Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 5 giáo án

0
1.247
lượt xem
14
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được thực trạng cuộc của trẻ em trên thế giới hiện nay và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em; hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế với vấn đề này. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

1- Kiến thức:
- Thấy được phần nào thực trạng cuộc của trẻ em trên thế giới hiện nay và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em; hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế với vấn đề này.
- Về nghệ thuật, văn bản nhật dụng thuộc loại nghị luận chính trị xã hội mạch lạc rõ ràng, liên kết chặt chẽ ,luận chứng đầy đủ và toàn diện.
2- Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc, tìm hiểu và phân tích văn bản nhật dụng-nghị luận chính trị xã hội.
3-Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ, chăm sóc thiếu niên nhi đồng ở mọi lĩnh vực.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, tltk, bảng phụ
- Trò: vở soạn, sgk, đồ dùng học tập.

III - Cách thức tiến hành bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm
- Phân tích

IV - Tiến trình bài dạy bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

A - Ổn định: sĩ số:
B - Kiểm tra: ? Nêu luận điểm cơ bản của văn bản “Đấu tranh.....”?
? Để làm rõ luận điểm trên, tác giả dùng hệ thống luận cứ nào?
? Gọi 1 em làm bài tập sgk.
C- Bài mới
- Đọc to rõ ràng, mạch lạc, khúc triết từng mục.
- Giáo viện đọc mẫu 1 đoạn, gọi học sinh đọc tiếp => giáo viện nhận xét
? Văn bản được trích từ đâu?
+đây là đoạn trích từ văn bản “Tuyên bố .......”tại hội nghị cấp cao thế giới tại liên hiệp quốc- Mĩ- năm 1990
? Giải nghĩa các từ sau:
+tăng trưởng: phát triển theo hướng tốt đẹp,tiến bộ.
+vô gia cư: không gia đình không nhà cửa.
?Xác định kiểu văn bản và phương thức biểu đạt?
+ nghị luận chính trị xã hội
?Đoạn trích chia làm mấy phần?
* Bảng phụ: 4 phần:
+mở đầu: lí do của bản tuyên bố
+Sự thách thức: thửc trạng trẻ em trên thế giới trước các nhà lãnh đạo chính trị
+Cơ hội: những điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ quan trọng
+ Nhiệm vụ:
( ngoài ra còn 2 phần tiếp theo:
+Những cam kết
+Những bước tiếp theo)
?Em có nhận xét gì về văn bản?
+Rõ ràng, chặt chẽ, lô gíc
- Học sinh chú ý mục 1, 2
? Mục 1,2 đề cập vấn đề gì? Nó có ý nghĩa như thế nào?
+ Mở đầu, nêu vấn đề, giới thiệu mục đích và nhiệm vụ của hội nghị cấp cao thế giới.
? Vậy, mục đích đó là gì?
+ Cam kết, kêu gọi, đảm bảo cho tất cả trẻ em trên thế giới có một tương lai tốt đẹp hơn.
?Theo em, tại sao lại cần phải họp hội nghị cấp cao thế giới để bàn về vấn đề này?
+ Trẻ em cần được sống và phát triển trong hoà bình, hạnh phúc.
?Mục2 đề cập vấn đề gì? Nó có ý nghĩa như thế nào?
+Khái quát những đặc điểm, yêu cầu của trẻ em khẳng định quyền được sống, được phát triển trong hoà bình hạnh phúc.
? Vậy, theo em mục đích chính của hội nghị cấp cao lần này là gì?
+Làm thế nào để đạt được những mục tiêu mà mục 1, 2 đã đưa ra
?Tóm lại hai mục này có ý nghĩa như thế nào trong toàn bài?
+Hai mục này làm nhiệm vụ nêu vấn đề: gọn, rõ có tính chất khẳng định.

V - Củng cố bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

? Em hiểu thế nào về chế độ Apac thai?

VI - Hướng dẫn học bài 

Học bài.
- Làm bài tập sgk/36.
- Soạn bài “Chuyện người con gái Nam Xương”
+Tìm bố cục.
+Tóm tắt văn bản.

Đồng bộ tài khoản