Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viếng lăng Bác

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 2 giáo án

0
3.315
lượt xem
28
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viếng lăng Bác

Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viếng lăng Bác
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viếng lăng Bác giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức niềm xúc động thiêng liêng, tấm lòng tha thiết thành kính vừa tự hào vừa đau xót của tác giả từ miền Nam ra viếng lăng Bác. Đồng thời, nắm được đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: giọng điệu trang trọng tha thiết phù hợp với tâm trạng và cảm xúc, hình ảnh ẩn dụ có giá trị súc tích gợi cảm. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viếng lăng Bác

Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viếng lăng Bác
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Viếng lăng Bác

1 - Kiến thức:
- HS cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, tấm lòng tha thiết thành kính vừa tự hào vừa đau xót của tác giả từ miền Nam ra viếng lăng Bác. Đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: giọng điệu trang trọng tha thiết phù hợp với tâm trạng và cảm xúc, hình ảnh ẩn dụ có giá trị súc tích gợi cảm.
2 - Kĩ năng:s
- Rèn kĩ năng đọc, hiểu, phân tích thơ trữ tình, phân tích các hình ảnh ẩn dụ, giọng điệu trong thơ.
3 - Thái độ:
- Giáo dục tình cảm, lòng kính yêu và biết ơn Bác Hồ.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ, tranh nhà sàn của Bác.
- Trò: sgk, vở soạn, vở ghi.

III - Cách thức tiến hành

- Đọc, phân tích, bình giảng bài thơ.
- Nêu vấn đề, thảo luận.

IV - Tiến trình bài Viếng lăng Bác

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra:
?Đọc thuộc lòng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Viễn Phương, phân tích hình ảnh mùa xuân của thiên nhiên, đất nước cách mạng?
?Phân tích hình ảnh mùa xuân nho nhỏ trong bài thơ?
C - Bài mới.
I - Đọc và tìm hiểu chú thích.
1 - Đọc.
2 - Chú thích.
*Tác giả.
- Viễn Phương tên khai sinh Phan Thanh Viễn (1928) An giang.
- Là cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ miện Nam thời chống Mĩ.
*Tác phẩm.
- Sáng tác tháng 4/1976 in tron tập “Như mây mùa xuân”.
*Từ khó: sgk.
II - Tìm hiểu văn bản.
1 - Kiểu văn bản và PTBĐ.
- Trữ tình.
- Biểu cảm.
2 - Bố cục: 4 phần.
- Khổ 1: Cảnh bên ngoài lăng buổi sớm.
- Khổ 2: cảnh đoàn người xếp hàng viếng lăng Bác.
- Khổ 3:Cảnh trong lăng, niềm xúc động của nhà thơ đứng trước Bác.
- Khổ 4: Ước nguyện của nhà thơ.
3 - Phân tích.
a - Khổ 1:
- Giọng thơ: mộc mạc, giản dị, chân thành. Câu 1 như lời kể chuyện, lời thông báo.
- Xưng hô “con” thể hiện tình cảm gần gũi thân thương của người con vơí người cha.
- Từ “thăm” giảm nỗi đau thương mất mát, ngụ ý Bác vẫn còn sống mãi trong lòng nhân dân miền Nam nói riêng và cả nước nói chung.
- Hình ảnh hàng tre bát ngát dài rộng mênh mông.
=> Đây là hình ảnh thực, quen thuộc bên lăng Bác bỗng trở nên mờ ảo trong làn sương sớm.
- Hình ảnh “hàng tre xanh Việt Nam”là hình ảnh ẩn dụ: biểu tượng cho con người Việt Nam kiên cường bất khuất.
- Thành ngữ “bão táp mưa sa” của những khó khăn gian khổ mà nhân dân ta vượt qua....=> tre trở thành biểu tượng của dân tộc Việt Nam.
b - Khổ 2.
- Hình ảnh mặt trời, dòng người nổi bật trong khổ thơ.
- Nghệ thuật ẩn dụ “mặt trời trong lăng rất đỏ” chỉ Bác Hồ nằm trong lăng.
- Từ láy “ngày ngày” góp phần bất tử hoá hình tượng Bác Hồ trong lòng mọi người.
- Điệp từ “ngày ngày”=> quy luật bình thường đều đặn trong cuộc sống của nhân dân Việt Nam: xếp hàng vào lăng viếng Bác=>tấm lòng của nhân dân không nguôi nhớ Bác.
- Hình ảnh “Dòng người..mùa xuân” thể hiện tình cảm trân trọng, nâng niu của nhân dân đối với Bác.
c - Khổ thơ 3.
- Hình ảnh Bác nằm yên nghỉ trong lăng yến tĩnh trang nghiêm được so sánh với hình ảnh vầng trăng sáng trong dịu hiền.
=>Hình ảnh so sánh này phù hợp với thực tế và tính cách hồn hậu dịu dàng như người của toàn dân tộc.
- Trời xanh - tượng trưng cho sự vĩnh hằng, vô tận của tên tuổi và sự nghiệp HCM.
- Từ “nhói”=> sự đau xót, tiếc thương.
=>Khổ thơ diễn đạt cảm xúc nhói đau thương tiếc nhưng hết sức tự hào về Bác kính yêu.
d - Khổ thơ 4.
- Ước nguyện:
+ Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác.
+ Muốn làm đoá hoa.
+ Muốn làm cây tre..
=>Tất cả ước nguyện đều hướng về Bác, muốn gần gũi Bác mãi mãi. Điệp ngữ “muốn làm” liên tiếp 3 lần làm cho câu thơ cuối như những lớp sóng trào dâng trong lòng tác giả khẳng định chí hướng thuỷ chung, sự gắn bó của miền Nam đối với Bác.
*Ghi nhớ sgk/60.
4 - Tổng kết.
a - Nội dung.
Bài thơ thể hiện lòng thành kinh và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đối với Bác.
b - Nghệ thuật.
- Giọng điệu trang trọng tha thiết nhiều hình ảnh ẩn dụ đẹp và gợi cảm, ngôn ngữ bình dị mà cô đúc.

V - Củng cố bài Viếng lăng Bác

1 - Nêu cảm xũc suy nghĩ của em sau khi học xong bài thơ?
2 - Gọi hs đọc ghi nhớ sgk.
3 - HS đọc diễn cảm bài thơ.

VI - Hướng dẫn học bài

- Học thuộc lòng bài thơ.
- Phân tích nội dung và nghệ thuật bài thơ.
- Làm bài tập trắc nghiệm.
- Viết một đoạn văn ngắn phát biểu suy nghĩ của em về bài thơ “Viếng lăng Bác”.
- Soạn “Sang thu” của Hữu Thỉnh.

Đồng bộ tài khoản