Giáo án Ngữ văn 9 bài 26: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt)

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 3 giáo án

0
629
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 26: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 26: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt)
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 26: Chương trình địa phương (phần tiếng Việt) cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu kiến thức về từ ngữ địa phương. Đồng thời, rèn kĩ năng xác định và giải nghĩa các từ địa phương trong các văn bản đã học. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 26: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 26: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt)
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Chương trình địa phương (phần tiếng Việt)

1 - Kiến thức.
- Ôn tập, củng cố các kiến thức về từ ngữ địa phương.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng xác định và giải nghĩa các từ địa phương trong các văn bản đã học.
3 - Thái độ.
- Giáo dục thái độ giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt cho học sinh.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ
- Trò: vở ghi, vở bài tập, sgk.

III - Cách thức tiến hành

- Nêu vấn đề, thảo luận
- Tìm hiểu, phân tích.

IV - Tiến trình bài Chương trình địa phương (phần tiếng Việt)

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra.(kết hợp trong giờ)
C - Bài mới.
I - Thế nào là từ địa phương?
- Là từ ngữ dùng trong một địa phương nhất định.
II - Bài tập.
1 - Bài 1,4.
2 - Bài 3.
- Trái (quả)
- Kêu (gọi)
- Trống lảng (nói trống không)
- Chi (gì).
3 - Bài tập 5.
a - Không nên để bé Thu dùng từ toàn dân vì bé sinh ra và lớn lên tại địa phương đó chưa có điều kiện học tập hoặc quan hệ xã hội rộng rãi. Do đó chưa thể có đủ một vốn từ ngữ toàn dân cần thiết để thay thế cho từ địa phương.
b - Trong lời kể của tác giả có một số từ ngữ địa phương để tạo sắc thái địa phương cho câu chuyện. Tuy nhiên mức độ của tác giả dùng là vừa phải.

V - Củng cố bài Chương trình địa phương (phần tiếng Việt)

?Từ địa phương có tác dụng gì?
- Tạo sắc thái địa phương.
- Diễn đạt tâm tư tình cảm của người nói và người viết.

VI - Hướng dẫn học bài

- Sưu tầm các từ địa phương và từ toàn dân tương ứng.
- Làm bài tập / 98. Từ “kêu” ở câu nào là từ địa phương?
- Gợi ý:
a - Từ toàn dân: gọi
b - Từ địa phương: kêu

Đồng bộ tài khoản