Giáo án Sinh học 10 bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật

Chia sẻ: Hồ Thị Mỹ Nhân | Ngày: | 5 giáo án

0
1.730
lượt xem
69
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 10 bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật

Giáo án Sinh học 10 bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn Giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Sinh học 10 bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được sơ đồ tổng hợp các chất ở vi sinh vật. Phân biệt được sự phân giải trong và ngoài tế bào ở vi sinh vật nhờ enzim. Nêu được 1 số ứng dụng đặc điểm có lợi, hạn chế đặc điểm có hại của quá trình tổng hợp và phân giải các chất để phục vụ cho đời sống và bảo vệ môi trường. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 10 bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật

Giáo án Sinh học 10 bài 23: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT:

1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm chung của các quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở VSV.
- HS nắm được sơ đồ tổng hợp các chất ở VSV và quá trình phân giải các chất.
2. Kĩ năng:
- HS phân biệt quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật.
- Biết làm một số sản phẩm lên men( sữa chua, muối chua rau quả và lên men rượu )
3. Tư tưởng:
- Cho học sinh ứng dụng được các đặc điểm có lợi của vi sinh vật vào trong đời sống, soản xuất và bảo vệ môi trường.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT:

1. Phương pháp
- Vấn đáp + giảng giải + trực quan + hoạt động nhóm
2. Phương tiện:
- sách GK, bảng phụ, phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY BÀI QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT:

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Vi sinh vật là gì? nêu các kiểu môi trường của vi sinh vật?
- So sánh quá trình hô hấp hiếu khí và quá trình hô hấp kị khí ở vi sinh vật?
3. Bài mới:

Hoạt động 1
- Vì sao quá trình tổng hợp các chất ở VSV diễn ra với tốc độ rất nhanh?
HS: VSV có tốc độ sinh trưởng rất nhanh
- Các em hãy đọc sách giáo khoa và cho thầy biết các chất mà vi sinh vật có thể tổng hợp được?, thành phần tạo nên các chất đó?
- GV: Khả năng tổng hợp các chất của VSV, đặc biệt là tổng hợp các loại axit amin. Ở người không tổng hợp đủ các a.a các a.a đó gọi là các axit amin không thay thế:( lizin).
- Quá trình tổng hợp nuclêôtit gồm những thành phần nào?
- Ứng dụng QTTH của VSV trong thực tiễn đời sống?

Hoạt động 2:
- Phân biệt quá trình phân giải ngoài và trong ở TB vi sinh vật?
HS: thảo luận
GV; nhận xét, bổ sung
- Quá trình phân giải prôtein được ứng dụng như thế nào vào trong sản xuất?
HS: làm tương, nước mắm…
- GV hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi lệnh SGK trang 92.

Hoạt động 3
- So sánh quá trình phân giải và quá trình tổng hợp?
-> Mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải là gì?
HS: 2 quá trình có mâu thuẩn nhau nhưng thống nhất trong cơ thể sinh vật

IV. CỦNG CỐ BÀI QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT:

Câu 1: Quá trình tổng hợp prôtein là VSV sử dụng năng lượng và enzim nội bào đã tạo ra:
A. Các axit amin liên kết với nhau bằng các liên kết peptit.
B. Các axit amin liên kết với nhau bằng các liên kết hiđrô.
C. Các nuclêôtit liên kết với nhau bằng các liên kết hoá trị.
D. Các phân tử đường 5C liên kết với axit phôtphoric.
Câu 2: Quá trình tổng hợp lipit là?
A. Axit lăctic + Prôtein.
B. Glyxêryl + Axit béo.
C. Glucôzơ + Axit béo.
D. Prôtein + Glyxêryl.

V. DẶN DÒ

- Học bài theo nội dung câu hỏi sách giáo khoa.
- Phân công các nhóm về nhà làm bài thực hành ( II Lên men lactic )


Đồng bộ tài khoản