Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 5 giáo án

0
2.065
lượt xem
22
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục). Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được vẻ đẹp tâm hồn, thân phận bất hạnh của Vũ Nương - người phụ nữ Việt Nam, nạn nhân của chế độ đa thê, phụ quyền, phong kiến bắt đầu suy vong. Qua bài học, các em còn nắm bắt được những đặc điểm chủ yếu của truyền kì chữ Hán: nghệ thuật dựng truyện,kể kết hợp yếu tố kì ảo với tình tiết thực,sử dụng điển tích,lời văn biền ngẫu. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)

1-Kiến thức:
-Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn, thân phận bất hạnh của Vũ Nương-người phụ nữ Việt Nam, nạn nhân của chế độ đa thê, phụ quyền, phong kiến bắt đầu suy vong.
-Nắm bắt được những đặc điểm chủ yếu của truyền kì chữ Hán:nghệ thuật dựng truyện,kể kết hợp yếu tố kì ảo với tình tiết thực,sử dụng điển tích,lời văn biền ngẫu.
2-Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng cảm thụ một tác phẩm truyền kì mạn lục.
-Tóm tắt tác phẩm tự sự và phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự.
3-Thái độ:
-Giáo dục tinh thần tôn trọng, yêu thương con người, nhất là phụ nữ. Đồng thời phê phán những bất công trong xã hội.

II - Phương tiện thực hiện:

-Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
-Trò: vở soạn, sgk.

III - Cách thức tiến hành bài Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)

-Thầy: giáo án, sgk, truyện cổ tích
-Trò: vở soạn, sgk.

IV - Tiến trình bài Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)

A -Ổn định lớp: sĩ số:
B -Kiểm tra: ?Nêu ý nghĩa của văn bản “Tuyên bố….trẻ em”?
C-Bài mới.
-GV hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu : chú ý phân biệt lời kể và lời đối thoại nhân vật (Vũ Nương, mẹ chồng, bé Đản, Trương Sinh, Linh phi)
?Gọi hs đọc, giáo viên nhận xét.
?Tóm tắt truyện.
?Trình bày ngắn gọn sự hiểu biết của em về Nguyễn Dữ ?
-Là người học rộng tài cao nhưng chỉ làm quan có một năm rồi về ở ẩn như nhiều tri thức đương thời, nuôi mẹ già.
?Sáng tác ?
-Truyền kì mạn lục.
?Em hiểu gì về Truyền kì mạn lục ?
-Ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền trong dân gian.
? Em hiểu gì về « Chuyện người con gái Nam Xương » ?
-Chuyển thành vở chèo « Chiếc bóng oan khiên »
?Giải thích một vài từ khó ?
-Đeo ấn phong hầu, được làm quan to được ban dấu và áo may bằng gấm.
-Đất thú : nơi xa xôi ngoài biên ải
-Nước hết chuông rền : thời gian nhanh quá, đời người đến lúc kết thúc.
?Xác định kiểu văn bản và PTBĐ ?
-Truyền kì mạn lục từng được đánh giá là thiên cổ kì bút (áng văn lạ ngàn xưa). Truyện ca ngợi và cảm thương số phận người đàn bà trinh tiết mà bất hạnh, mặt khác chê trách người đàn ông ghen tuông cố chấp đã đẩy người vợ đến chỗ cùng đường, tự mình tước đi hạnh phúc của chính mình.
?Truyện có thể chia làm mấy đoạn ?
(có nhiều cách chia)
-3 đoạn :
+Vũ Nương lấy chồng và cuộc sốn của nàng khi Trương Sinh đi lính xa.
+Trương Sinh trở về, vu oan cho nàng khiến Vũ Nương phải tự vẫn.
+Nàng tìm cách minh oan cho mình.
?Nhân vật Vũ Nương được tác giả giới thiệu như thế nào ?
-Quê : Nam Xương.
-Tính : hùy mị, nết na
?Qua lời giới thiêu của tác giả, em hình dung như thế nào về Vũ Nương?
-Là người phụ nữ hoàn hảo.
?Trong những ngày đầu làm vợ chàng Trương đức hạnh của nàng được thể hiện như thế nào?
-Cuộc sống của vợ chồng ngay từ những ngày đầu đã có mâu thuẫn giữa hai tính cách: vợ thùy mị, nết na, còn chồng vô học, đa nghi, cả ghen phòng ngừa quá sức….
?Trong buổi chia tay với chồng, nàng nói lời tiễn biệt như thế nào?
-Chàng đi chuyến này…bay bổng.
?Qua lời dặn dò ấy, ta hiểu thêm gì về tính cách và nguyện ước của nàng?
-Yêu thương chồng rất mực (mặc dù Trương Sinh đã bỏ tiền ra mua nàng về nhưng khi đã làm vợ, Vũ Nương luôn hết lòng yêu thương, luôn làm tròn bổn phận của người vợ)

V - Củng cố bài Chuyện người con gái Nam Xương (trích Truyền kì mạn lục)

-Gọi học sinh đọc ghi nhớ sgk.
-Nguyên nhân nào dẫn đến nỗi oan khuất của Vũ Nương?

VI - Hướng dẫn học bài.

-Viết một đoạn văn từ 6 -10 câu giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ và Chuyện người con gái Nam Xương.
-Viết một đoạn văn tóm tắt “Chuyện người con gái Nam Xương” khoảng 15-20 dòng trên vở.
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản