Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
1.130
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp trong khi viết văn bản, rèn luyện kĩ năng trích dẫn khi viết văn bản cho học sinh. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

1-Kiến thức
-Nắm được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp trong khi viết văn bản.
2-Kĩ năng:
-Rèn luyện kĩ năng trích dẫn khi viết văn bản cho học sinh.
3-Thái độ.
-Giáo dục ý thức sử dụng lời bình, lời nhận xét của một số nhà văn khi xây dựng văn bản.

II - Phương tiện thực hiện

-Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
-Trò: vở ghi, vở bài tập, sgk.

III - Cách thức tiến hành bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

-Nêu vấn đề, thảo luận nhóm.
-Phân tích.

IV - Tiến trình bài dạy bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

A-Tổ chức: sĩ số:
B-Kiểm tra bài cũ:
?Chữa bài tập ở nhà.
?Khi xưng hô trong hội thoại cần phải lưu ý điều gì?
C-Bài mới
-Học Sinh đọc bài tập sgk/53.
?Trong đoạn trích a, bộ phận in đậm là lời nói hay ý nghĩ của nhân vật?
-Lời nói…..
?Nó được ngăn cách với các bộ phận đứng trước bằng những dấu hiệu gì?
-Dấu ngoặc kép.
?Trong đoạn trích b, bộ phận in đậm là lời nói hay ý nghĩ? Được ngăn cách với bộ phận đứng trước bằng dấu hiệu gì?
-Dấu ngoặc kép.
?Trong cả hai đoạn trích, có thể thay đổi vị trí giữa bộ phận in đậm với bộ phận đứng trước nó được không? Nếu được thì hai bộ phận ấy ngăn cách với nhau bằng dấu hiệu gì?
-Có thể đảo được.
?Thế nào là cách dẫn trực tiếp?
-Nhắc lại nguyên văn lời nói, ý nghĩ.
-HS đọc bài tập sgk/53.
?Phần in đậm trong đoạn trích a, b đâu là lời nói, đâu là ý nghĩ?
-a là lời nói.
-b là ý nghĩ.
?Các phần in đậm trong đoạn trích a, b có được tách khỏi phần đứng trước nó bằng dấu hiệu gì không?
-a: không có dấu hiệu gì.
-b: có từ “rằng”
?Cách dẫn ấy gọi là cách dẫn gì?
-Gián tiếp
?Thế nào là cách dẫn gián tiếp?
-HS đọc ghi nhớ skg.
-HS làm bài tập theo nhóm, thảo luận.
?Cho biết trong các đoạn trích đó, đâu là lời dẫn trực tiếp? Lời dẫn gián tiếp? Đâu là lời? Đâu là ý?
-a: dẫn lời.
-b: dẫn ý
?Các nhóm thực hiện bài 2.
?Dẫn các ý kiến đó theo 2 cách trực tiếp và gián tiếp.
-Gọi hs trình bày.
=>GV nhận xét.

V - Củng cố bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

- Bài tập (bảng phụ): Giáo sư Đặng Thai Mai có nhận xét: “Thơ Bác đầy trăng”. Bằng những bài thơ trăng của Bác, em hãy CM. Hãy chỉ ra lời dẫn và cho biết đó là lời dẫn gì?

VI - Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Viết một đoạn văn, dung lời dẫn trực tiếp và một đoạn có lời dẫn gián tiếp.
- Đọc trước bài “Sự phát triển của từ vựng”

Đồng bộ tài khoản