Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 1 giáo án

0
392
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học

Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học
Mô tả bộ sưu tập

Là một giáo viên ưu tú trong ngành, bạn luôn tìm kiếm cho mình những phương pháp giảng dạy tối ưu, hiệu quả nhất, giúp cho học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức bài học một cách nhanh nhất. Hãy đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viết bài tập làm văn số 6 - nghị luận văn học. Nội dung giáo án được biên soạn chi tiết theo sách giáo khoa giúp giáo viên hướng dẫn cho học sinh nắm bắt kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý và kĩ năng viết văn. Đồng thời, tích hợp với các văn bản đã học để tập làm văn và rèn kĩ năng viết bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học

Giáo án Ngữ văn 9 bài 23: Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học

- Ôn tập lại kiến thức đã học ở hai tiết 118 và 119
- Tích hợp với các văn bản đã học.
- Rèn kĩ năng tìm hiểu đề, tìm ý và kĩ năng viết văn.
- Ra đề về nhà cho học sinh viết bài Tập làm văn số 6 , rèn kĩ năng viết bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.

B. Chuẩn bị

- Học sinh chuẩn bị bài Luyện tập ở nhà
- Đề bài viết số 6

C. Tổ chức các hoạt động dạy và học bài Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học

* Hoạt động 1 Khởi động
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Nêu các bước làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích, nêu nội dung các phần trong bài nghị luận ấy. (Ghi nhớ)
3. Bài mới:
*Hoạt động 2 Luyện tập
I. Tìm hiểu đề, tìm ý
Đề bài:Cảm nhận của em về đoạn trích truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.
1. Đề bài yêu cầu trình bày cảm nhận của bản thân về đoạn trích, đó là câu chuyện cảm động về tình cha con trong chiến tranh.
2. Tìm ý:
- Hoàn cảnh câu chuyện
- Tình cảm của bé Thu dành cho cha.
- Tình cảm ông Sáu dành cho con.
II. Lập dàn ý:
a, Mở bài:
Giới thiệu tác phẩm, đoạn trích, nội dung cơ bản của đoạn trích.
b,Thân bài: Phân tích đoạn trích theo các ý vừa tìm.
* Hoàn cảnh của câu chuyện: Ông Sáu đi kháng chiến, tám năm sau mới có dịp về thăm nhà, bé Thu nhất quyết không nhận ông là cha. . .
* Tình cảm bé Thu dành cho ông Sáu. . .
* Tình cảm ông Sáu dành cho con. . . . .
* Tình cảm yêu thương cha sâu sắc, dứt khoát rạch ròi đầy cá tính của bé Thu và tình cảm yêu thương con sâu nặng của ông Sáu làm cho người đọc xúc động và thấm thía nỗi đau thương mất mát, éo le do chiến tranh gây ra.
c,Kết bài
III. Luyện viết bài
- Mỗi nhóm chon viết một đoạn theo các ý cơ bản trong phần dàn ý
* Đề bài viết số 6: viết ở nhà
Hãy phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của “Chuyện người con gái Nam Xương” (Trích Truyền kì mạn lục) của Nguyễn Dữ.

D. Củng cố bài Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học

Giáo viên nhắc lại những kiến thức trọng tâm của bài.

E. Dặn dò

- Về nhà học lại lí thuyết làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích.
- Viết bài làm văn số 6
- Đọc bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.

Đồng bộ tài khoản