Giáo án Sinh học 10 bài 19: Giảm phân

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
2.589
lượt xem
99
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 10 bài 19: Giảm phân

Mô tả BST Giáo án Sinh học 10 bài 19: Giảm phân

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Sinh học 10 bài 19. Giáo án Giảm phân sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được đặc điểm các kỳ trong quá trình giảm phân và ý nghĩa của quá trình giảm phân. Trình bày được diễn biến chính ở kỳ đầu của giảm phân I. Nêu được sự khác biệt giữa quá trình giảm phân và nguyên phân. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 10 bài 19: Giảm phân

I. MỤC TIÊU BÀI GIẢM PHÂN:

1. Kiến thức
a. Cơ bản
- Học sinh phải mô tả được đặc điểm các kỳ trong quá trình giảm phân và ý nghĩa của quá trình giảm phân.
- Trình bày được diễn biến chính ở kỳ đầu của giảm phân I.
- Nêu được sự khác biệt giữa quá trình giảm phân và nguyên phân.
b. Trọng tâm
Nắm được diễn biến và đặc điểm của quá trình giảm phân.
2. Kỹ năng
- Quan sát, nhận dạng, phân tích, so sánh.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình và làm việc độc lập với SGK.
3. Thái độ
Nhận thức được việc tạo các giao tử để duy trì nòi giống trong quá trình sinh sản ở vật nuôi cũng như ở người.

II. CHUẨN BỊ DẠY VÀ HỌC BÀI GIẢM PHÂN:

1. Giáo viên
- Tranh vẽ hình 19.1 và 19.2 SGK và bộ mô hình giảm phân.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Xem trước bài mới, tìm hiểu đặc điểm của quá trình giảm phân, so sánh nguyên phân và giảm phân.
- Phiếu học tập của nhóm và hoàn thành phiếu học tập về nhà.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI GIẢM PHÂN:

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Chu kỳ tế bào gồm những giai đoạn nào? Đặc điểm của mỗi giai đoạn. Ý nghĩa của sự điều hoà chu kỳ tế bào.
- Nguyên phân trải qua mấy kỳ? Trình bày đặc điểm của các kỳ.
3. Hoạt động dạy và học
a. Mở bài
Tại sao số lượng nhiễm sắc thể trong các giao tử lại chỉ bằng một nửa số lượng nhiễm sắc thể trong các tế bào dinh dưỡng?
b. Bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu giảm phân 1.
GV: Em hiểu như thế nào là (sự phân bào giảm nhiễm) giảm phân?
HS: Giảm phân là sự phân chia tế bào, 1 tế bào mẹ 2n  4 tế bào n NST.
GV: Em hãy nêu đặc điểm các kỳ của giảm phân 1 và những điểm khác so với nguyên phân?
GV: Phát phiếu học tập cho HS thảo luận.
HS: Thảo luận và hoàn thành phiếu học tập.
GV: Cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Sau đó GV hướng dẫn từng kỳ trong quá trình giảm phân I và vẽ hình minh họa.

Hoạt động 2: Tìm hiểu giảm phân 2.
GV: Cho HS trao đổi và trả lời câu hỏi lệnh trang 78 – SGK?
HS: Trao đổi và trả lời: Kỳ giữa của GP1 các NST kép không tách mà trượt về mỗi cực nên cuối GP1 tế bào chứa bộ NST đơn kép và kỳ trung gian GP2 các NST không nhân đôi và tách nhau thành NST đơn về mỗi tế bào.
GV: Quá trình giảm phân II diễn ra như thế nào?

IV. CỦNG CỐ BÀI GIẢM PHÂN:

- Dùng phần kết luận chung và mục em có biết để củng cố.
- Các loài sinh vật có bộ NST đơn bội n có giảm phân không? (không có quá trình giảm phâm).
- Nếu số lượng NST không phải là 2n mà là 3n thì quá trình giảm phân có gì trục trặc? (Khi có 3 NST tương đồng thì sự bắt đôi và phân ly của các NST sẽ dẫn đến sự phân chia không đồng đều các NST cho các tế bào con – gây ra đột biến giao tử).

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Hoàn chỉnh lại phiếu học tập: phân biệt nguyên phân và giảm phân.
- Xem trước bài mới, tìm hiểu kỹ qui trình thực hiện tiêu bản rễ hành để quan sát trên kính hiển vi.

Đồng bộ tài khoản