Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Xưng hô trong hội thoại

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 5 giáo án

0
766
lượt xem
9
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Xưng hô trong hội thoại

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Xưng hô trong hội thoại

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Xưng hô trong hội thoại để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được từ ngữ thường được dùng trong xưng hô hội thoại, rèn kĩ năng sử dụng hệ thống từ ngữ xưng hô trong hội thoại. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 9 bài 3: Xưng hô trong hội thoại

I - Mục tiêu bài Xưng hô trong hội thoại

1-Kiến thức:
-Nắm được hệ thống từ ngữ thường được dùng trong xưng hô hội thoại.
2-Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng sử dụng hệ thống từ ngữ xưng hô trong hội thoại
3-Thái độ.
-Giáo dục cho học sinh có ý thức sử dụng từ xưng hô một cách có văn hóa trong giao tiếp hằng ngày.

II - Phương tiện thực hiện

-Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
-Trò: vở soạn, sgk, vở ghi.

III - Cách thức thực hiện bài Xưng hô trong hội thoại

-Nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
-Quy nạp.

IV-Tiến trình bài Xưng hô trong hội thoại

A-Tổ chức: sĩ số:
B-Kiểm tra:
-Cho biết quan hệ giữa phương châm hội thoai với tình huống giao tiếp?
-Những trường hợp nào không tuân thủ phương châm hội thoai? Cho VD?
-Gọi hs chữa bài tập trong sgk/ 38.39.
C- Bài mới.
-HS đọc bài tập 1 sgk/38.
? Trong Tiếng Việt, chúng ta thường gặp những từ xưng hô nào?
-Tôi, tao, mày
?Cách sử dụng ra sao?
-Ngôi 1: tôi, tao.
-Ngôi 2: mày, mi, bạn
-Ngôi 3: nó, hắn
-Suồng sã: mày, tao
-Thân mật: anh, chị, em.
-Trang trọng: quý ông, quý bà, quý vị.
-HS đọc bài tập 2.
?Xác định từ ngữ xưng hô trong 2 đoạn trích?
-Anh, em, ta, chú mày
?Phân tích sự thay đổi về cách xưng hô của Dế Mèn và Dế Choắt qua hai đoạn trích?
-Đoạn 1: Choắt xưng hô: em- anh =>mặc cảm thấp hèn.
Mèn xưng hô: ta- chú mày =>hách dịch
-Đoạn 2: cả hai nhân vật đều xưng hô là: tôi- anh => đây là cách xưng hô bình đẳng.
?Trong hội thoại, việc sử dụng từ ngữ xưng hô cần lưu ý điều gì?
-HS đọc ghi nhớ sgk.
?Lời nói của nữ học viên đó nhầm lẫn trong cách dung từ xưng hô như thế nào?
-Chúng ta- chúng em- chúng tôi.
?Tại sao nhiều khi tác giả của văn bản lại xưng hô là “chúng tôi”?
-khách quan, khiêm tốn.
-HS đọc bài tập.
?Phân tích từ xưng hô mà cậu bé dùng để nói với mẹ, sứ giả?
-Gọi mẹ- xưng con=> bình thường…

V - Củng cố bài Xưng hô trong hội thoại

- Học sinh đọc ghi nhớ sgk.
?Nhắc lại những từ ngữ xưng hô trong hội thoai?
?Sự thay đổi cách xưng hô trong hội thoại có ý nghĩa như thế nào?
-Chú ý: trong giao tiếp, tùy từng hoàn cảnh giao tiếp mà ta sử dụng từ ngữ xưng hô sao cho đúng mức, hiệu quả.

E - Hướng dẫn học bài ở nhà

- Dựng một đoạn đối thoại giữa hai người cùng lứa tuổi có dùng từ xưng hô trong hội thoại.
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản