Giáo án Sinh học 11 bài 24: Ứng động

Chia sẻ: Vy Thu Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
1.672
lượt xem
64
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 24: Ứng động

Giáo án Sinh học 11 bài 24: Ứng động
Mô tả bộ sưu tập

Tham khảo BST các Bài giảng Sinh học 11 bài 24: Ứng động sẽ giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài giảng, các em học sinh ôn tập lại nội dung bài học nhanh chóng và dễ dàng hơn. Qua đó, các em sẽ hiểu được định nghĩa về ứng động, kế tên được các kiểu ứng động. Qua đó phân biệt được ứng động với hướng động. Trình bày được vai trò của của ứng động đối với đời sống của cây, từ đó giải thích được sự thích nghi của cây đối với sự biến đổi của môi trường để tồn tại và phát triển. Hi vọng, với bộ Giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm tài liệu tham khảo chất lượng để xây dựng bài dạy thú vị giúp các em học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 11 bài 24: Ứng động

Giáo án Sinh học 11 bài 24: Ứng động
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ỨNG ĐỘNG:

Qua bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm ứng động.
- Phân biệt được ứng động và hướng động.
- Nêu được đặc điểm của các kiểu ứng động.
- Nêu được vai trò của ứng động trong đời sống thực vật.
2. Kĩ năng, thái độ:
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích hình, thảo luận nhóm và làm việc độc lập.
- Phát triển khả năng tư duy, so sánh, tổng hợp.
- Hiểu được tầm quan trọng và vận dụng hợp lí kiến thức bài vào trong thực tiễn đời sống.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên chuẩn bị: Hình phóng to, mẫu vật, bảng phụ, giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên.
2. Học sinh chuẩn bị: Sách giáo khoa, đồ dùng học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

Thuyết trình – Giảng giải ; Quan sát – Vấn đáp – Thảo luận – Tìm tòi.

IV. TRỌNG TÂM BÀI ỨNG ĐỘNG:

- Phân biệt được ứng động và hướng động.
- Nêu được đặc điểm của các kiểu ứng động.

V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC BÀI ỨNG ĐỘNG:

1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
Câu 1: Hướng động là gì? Có các kiểu hướng động nào?
Câu 2: Cơ chế chung của hướng động là gì?
Câu 3: Vai trò chung của hướng động trong đời sống thực vật là gì?
3. Hoạt động dạy - học bài mới: (37 phút)

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm ứng động – (12 phút)
- Nêu được khái niệm ứng động.
- Phân biệt được ứng động và hướng động.
I. Khái niệm ứng động:
- Ứng động là phản ứng của cơ quan thực vật đối với tác nhân kích thích không định hướng.
- Ví dụ: Ứng động nở hoa ở bồ công anh, ứng động cụp lá ở trinh nữ.

Hoạt động 2: Tìm hiểu các kiểu ứng động – (20 phút)
- Nêu được đặc điểm của các kiểu ứng động.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục II SGK và trả lời câu hỏi: Ứng động gồm có các kiểu nào?
- GV treo hình phóng to 24.1 SGK và hướng dẫn HS quan sát. Yêu cầu HS nghiên cứu mục II.1 SGK và trả lời câu hỏi:
? Ứng động sinh trưởng là gì?

Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của ứng động trong đời sống thực vật – (5 phút)
- Nêu được vai trò của ứng động trong đời sống thực vật- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục II.3 SGK và trả lời câu hỏi: Vai trò chung của ứng động trong đời sống thực vật là gì?

V. CỦNG CỐ BÀI ỨNG ĐỘNG:

Câu 1: Ứng động là gì? Có các kiểu ứng động nào?
Câu 2: Ứng động sinh trưởng là gì? Ứng động không sinh trưởng là gì?
Câu 3: Vai trò chung của ứng động trong đời sống thực vật là gì?

VI. DẶN DÒ:

- Học bài, trả lời CH & BT SGK trang 104.
- Đọc mục: “Em có biết ?”.
- Xem trước bài mới: Bài 25 - “Thực hành: Hướng động”.


Đồng bộ tài khoản