Giáo án Sinh học 10 bài 7: Tế bào nhân sơ

Chia sẻ: Dương Phương Dung | Ngày: | 7 giáo án

0
2.124
lượt xem
34
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 10 bài 7: Tế bào nhân sơ

Giáo án Sinh học 10 bài 7: Tế bào nhân sơ
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Bộ Giáo án Sinh học 10 bài 7: Tế bào nhân sơ dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được các đặc điểm của tế bào nhân sơ, giải thích lợi thế của kích thước nhỏ ở tế bào nhân sơ. Đồng thời, trình bày được cấu trúc và chức năng của các bộ phận cấu tạo nên tế bào vi khuẩn. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 10 bài 7: Tế bào nhân sơ

Giáo án Sinh học 10 bài 7: Tế bào nhân sơ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TẾ BÀO NHÂN SƠ:

1. Kiến thức
a. Cơ bản
- Học sinh phải nêu được các đặc điểm của tế bào nhân sơ.
- Giải thích lợi thế của kích thước nhỏ ở tế bào nhân sơ.
- Trình bày được cấu trúc và chức năng của các bộ phận cấu tạo nên tế bào vi khuẩn.
b. Trọng tâm
Nắm được đặc điểm và cấu tạo của tế bào nhân sơ.
2. Kỹ năng
Phân tích hình vẽ, tư duy so sánh – phân tích – tổng hợp, hoạt động độc lập của học sinh.
3. Thái độ
Thấy rõ tính thống nhất của tế bào.

II. CHUẨN BỊ DẠY VÀ HỌC BÀI TẾ BÀO NHÂN SƠ:

1. Giáo viên
- Phiếu học tập để thảo luận nhóm.
- Tranh vẽ phóng hình 7.1 và 7.2 SGK. Tế bào động vật, thực vật.
2. Học sinh
- Phiếu học tập của nhóm.
- Xem trước bài mới, tìm hiểu về cấu tạo của tế bào nhân thực.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI TẾ BÀO NHÂN SƠ:

1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra – mới ôn tập và kiểm tra 15 phút.
3. Hoạt động dạy và học
a. Mở bài
GV: Có bao giờ các em thấy tế bào thật chưa? Trông chúng như thế nào? Để quan sát được tế bào thì người ta sử dụng dụng cụ gì?
b. Bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm chung của tế bào nhân sơ
GV: Cho HS quan sát tranh tế bào vi khuẩn, động vật, thực vật.
GV: Em có nhận xét gì về cấu tạo tế bào nhân sơ so với tế bào nhân thực?
HS: Tế bào nhân sơ có cấu tạo đơn giản, nhân chưa có màng bao bọc so với tế bào nhân thực.
GV: Em có nhận xét gì về kích thước giữa các tế bào?

Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo tế bào nhân sơ
GV: Cho HS quan sát tranh hình 7.2 SGK.
GV: Em hãy nêu cấu tạo của tế bào nhân sơ.
HS: Tế bào nhân sơ có 3 thành phần chính: màng sinh chất, tế bào chất và vùng nhân.
GV: Ngoài 3 thành phần chính đó thì tế bào nhân sơ còn có các thành khác như thành tế bào, lông, roi hay chất nhày.
GV: Thành tế bào có cấu tạo như thế nào?
HS: Được cấu tạo chủ yếu bằng cacbohydrat và protein, gọi là peptydoglican.
GV: Khi nhuộm bằng phương pháp Gram vi khuẩn Gram dương bắt màu tím còn vi khuẩn Gram âm bắt màu đỏ.

IV. CỦNG CỐ BÀI TẾ BÀO NHÂN SƠ:

- Cho HS đọc phần kết luận ở cuối bài và sử dụng các câu hỏi 1, 5 trang 34 SGK.
- Tỷ lệ S/V ở các động vật vùng nóng và vùng lạnh như thế nào? Tác dụng đối với sinh vật? (tỷ lệ S/V ở động vật vùng lạnh nhỏ - cơ thể thường tròn để giảm diện tích bề mặt- giảm mất nhiệt của cơ thể).

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học bài và xem trước bài mới.
- Tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo của tế bào nhân thực có gì khác biệt so với tế bào nhân sơ.

Đồng bộ tài khoản