Giáo án Sinh học 10 bài 8: Tế bào nhân thực

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Thùy | Ngày: | 7 giáo án

0
2.578
lượt xem
36
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 10 bài 8: Tế bào nhân thực

Giáo án Sinh học 10 bài 8: Tế bào nhân thực
Mô tả bộ sưu tập

Những Bộ Giáo án Sinh học 10 bài 8: Tế bào nhân thực được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài các đặc điểm chung của tế bào nhân thực, mô tả được cấu trúc và chức năng của nhân tế bào. Đồng thời, mô tả được cấu trúc và chức năng của các bào quan trong tế bào chất: lưới mội chất, bộ máy gôngi, ty thể, lục lạp, ribôxôm, không bào, lizôxôm. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 10 bài 8: Tế bào nhân thực

Giáo án Sinh học 10 bài 8: Tế bào nhân thực
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TẾ BÀO NHÂN THỰC:

1. Kiến thức
a. Cơ bản
- Học sinh phải trình bày được các đặc điểm chung của tế bào nhân thực.
- Mô tả được cấu trúc và chức năng của nhân tế bào.
- Mô tả được cấu trúc và chức năng của các bào quan trong tế bào chất: lưới mội chất, bộ máy golgi, ribosome.
b. Trọng tâm
Biết được đặc điểm chung của tế bào nhân thực so với tế bào nhân sơ.
2. Kỹ năng
Phân tích hình vẽ, tư duy so sánh – phân tích – tổng hợp, để thấy rõ cấu trúc nhân, sự giống và khác nhau giữa các loại ribosome.
3. Thái độ
Thấy được tính thống nhất về cấu trúc và chức năng của nhân tế bào và ribosome.

II. CHUẨN BỊ DẠY VÀ HỌC BÀI TẾ BÀO NHÂN THỰC:

1. Giáo viên
Tranh vẽ phóng hình 8.1, 8.2, 9.1, 9.2 SGK và phiếu học tập.
2. Học sinh
- Phiếu học tập của nhóm.
- Xem trước bài mới, tìm hiểu chung về tế bào nhân thực, vai trò và chức năng của các bào quan trong tế bào.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI TẾ BÀO NHÂN THỰC:

1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Đặc điểm chung của tế bào nhân sơ. Tế bào vi khuẩn có cấu tạo đơn giản và kích thước nhỏ đem lại cho chúng ưu thế gì?
- Lông và roi ở tế bào vi khuẩn có chức năng gì không?
3. Hoạt động dạy và học
a. Mở bài
GV có thể mở bài bằng câu hỏi: Tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực có sự khác nhau như thế nào?
b. Bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm chung của tế bào nhân thực.
GV: Tế bào nhân thực có đặc điểm gì?
HS: Tế bào nhân thực có kích thước lớn và cấu trúc phức tạp.
GV: Tại sao lại gọi là tế bào nhân thực?
HS: Vì đã có nhân và màng nhân hoàn chỉnh.

Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm cấu trúc của tế bào nhân thực.
GV cho HS quan sát tranh tế bào vi khuẩn, động vật, thực vật:
GV: Em có nhận xét gì về cấu tạo tế bào nhân sơ so với tế bào nhân thực?
HS: Tế bào nhân sơ nhỏ, cấu tạo đơn giản hơn nhiều so với tế bào nhân thực.
GV: Trả lời câu lệnh trang 37 (ếch mang đặc điểm loài B và nhân chứa thông tin di truyền của tế bào).

IV. CỦNG CỐ BÀI TẾ BÀO NHÂN THỰC:

- Sử dụng câu hỏi 4, 6 trang 39 SGK.
- Em hãy nêu những điểm khác nhau giữa tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực (màng, nhân, tế bào chất).

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Tìm điểm giống và khác nhau giữa tế bào động vật và tế bào thực vật.
- Đọc mục em có biết ở cuối bài.
- Xem trước bài mới và tìm hiểu về cấu trúc và vai trò của ti thể, lục lạp, lyzosome, không bào.


Đồng bộ tài khoản