Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Mùa xuân nho nhỏ

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 2 giáo án

0
4.106
lượt xem
33
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Mùa xuân nho nhỏ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Mùa xuân nho nhỏ
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Mùa xuân nho nhỏ. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước và khát vọng đẹp đẽ muốn làm một mùa xuân nho nhỏ hiến dâng cho cuộc đời. Từ đó, mở ra những suy nghĩ về ý nghĩa, giá trị của cuộc sống, của cá nhân là sống có ích để cống hiến cho cuộc đời chung. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Mùa xuân nho nhỏ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Mùa xuân nho nhỏ
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Mùa xuân nho nhỏ

1 - Kiến thức.
- Cảm nhận được cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước và khát vọng đẹp đẽ muốn làm một mùa xuân nho nhỏ hiến dâng cho cuộc đời. Từ đó mở ra những suy nghĩ về ý nghĩa, giá trị của cuộc sống, của cá nhân là sống có ích để cống hiến cho cuộc đời chung.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng đọc, cảm thụ, phân tích hình ảnh thơ trong mạch vận động của tứ thơ.
3 - Thái độ:
- Giáo dục ý thức của cá nhân trước mùa xuân đất nước.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ, tài liệu tham khảo.
- Trò: vở soạn, vở ghi, sgk.

III - Cách thức tiến hành

- Đọc, phân tích, bình giảng.
- Nêu vấn đề, thảo luận.

IV - Tiến trình bài Mùa xuân nho nhỏ

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra.
? Đọc thuộc lòng bài thơ “Con cò” và cho biết trong bài thơ em thích câu thơ nào nhất?Vì sao?
C - Bài mới.
I - Đọc và tìm hiểu chú thích.
1 - Đọc.
2 - Chú thích.
*Tác giả.
- Thanh Hải (1930 - 1980)
- Quê: Huế.
- Tham gia văn nghệ từ những năm chống Pháp.
- Sáng tác: “Những đồng chí trung kiên”, “Huế mùa xuân”, “Dấu võng Trường Sơn”
*Tác phẩm.
- Sáng tác 11/1980.
*Từ khó sgk.
II - Tìm hiểu văn bản.
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ.
- Trữ tình, biểu cảm.
- Thơ 5 chữ.
2 - Bố cục: 4 phần.
3 - Phân tích.
a - Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên.
- Hình ảnh: dòng sông xanh, bông hoa tím biếc.
- Âm thanh: chim chiền chiện hót.
=>Nghệ thuật: đảo ngữ: động từ “mọc, đứng trước chủ ngữ tạo ấn tượng đột ngột, sự vật trở nên sống động đang diễn ra.
- Giọt long lanh: giọt mùa xuân được kết đọng bởi âm thanh của con chim và đất trời vào xuân hoà quyện.
=> Sáng tạo nghệ thuật của thi nhân: sự chuyển đổi cảm giác, là tưởng tượng phong phú.
- “Tôi hứng” diễn tả cảm xúc say sưa, ngây ngất, sự nâng niu trân trọng vẻ đẹp của đất trời mùa xuân trên quê hương mình.
=>Cảnh vật mùa xuân đẹp rực rỡ vui tươi, sống động, ấm áp tình người.
b - Mùa xuân của đất nước cách mạng.
- Hình ảnh: người cầm súng, người ra đồng, lộc giắt quanh lưng, lộc trải dài nương mạ.
- Nghệ thuật:
+ Từ láy “hối hả, xôn xao”
+ Điệp ngữ “tất cả”
+ Nhịp thơ hối hả, khẩn trương hoà vào nhịp điệu lao động của con người.
+ So sánh đẹp kì vĩ “Đất nước như vì sao” nâng đất nước lên tầm cao mới. Đó là ước mơ khát vọng của nhà thơ.
=>Mùa xuân của đất nước - mùa xuân lớn - nhộn nhịp, hối hả khẩn trương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
c - Suy ngẫm và tTâm niệm của nhà thơ:
- Hình ảnh :
+ Ta làm con chim hót
+ Ta làm một cành hoa.
+ Làm nốt nhạc trầm xao xuyến.
- Nghệ thuật :
+ Đại từ “ta” vừa chỉ số ít: sắc thái trang trọng, vừa chỉ số nhiều: tâm sự của nhiều người => ta vừa nói được niềm riêng vừa diễn tả được cái chung.
+ Điệp ngữ “Ta làm” kết hợp một loạt hình ảnh tiêu biểu tô đậm sự hóa thân tác giả để làm đẹp cho đời.
- Hình ảnh “Một mùa xuân nho nhỏ” - > ẩn dụ để chỉ nhà thơ (mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng:
+ Là mùa xuân của tài hoa và sáng tạo nghệ thuật thi ca của Thanh Hải.
+ Điệp ngữ “dù là”kết hợp hình ảnh tuổi hai mươi, tóc bạc...thể hiện sự cống hiến không kể tuổi tác.
+ Giọng thơ nhỏ nhẹ, chân thành có sức khái quát cao.
=> đó là lẽ sống cao đẹp, là lẽ cống hiến lặng lẽ khiêm tốn.
=> Ngôn ngữ thơ giản dị, giọng điệu trầm lắng, trang nghiêm thể hiện tâm niệm tự nguyện hiến dâng khiêm nhường tài trí của mình cho đất nước.
d - Lời ca từ biệt.
- Lời ca từ biệt thật thân tình ấm áp, đầy xúc động của người con xứ Huế sắp xa quê mãi mãi làm rung động trái tim người đọc.
4 - Tổng kết.
a - Nghệ thuật.
- Bài thơ viết theo thể thơ 5 tiếng, có nhạc điệu trong sáng tha thiết gần gũi với dân ca.
- Những hình ảnh đẹp, so sánh, ẩn dụ.
- Mạch thơ chặt chẽ, lô gíc: mùa xuân thiên nhiên=> mùa xuân đất nước cách mạng=> mùa xuân hiến dâng của mỗi người.
- Giọng điệu có sự biến đổi phù hợp với mạch cảm xúc vui, say mê, trầm lắng trang nghiêm như lời tâm sự, thiết tha.
b - Nội dung (ghi nhớ sgk).

V - Củng cố bài Mùa xuân nho nhỏ

- HS đọc diễn cảm bài thơ.
- Em hiểu làm mùa xuân nho nhỏ là làm gì ?
+ Sống đẹp, sống với tất cả sức sống của nhân dân và đất nước.

VI - Hướng dẫn học bài

- Học thuộc lòng bài thơ.
- Phân tích bài thơ.
- Em viết một đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi học xong bài thơ?
- Làm bài tập trắc nghiệm.
- Soạn bài “Viếng lăng Bác”.

Đồng bộ tài khoản