Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 7 giáo án

0
4.562
lượt xem
103
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất

Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo Bộ Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được cách vận chuyển các chất qua màng sinh chất; hiểu và trình bày được các kiểu vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động. Đồng thời, nêu được sự khác biệt giữa vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động, mô tả được các hiện tượng nhập bào và xuất bào. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất

Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT:

1. Kiến thức
a. Cơ bản
- Học sinh phải hiểu và trình bày được các kiểu vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
- Nêu được sự khác biệt giữa vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
- Mô tả được các hiện tượng nhập bào và xuất bào.
b. Trọng tâm
Hiểu và phân biệt được sự vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
2. Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích, so sánh, trừu tượng và khái quát hóa vấn đề. Biết cách chăm sóc và bón phân hợp lý cho cây trồng.
3. Thái độ
Có thái độ đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường: đất, nước, không khí và các sinh vật sống trong môi trường đó.

II. CHUẨN BỊ DẠY VÀ HỌC BÀI VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT:

1. Giáo viên
- Tranh vẽ hình 11.1, 11.2, 11.3 SGK.
- Tranh vẽ về hiện tượng thẩm thấu xảy ra ở tế bào động vật và thực vật.
- Phiếu học tập để thảo luận nhóm.
2. Học sinh
- Phiếu học tập để thảo luận nhóm.
- Xem trước bài mới, tìm hiểu xem tại sao màng tế bào chỉ hấp thụ những chất cần thiết cho tế bào mà những chất không cần thiết thì không hấp thụ?

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT:

1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Mô tả cấu trúc và chức năng của màng sinh chất? Tại sao nói màng sinh chất có cấu trúc khảm động?
- Tại sao những phân tử có kích thước lớn hơn kích thước lổ màng mà vẫn vận chuyển qua màng được?
3. Bài mới
a. Mở bài
GV làm một thí nghiệm nhỏ: Cho một vài giọt thuốc tím – K2MnO4 vào trong cốc nước sạch. Yêu cầu HS quan sát và nhận xét.
Trên cơ sở nhận xét của HS, GV sẽ hướng dẫn để vào bài mới: Ta thấy các phân tử thuốc tím đã khuếch tán từ từ và hòa lẫn đều trong cốc nước sạch. Các phân tử thuốc tím đã di chuyển từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng ta hãy tìm hiểu bài 11- Vận chuyển các chất qua màng sinh chất sẽ thấy rõ.
b. Bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu về cơ chế vận chuyển thụ động.
GV:
- Củng cố 1 số khái niệm về chất tan, dung môi, dung dịch, khuếch tán…các chất vận chuyển qua màng thường phải được hoà tan trong nước.
- GV cho HS quan sát hình 11.1 – SGK hỏi: Có mấy cách vận chuyển các chất qua màng?
HS: Có 2 cách vận chuyển chủ yếu là vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
GV: Thế nào là vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động? Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các cơ chế vận chuyển này.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về cơ chế vận chuyển chủ động.
GV: Em hiểu như thế nào là vận chuyển chủ động? Đặc điểm của hình thức vận chuyển này như thế nào?
HS: Là vận chuyển các chất ngược chiều gradient nồng độ và cần phải có sự tham gia của năng lượng ATP.
GV: Đặc điểm của các chất được vận chuyển?
HS: Chất mà tế bào cần, chất độc hại, chất có kích thước lớn hơn lổ màng.

Hoạt động 3: Tìm hiểu quá trình ẩm bào và thực bào.
GV: Thế nào là nhập bào, xuất bào. Các hình thức nhập - xuất bào?

VI. CỦNG CỐ BÀI VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT:

- Cho HS đọc phần kết luận ở cuối bài và sử dụng câu hỏi 4 trang 50 trong SGK để củng cố kiến thức.
- Một người hoà nước giải để tưới cây nhưng không hiểu tại sao sau khi tưới cây lại bị héo? (Do hoà ít nước nên nồng độ các chất tan trong nước giải còn cao ngăn cản sự hút nước của cây mà nước trong cây lại bị hút ra ngoài nên cây bị héo).
- Sau khi rửa rau sống xong thường ngâm vào nước muối để sát trùng. Nếu nhiều muối rau sẽ bị nhũn. Giải thích?

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Xem lại kiến thức học từ đầu năm để tuần sau ôn tập, chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.

Đồng bộ tài khoản