Giáo án Ngữ văn 9 bài 27: Luyện nói- nghị luận về một đoạn thơ bài thơ

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 3 giáo án

0
925
lượt xem
0
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 27: Luyện nói- nghị luận về một đoạn thơ bài thơ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 27: Luyện nói- nghị luận về một đoạn thơ bài thơ
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các Bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 27: Luyện nói - nghị luận về một đoạn thơ bài thơ hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhằm giúp các em học sinh hiểu được lí thuyết và kĩ năng của kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Đồng thời, rèn kĩ năng cho học sinh kĩ năng lập dàn ý và luyện nói theo dàn ý trước đông người. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 27: Luyện nói- nghị luận về một đoạn thơ bài thơ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 27: Luyện nói- nghị luận về một đoạn thơ bài thơ
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Luyện nói - nghị luận về một đoạn thơ bài thơ

1 - Kiến thức:
- Ôn lí thuyết và kĩ năng của kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
- HS phải nói miệng một vấn đề nào đó (một phần) trong bố cục của dàn bài cụ thể trước lớp.
2 - Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng cho hs kĩ năng lập dàn ý và luyện nói theo dàn ý trước đông người.
3 - Thái độ:
- Giáo dục cho hs ý thức luyện nói một cách tự nhiên.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
- Trò: vở bài tập, vở ghi, sgk.

III - Cách thức tiến hành

- Nêu vấn đề, thảo luận.
- Luyện nói

IV - Tiến trình bài Luyện nói- nghị luận về một đoạn thơ bài thơ

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra: phần chuẩn bị bài ở nhà của hs.
C - Bài mới.
I - Chuẩn bị ở nhà.
II - Thực hiện trên lớp.
1 - Đề bài.
Bếp lửa sưởi ấm một đời - bàn về bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt.
2 - Tìm hiểu đề và tìm ý:
*Tìm hiểu đề:
- Kiểu bài: nghị luận về một bài thơ.
- Cách nghị luận: xuất phát từ sự cảm thụ cá nhân đối với một bài thơ khái quát thành những thuộc tính tinh thần cao đẹp của con người.
* Tìm ý.
- Tình yêu quê hương nói chung trong các bài thơ đã học.
- Tình yêu quê hương với những nét riêng trong bài “Bếp lửa” của Bằng Việt.
3 - Lập dàn ý;
a - Mở bài:
- Giới thiệu bài thơ: Bếp lửa, nêu nhận xét chung.
b - Thân bài.
- Hình ảnh bếp lửa quen thuộc ở làng quê Việt Nam thời thơ ấu:
“Một bếp lửa....
.................nắng mưa”
- Những kỉ niệm về thời thơ ấu:
“Lên bốn...............
...................còn cay”
- Kỉ niệm và tình cảm sâu sắc quanh bếp lửa quê hương:
“Tám năm..................
...............................đồng xa”
- Bếp lửa trở thành biểu tượng của quê hương đất nước:
“Lận đận............
..................Bếp lửa”
- Bài học đạo lí về mối quan hệ giữa quá khứ và hiện đại:
“Giờ cháu ................
..............................lên chưa”.
c - Kết bài: chốt ý nghĩa bài thơ.
4 - Luyện nói trên lớp.
VD: dẫn vào bài.
VD: Hình ảnh đầu tiên được tác giả tái hiện là hình ảnh bếp lửa ở làng quê Việt Nam thời thơ ấu:
“Một bếp lửa..........
...................................còn cay”
- Kỉ niệm về thời thơ ấu thường là rất xa, nhưng bao giờ cũng có vẻ đẹp trong sáng nguyên sơ,do đó, thường có sức sống ám ảnh trong tâm hồn:
“Lên bốn tuổi...
..................còn cay”

V - Củng cố bài Luyện nói- nghị luận về một đoạn thơ bài thơ

- GV chốt lại đặc trưng kiểu bài.
- Nhận xét giờ tập nói.

VI - Hướng dẫn học bài

- Luyện nói theo dàn ý bài “Mùa xuân nho nhỏ”
- Ôn kĩ phần lí thuyết.
- Chuẩn bị bài tập còn lại

Đồng bộ tài khoản