Giáo án Ngữ văn 9 bài 24: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 2 giáo án

0
1.411
lượt xem
10
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 24: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 24: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 24: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án. Đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh nắm được văn nghị luận nói chung và nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ nói riêng. Đồng thời, rèn kỹ năng làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 24: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 24: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

1 - Kiến thức.
- Ôn tập các kiến thức cơ bản về văn nghị luận nói chung và nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ nói riêng.
2 - Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
3 - Thái độ:
- Giáo dục ý thức đọc và viết văn nghị luận về đoạn thơ

II - Phương thức thực hiện

- Thầy: Giáo án, Tài liệu tham khảo, SGK.
- Trò: Vở bài tập, SGK

III - Cách thức tiến hành

- Nêu vấn đề, thảo luận, phân tích, tổng hợp, quy nạp.

IV - Tiến trình bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

A - Tổ chức: `
B - Kiểm tra:
? Thế nào là nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ?
? Chữa bài tập về nhà?
C - Bài mới:
I - Để nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
1 - Đề bài:
- Cấu tạo đề:
+ Loại đề không kèm theo chỉ định có đề 4, 7
+ Kèm theo chỉ định cụ thể các đề còn lại.
- Giống: Đều yêu cầu về nghị luận về đoạn thơ, bài thơ.
- Khác:
+ Phân tích: nghiêng về phương pháp nghị luận
+ Cảm nhận: yêu cầu nghị luận trên cơ sở cảm thụ của người viết
+ Suy nghĩ: Nhấn mạnh tới nhận định, đánh giá của người viết.
II - Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
1 - Bài tập: Phân tích tình yêu quê hương trong bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh.
a - Tìm hiểu đề và tìm ý:
- Vấn đề nghị luận: Tình yêu quê hương
- Phương pháp: phân tích
- Tư liệu: Quê hương
b - Tìm ý và lập dàn ý
* Mở bài:
- Giới thiệu bài thơ “Quê Hương” và những vấn đề cần nghị luận: Tình yêu quê hương trong bài thơ.
* Thân bài:
- Phân tích NT:
+ Thể thơ 8 chữ, nhịp 3/2/3, 3/2/3, 3/5 vần chân ( sông - hồng) cá – mã, giang – làng, gió - đỗ, về - nghe, trắng - nắng.
+ Cấu trúc: ngôn từ, bút pháp hình ảnh.
- Phân tích ND:
+ Cảnh dân chài bơi thuyền ra khơi đánh cá
+ Cảnh đoàn thuyền trở về
+ Nỗi nhớ làng quê biển
* Kết bài: Bài thơ là một khúc ca trữ tình về tình yêu quê hương chân thành say đắm của Tế Hanh.
c - Viết bài:( Về nhà làm)
d - Đọc - sửa lỗi:
2 - Cách tổ chức - triển khai luận điểm
a - Bài tập:
Văn bản: “Quê hương....nỗi nhớ”
- Nhận xét đánh giá của người viết trong phần thân bài:
+ Nhà thơ đã viết “Quê hương” bằng tất cả tình yêu tha thiết, trong sáng đầy thơ mộng của mình:
* Những hình ảnh đẹp như mơ đầy sức mạnh khi ra khơi
* Cảnh lao động tấp nập và cuộc sống no đủ bình yên
+ Một tâm hồn như thế khi nhớ nhung như thế tất chẳng thể nhàn nhạt, bình thường:
Câu cuối cùng cho ta rõ thêm tâm hồn tha thiết, thành thực của Tế Hanh.
=> Cách lập luận ở các phần được liên kết với nhau bằng những luận điểm, luận cứ.
- Văn bản có tính thuyết phục và hấp dẫn vì tác giả lập luận chặt chẽ, dẫn chứng xác đáng => người viết đã cảm thụ bài thơ khá sâu sắc tinh tế. - HS đọc ghi nhớ sgk/83.
3 - Kết luận: Ghi nhớ sgk.
III - Luyện tập.
*Bài tập: phân tích khổ thơ đầu bài “Sang thu” của Hữu Thỉnh.
a - Tìm ý:
- Vị trí: khổ thơ đầu nói lên những cảm nhận ban đầu của nhà thơ về cảnh sang thu của đất trời,
- Cảnh sang thu:
+ Hương ổi chín thơm.
+ Sương chùng chình qua ngõ vừa mơ hồ gợi cả gió, cả hương, cả tình. Ngõ cũng là cửa ngõ thời gian thông qua 2 mùa.
+ Thiên nhiên được cảm nhận từ những gì vô hình (hương, gió, mờ ảo, chùng chình)
+ Cảm xúc của nhà thơ:
+ Cảm nhận được các giác quan cụ thể và tinh tế (mùi, hơi, bỗng nhận ra những dấu hiệu đặc trưng của mùa thu.
+ Tâm hồn thi nhân chuyển biến rõ ràng nhịp nhàng với khoảng giao mùa của thiên nhiên.
b - Lập dàn ý:
- Mở bài: giới thiệu bài=> khổ thơ.
- Thân bài:
+ Phân tích cảm nhân về mùa thu thông qua các biện pháp nghệ thuật.
+ Nhận xét đánh giá thành công của tác giả.
- Kết bài: khẳng định giá trị khổ thơ.

V - Củng cố bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ

- GV khái quát bài học.
- Nêu cách làm bài làm nghị luận về bài thơ.
- HS đọc ghi nhớ sgk.

VI - Hướng dẫn học bài

- Làm bài tập phần luyện tập.
- Làm bài tập trắc nghiệm.
- Lập dàn ý cho đề bài sau: trình bày cảm nhận của em về khổ thơ đầu của bài “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận:
+ Mở bài: giới thiệu khổ thơ, dẫn thơ.
+ Thân bài: phân tích nội dung và nghệ thuật khổ thơ.
Đánh giá.
+ Kết bài: khẳng định giá trị khổ thơ.
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản