Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Thủy | Ngày: | 6 giáo án

0
1.968
lượt xem
19
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ

Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng yêu cầu dạy - học theo chương trình sách giáo khoa mới theo với tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh. Thời gian qua, Thư viện eLib đã sưu tập nhiều Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ hay, nội dung Giáo án cô đọng nhấn mạnh rõ ràng giúp việc ghi nhớ các kiến thức về cấu tạo của hệ rễ thích nghi với chức năng hấp thụ nước và các ion khoáng. Phân biệt được cơ chế hấp thụ nước và các ion khoáng ở rễ cây. Trình bày được mối tương tác giữa môi trường và rễ trong quá trình hấp thụ nước và các ion khoáng. Vận dụng được kiến thức bài học vào thực tiễn trong bài học của học sinh dễ dàng hơn. Hi vọng, đây là bộ tài liệu thao khảo hữu ích cho việc soạn bài của các thầy cô. Chúc các thầy cô có tiết học hay!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ

Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ HẤP THỤ NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG Ở RỄ:

Học sinh : Mô tả cấu tạo của rễ thích nghi với chức năng hấp thụ nước và các ion khoáng.
- Phân biệt được cơ chế hấp thụ nước và các ion khoáng ở rễ cây.
- Trình bày được mối tương tác giữa môi trường và rễ trong quá trình hấp thụ nước và các ion khoáng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI SỰ HẤP THỤ NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG Ở RỄ:

- Tranh vẽ hình 1.1, 1.2, 1.3 sách giáo khoa. Có thể sử dụng thêm hình vẽ cấu tạo chi tiết của lông hút rễ.
- Máy chiếu qua đầu nếu dùng bảng trong.

III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC BÀI SỰ HẤP THỤ NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG Ở RỄ:

1. Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra, giới thiệu chương trình Sinh học 11
2. Bài mới
Đặt vấn đề :
- Thế giới bao gồm những cấp độ nào ? Đặc tính chung của tất cả các cấp độ tổ chức sống là gì ?
- Cho sơ đồ sau :
Hãy điền thông tin thích hợp vào dấu”?”
Như vậy cây xanh tồn tại phải thường xuyên trao đổi chất với môi trường, sự trao đổi chất đó diễn ra như thế nào, chúng ta cùng nghiên cứu nội dung : Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ.

* Hoạt động 1
Giáo viên : Cho học sinh quan sát hình 1.1, 1.2
Giáo viên : Dựa vào hình 1.1 hãy mô tả cấu tạo bên ngoài của rễ ?
Học sinh : Rễ chính, rễ bên, lông hút, miền sinh trưởng kéo dài, đỉnh sinh trưởng. Đặc biệt là miền lông hút phát triển.

* Hoạt động 2
Giáo viên : Cho học sinh nghiên cứu mục 2, kết hợp quan sát hình 1.1
? Rễ thực vật trên cạn phát triển thích nghi với chức năng hấp thụ nước và muối khoáng như thế nào ?
? Tế bào lông hút có cấu tạo thích nghi với chức năng hút nước và khoáng như thế nào?

* Hoạt động 3
Giáo viên : Cho học sinh dự đoán sự biến đổi của tế bào khi cho vào 3 cốc đựng 3 dung dịch có nồng độ ưu trương, nhược trương, đẳng trương ?
Từ đó cho biết được hấp thụ từ đất vào tế bào lông hút theo cơ chế nào ? Giải thích ?

IV. CỦNG CỐ BÀI SỰ HẤP THỤ NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG Ở RỄ:

* So sánh sự khác biệt trong sự phát triển của hệ rễ cây trên cạn và cây thuỷ sinh ? Giải thích ?
* Nêu sự khác biệt giữa hấp thụ nước và muối kháng ? Làm thế nào để cây có thể hấp thụ nước và muối khoáng thuận lợi nhất ?

V. BÀI TẬP VỀ NHÀ

* Chuẩn bị câu hỏi trang 8 sách giáo khoa.
* Cắt ngang qua thân cây cà chua (hoặc cây khác) hãy quan sát hiện tượng xảy ra, giải thích ?

Đồng bộ tài khoản