Giáo án Ngữ văn 9 bài 25: Nghĩa tường minh và hàm ý (tt)

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 2 giáo án

0
532
lượt xem
6
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 25: Nghĩa tường minh và hàm ý (tt)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 25: Nghĩa tường minh và hàm ý (tt)
Mô tả bộ sưu tập

Đây là Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 25: Nghĩa tường minh và hàm ý (TT) dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp quý thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, giúp học sinh hiểu được 2 điều kiện giúp cho việc sử dụng hàm ý: thứ nhất là người viết có ý thức và biết cách đưa hàm ý vào câu viết, thứ 2 là người đọc, nghe có năng lực đoán giải hàm ý. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 25: Nghĩa tường minh và hàm ý (tt)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 25: Nghĩa tường minh và hàm ý (tt)
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Nghĩa tường minh và hàm ý (TT)

1 - Kiến thức
- Giúp học sinh nhận biết 2 điều kiện giúp cho việc sử dụng hàm ý. Đó là:
+ Người viết có ý thức và biết cách đưa hàm ý vào câu viết, nói
+ Người đọc, nghe có năng lực đoán giải hàm ý
2 - Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đoán giải hàm ý
3Thái độ:
- Giáo dục ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt

II - Phương tiện thực hiện

- Giáo viên: giáo án, SGK, bảng phụ
- Trò: vở bài tập, SGK, vở ghi

III - Cách thức tiến hành

- Quy nạp, nêu vấn đề
- Thảo luận, phân tích

IV - Tiến trình bài Nghĩa tường minh và hàm ý (TT)

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra: ? Phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý?
?Chữa bài tập SGK
C - Bài mới:
I - Điều kiện sử dụng hàm ý
1 - Bài tập:
- Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi, sau bữa này con phải sang ở nhà cụ Nghị vì mẹ buộc lòng phải bán con.
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài: mẹ buộc phải bán con cho nhà cụ Nghị thôn Đoài
- Câu T2: Cái Tí đã hiểu rõ tai hoạ ập xuống đầu nó ( vì vậy ta có thể kết luận hàm ý câu sau rõ hơn hàm ý câu trước).
2 - Kết luận: SGK/91
II - Luyện tập
1 - Bài tập 1
a - Người nói: anh thanh niên
- Người nghe: ông hoạ sĩ, cô gái
- Hàm ý: mời bác và cô vào uống nước
- - >Người nghe hiểu, qua chi tiết “ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, ngồi xuống ghế”
b - Người nói: anh Tấn
- Người nghe: Tây Thi đậu phụ
- Hàm ý: chúng tôi không thể cho được
- - > người nghe hiểu được hàm ý đó qua câu “ôi chào....giàu có”
2 - Bài 2:
- Hàm ý: chắt giùm nước để cơm khỏi nhão
3 - Bài tập 3
Rất tiếc mình đã nhận lời với H
4 - Bài 4
- Thông qua sự so sánh giữa “hy vọng” với “con đường của Lỗ Tấn chúng ta có thể hiểu hàm ý của tác giả” Tuy hi vọng chưa thể nói là thực hay hư nhưg nếu cố gắng và kiên trì thực hiện thì vẫn có thể thành công.

V. Củng cố bài Nghĩa tường minh và hàm ý (TT)

- Phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý? Điều kiện để có hàm ý? ?gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK?

VI. Hướng dẫn học bài

- Ôn lại lý thuyết
- Hoàn thiện các bài tập còn lại
- Bài tập thí nghiệm
- Chuẩn bị bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản