Giáo án Ngữ văn 9 bài 32: Tổng kết phần tập làm văn

Chia sẻ: Hoàng Thị Trúc Phương | Ngày: | 2 giáo án

0
308
lượt xem
2
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 32: Tổng kết phần tập làm văn

Giáo án Ngữ văn 9 bài 32: Tổng kết phần tập làm văn
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong Bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 32: Tổng kết phần tập làm văn. Qua bộ giáo án này, giáo viên sẽ giúp các em học sinh hiểu được các kiểu bài tập làm văn đã học trong chương trình Ngữ văn toàn cấp THCS. Đồng thời, các em còn biết phương pháp tích hợp với các văn bản Văn, các bài Tiếng Việt đã học. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 32: Tổng kết phần tập làm văn

Giáo án Ngữ văn 9 bài 32: Tổng kết phần tập làm văn
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Tổng kết phần tập làm văn

1 - Kiến thức:
- Giúp hs hình dung lại hệ thống các kiểu bài tập làm văn đã học trong chương trình Ngữ văn toàn cấp THCS
- Tích hợp với các văn bản Văn, các bài Tiếng Việt đã học.
2 - Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng về văn bản nghị luận như: tìm hiểu đề, tìm ý, làm dàn ý, liên kết câu, diễn đạt...
3 - Thái độ.
- Giáo dục ý thức tự giác học, ôn tập Ngữ văn.

II - Phương tiện thực hiện

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ,
- Trò: vở soạn, vở ghi, sgk.

III - Cách thức tiến hành

- Tổng kết, hệ thống hoá các tác phẩm,
- Nêu vấn đề thảo luận.

IV - Tiến trình bài Tổng kết phần tập làm văn

A - Tổ chức.
B - Kiểm tra: kết hợp trong giờ.
C - Bài mới.
1 - Phân biệt sự khác nhau của các kiểu văn bản trên:
*Khác nhau ở hai điểm chính: 
- phương thức biểu đạt, 
- hình thức thể hiện.
2 - Các kiểu văn bản trên không thể thay thế được cho nhau 
*Vì: 
- Phương thức biểu đạt 
- Hình thức thể hiện khác nhau.
- Mục đích khác nhau:
+ Tự sự: để nắm được diễn biến các sự vật, sự kiện.
+ Miêu tả: để cảm nhận được các sự việc, hiện tượng.
+ Biểu cảm: để nắm được thái độ, tình cảm của người viết đối với sự vật, hiện tượng.
+ Thuyết minh: để nắm được đối tượng.
+ Nghị luận: để thuyết phục người đọc tin theo một vấn đề nào đó.
+ Hành chính, công vụ: để tạo lập quan hệ xã hội trong khuôn khổ pháp luật.
- Các yếu tố cấu thành văn bản khác nhau:
+ Tự sự: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả của sự việc, sự kiện
+ Miêu tả: Hình tượng về một sự vật, hiện tượng được người viết tái hiện, tái tạo.
+ Biểu cảm: các cảm xúc cụ thể của người viết đối với sự vật, hiện tượng.
+ Thuyết minh: cung cấp tri thức khách quan (cấu tạo, hình dáng, kích thước, khối lượng, màu sắc....)về đối tượng thuyết minh.
+ Nghị luận: Hệ thống luận điểm, luận cứ, lập luận.
+ Hành chính công vụ: trình bày theo mẫu.
3 - Các phương thức biểu đạt có thể kết hợp với nhau trong một văn bản cụ thể:
- Trong văn bản tự sự có thể sử dụng phương thức miêu tả, thuyết minh, nghị luận...và ngược lại.
- Ngoài chức năng thông tin, các văn bản còn có chức năng tạo lập và duy trì quan hệ xã hội...
4 - So sánh kiểu văn bản và thể loại văn học.
- Giống nhau: các kiểu văn bản và các thể loại văn học có thể dung chung một phương thức biểu đạt nào đó. VD: tự sự có mặt trong thể loại tự sự. Kiểu biểu cảm có mặt trong thể loại trữ tình.
- Khác nhau: 
+ Kiểu văn bản là cơ sở của các thể loại văn học. 
+ Thể loại văn học là môi trường xuất hiện các kiểu văn bản.

V - Củng cố bài Tổng kết phần tập làm văn

- Nêu đặc điểm của kiểu bài nghị luận?
- Nêu các phương thức biểu đạt?
- Nêu khả năng kết hợp giữa các PTBĐ của các kiểu văn bản?

VI - Hướng dẫn học bài

- Ôn tập phần tập làm văn đã học theo câu hỏi trong sgk.
- Lập dàn ý cho đề bài sau: “Trình bày cảm nhận của em về những cô gái TNXP trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê”.

 

Đồng bộ tài khoản