Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 4 giáo án

0
738
lượt xem
7
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Những Bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Các phương châm hội thoại (tiếp theo) được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài mối quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp. Qua đó, rèn luyện kĩ năng vận dụng có hiệu quả các phương châm hội thoại vào thực tế giao tiếp. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

1-Kiến thức:
- Hiểu được mối quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp.
- Tích hợp với văn bản “Tuyên bố...”
2-Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng có hiệu quả các phương châm hội thoại vào thực tế giao tiếp.
3-Thái độ:
- Giáo dục ý thức khi sử dụng các phương châm hội thoại trong giao tiếp.

II - Phương tiện thực hiện:

-Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
-Trò: vở bài tập, sgk,

III - Cách thức tiến hành bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
- Phân tích, quy nạp.

IV - Tiến trình bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra:
?Thế nào là phương châm quan hệ? cách thức? cho ví dụ.
?Phương châm lịch sự? cho ví dụ.
?Gọi 2 em chữa bài tập 4,5/23,24 trên bảng.
C - Bài mới:
- Gọi hs đọc truyện cười sgk.
?Nhân vật chàng rể có tuân thủ phương châm lịch sự không? Vì sao?
-Có.Vì đã quan tâm đến người khác.
?Câu hỏi ấy có được sử dụng đúng chỗ đúng lúc không?Tại sao?
-Sử dụng không đúng chỗ đúng lúc....
?Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì trong giao tiếp?
- Ghi nhớ sgk.
- HS đọc ghi nhớ sgk/36
?Kể tên các phương châm đã học?
- 5 phương châm.
?Trong các bài học ấy, những tình huống nào tuân thủ phương châm hội thoại?
-Chỉ có 2 tình huống trong bài phương châm lịch sự, còn lại là không tuân thủ.
-HS đọc bài tập 2(thảo luận nhóm)
?Câu trả lời của Ba có đáp ứng được yêu cầu của An không?
-Không.Vì không cung cấp đầy đủ thông tin như An muốn biết mà trả lời một cách chung chung.
?Trong tình huống này, phương châm nào không được tuân thủ?
-Phương về lượng.
? Vì sao Ba không tuân thủ phương châm về lượng?
-Vì không biết máy bay được chế tạo năm nào.
-HS đọc tình huống 3 (Thảo luận nhóm)
?Khi bác sĩ nói tránh đi để bệnh nhân yên tâm thì bác sĩ đã không tuân thủ phương châm hội thoại nào?
-Không tuân thủ phương về chất.
?Việc nói dối của bác sĩ có thể chấp nhận được không? Vì sao?
-Có.Vì giúp bệnh nhân lạc quan trong cuộc sống.
?Nếu bác sĩ nói thật thì phương châm nào không được tuân thủ?
-Phương châm lịch sự.
?Em hãy tìm tình huống tương tự?
-Người chiến sĩ không may rơi vào tay giặc không thể khai báo sự thật.
-Khi nhận xét về tuổi tác của người đối thoại..

V - Củng cố bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

- HS đọc ghi nhớ sgk.
- Đặc điểm của giao tiếp là gì?

VI - Hướng dẫn học bài:

- Ôn lại bài Phương châm hội thoại.
- Học ghi nhớ sgk
- Đọc trước bài xưng hô trong hội thoại.

Đồng bộ tài khoản