Giáo án Ngữ văn 9 bài 9: Chương trình địa phương ( phần văn)

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 4 giáo án

0
1.027
lượt xem
2
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 9 bài 9: Chương trình địa phương ( phần văn)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 9: Chương trình địa phương ( phần văn)
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 9 bài 9: Chương trình địa phương (phần Văn). Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về kiến thức về văn học địa phương bằng việc nắm được một số tác giả, tác phẩm từ sau 1975 viết về địa phương mình. Đồng thời, biết cách sưu tầm, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm địa phương, bồi dưỡng tình cảm yêu quý, tự hào về địa phương. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 9 bài 9: Chương trình địa phương ( phần văn)

Giáo án Ngữ văn 9 bài 9: Chương trình địa phương ( phần văn)
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Chương trình địa phương (phần văn)

1 - Kiến thức:
- Bổ sung vào kiến thức về văn học địa phương bằng việc nắm được một số tác giả, tác phẩm từ sau 1975 viết về địa phương mình. Biết cách sưu tầm, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm địa phương, bồi dưỡng tình cảm yêu quý, tự hào về địa phương.
2 - Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sưu tầm tư liệu văn học theo chủ đề.
3 - Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu quê hương, trân trọng vốn văn học địa phương.

II - Phương tiện thực hiện:

- Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ, tài liệu tham khảo.
- Trò: vở soạn, sgk, vở ghi, sưu tầm thơ địa phương.

III - Cách thức tiến hành:

- Đọc phân tích, thảo luận.
- Bình thơ.

IV - Tiến trình dạy Chương trình địa phương (phần văn)

A - Tổ chức:
B - Kiểm tra: việc sưu tầm tài liệu địa phương.
C - Bài mới:
I - Chuẩn bị
- Sưu tầm các tác giả, tác phẩm văn học địa phương.
- Đọc và phê bình về các tác phẩm đó.
- Lập bảng thống kê về những tác phẩm tiêu biểu.
II - Hoạt động trên lớp.
1 - Lập bảng thống kê các tác phẩm, tác giả văn học ở địa phương Mê Linh hoặc các huyện khác trong tỉnh.
2 - Bình thơ:
a - Bài thơ “Đi chợ hoa xuân”
(Nguyễn Thăng)
Lung linh đào thắm quất vàng
Lắng trong đôi mắt cô hàng bán hoa
Em xinh quê ở đâu ta
Chở mùa xuân đến để mà bâng khuâng
Nửa đi, nửa ở tần ngần
Ô hay xuân đã trào dâng khi nào
Quê ta xuân đẹp biết bao
Long lanh ánh mắt xôn xao đất trời.
- Nghệ thuật: thơ lục bát, từ láy, hình ảnh sinh động..
- Nội dung:hình ảnh chợ hoa ngày tết hiện lên với màu sắc rực rỡ gợi không khí nhộn nhịp đầy sức sống mùa xuân. Từ đó nói lên niềm tự hào về quê hương Mê Linh, Hà Nội.
b - Bài “Chiều thu” của Đỗ Toản.
Phúc yên chiều
Mây giăng toả
Vạt gió trườn qua đồi
Lay tóc cỏ hanh hao
Đường xà cừ ấy xanh tươi đến lạ
Dáng em đi về
Vòm lá vẫn xôn xao.
- Thể thơ tự do, đảo ngữ nhấn mạnh ấn tượng về vẻ đẹp của mảnh đất Phúc Yên.
- Nội dung: bài thơ khắc hoạ bức tranh thiên nhiên chiều thu ấm áp lòng người.

V - Củng cố Chương trình địa phương (phần văn)

- Cho hs đọc một số bài trong tập “Nhớ nguồn” của câu lạc bộ hưu trí Phúc Yên.
- Nêu cảm xúc của em khi đọc bài thơ này?

VI - Hướng dẫn học bài?

- Học thuộc những bài thơ trên.
- Sưu tầm những bài của quê mình
- Đọc hiểu bài “Nhớ mãi tình quê”của Kim Hồng trong tập “Nhớ nguồn”và bài “Lá thư xuân”của Tạ Văn Hoạt ( Sóc Sơn).
- Chuẩn bị bài tiếp theo

Đồng bộ tài khoản