
a - Hình tượng con cừu dưới ngòi bút của La phông ten và Buy phông.
* Theo Buy - phông:
- Ông viết về loài vật bằng ngòi bút chính xác của nhà khoa học, nêu lên bản tính cơ bản của chúng: sợ sệt nhút nhát, đần độn,không biết trốn tránh sự nguy hiểm,không cảm thấy tình huống bất tiện,cứ ì ra bất chấp hoàn cảnh bên ngoài.
* Theo La Phông ten:
- Hình ảnh con cừu cụ thể, đã được nhân hoá như một chú bé( chiên con) ngoan đạo, ngây thơ, đáng thương,nhỏ bé, yếu ớt và hết sức tội nghiệp.
Đặt cừu vào tình huống đặc biệt, đối mặt với chó sói bên dòng suối.
- Không tuỳ tiện bịa đặt mà căn cứ vào những đặc điểm cơ bản vốn có của loài cừu: hiền lành, nhút nhát kêu rên,van xin rất tội nghiệp.
* Buy Phông: Không nói đến tình mẫu tử thân thương (đặc điểm chung của mọi loài vật).
* Laphông ten:
- Tỏ thái độ xót thương cảm như với con người nhỏ bé, bất hạnh: thật cảm động, vẻ nhẫn nhục, mắt nhìn lơ đãng, động lòng thương cảm với bao nỗi buồn rầu và tột bụng như thế.
- Nhắc đến tình mẫu tử thân thương, cảm động.
- Rút ra bài học ngụ ngôn đối với con người.
=>Tác giả so sánh 2 cách nhìn nhận để làm nổi bật đặc trưng trong phản ánh và thể hiện của thơ ca nói riêng, của nghệ thuật nói chung.

V - Củng cố bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten (trích)

- GV cho học sinh đọc ghi nhớ sgk.
- Cho hs làm bài tập trắc nghiệm:
? Cách viết về cừu và chó sói của Buy phông và La phông ten có điểm gì giống nhau?
A - Cả hai ông đều sử dụng biện pháp nhân hoá để nói về chúng.
B - Cả hai ông đều dựa vào đặc tính của cừu vá sói để nói về chúng.
C - Cả hai đều viết về loài cừu và loài sói nói chung chứ không phải là viết về một con cừu và một con sói cụ thể.
D - Cả hai đều viết về cừu và sói như những số phận và tính cách cụ thể.

VI - Hướng dẫn học bài

- Về học bài.
- Sưu tầm 1,2 bài thơ ngụ ngôn của Laphông ten.
- Tìm hiểu nghệ thuật lập luận của H.ten,
- Làm bài tập trắc nghiệm.
- Soạn bài đọc thêm “Con cò”

Đồng bộ tài khoản