Giáo án Ngữ văn 9 bài 22: Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí

Chia sẻ: K' Dung | Ngày: | 2 giáo án

0
810
lượt xem
1
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 22: Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí

Giáo án Ngữ văn 9 bài 22: Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 22: Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được nội dung về văn nghị luận nói chung, nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. Qua đó, rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 22: Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí

Giáo án Ngữ văn 9 bài 22: Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí

1 - Kiến thức.
- Ôn tập kiến thức về văn nghị luận nói chung, nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
3 - Thái độ.
- Giáo dục ý thức làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở bài tập, sgk, vở ghi.

III - Cách thức tiến hành

- Nêu vấn đề, thảo luận.
- Luyện tập.

IV - Tiến trình bài Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra:
?Thế nào là bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí?
C - Bài mới.
I - Tìm hiểu các dạng đề bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
1 - Đề bài sgk:
2 - Nhận xét:
*Giống:
*Khác:
II - Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
*Đề bài: Suy nghĩ vê đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.
1 - Tìm hiểu đề.
- Bàn về vấn đề đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.
2 - Tìm ý và lập dàn ý.
a - Mở bài:
- Giới thiệu câu tục ngữ và nêu tư tưởng chung của nó.
b - Thân bài.
- Giải thích câu tục ngữ:
+ Nghĩa đen.
+ Nghĩa bóng
- Đánh giá câu tục ngữ.
c - Kết bài.
- Khẳng định truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
- Nêu ý nghĩa câu tục ngữ đối với ngày nay.
3 - Viết bài.
4 - Đọc và sửa lỗi.
* Kết luận(Ghi nhớ sgk/54).
III - Luyện tập.
- Lập dàn bài cho đề 7 ở mục I: tinh thần tự học.
1 - Mở bài.
- Giới thiệu vấn đề và ý nghĩa của nó trong đời sống học tập.
b - Thân bài.
*Giải thích.
- Học là gì?
- Tinh thần tự học là gì?
- Nêu dẫn chứng?
+ Các tấm gương trong sách báo.
+ Các tấm gương bạn bè quanh mình.
c - Kết bài.
- Khẳng định tinh thần tự học và vai trò tự học.

V - Củng cố bài Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí

- Giáo viên khái quát toàn bài.
- Nêu cách viết.

VI - Hướng dẫn về nhà

- Ôn tập phần lí thuyết.
- Viết lại bài.
- Chuẩn bị bài tiếp theo: Nghị luận về tác phẩm truyện.
+ Ôn lại những truyện đã học ở kì I.
+ Tóm tắt những truyện:Làng, Lặng lẽ Sapa, Chiếc lược ngà.

Đồng bộ tài khoản