Giáo án Sinh học 11 bài 26: Cảm ứng ở động vật

Chia sẻ: Vy Thu Hiền | Ngày: | 7 giáo án

0
1.649
lượt xem
79
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 26: Cảm ứng ở động vật

Giáo án Sinh học 11 bài 26: Cảm ứng ở động vật
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô đang cần tài liệu tham khảo để soạn bài giảng? Hãy đến với BST các Giáo án Sinh học 11 bài 26: Cảm ứng ở động vật của chúng tôi. BST Giáo án được tuyển chọn từ các giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy Sinh học biên soạn. Đây là tài liệu bổ ích dành cho quý thầy cô để hướng dẫn giúp các em nhanh chóng nắm bắt khái niệm cảm ứng, phản xạ ở động vật. Trình bày được khái niệm cảm ứng ở động vật chưa có hệ thần kinh. Mô tả được cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới và khả năng cảm ứng của động vật có hệ thần kinh dạng lưới cũng như mô tả được cấu tạo hệ thần kinh dạng chuỗi hạch và khả năng cảm ứng của động vật có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt hơn với bộ Giáo án môn tin học chất lượng này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 11 bài 26: Cảm ứng ở động vật

Giáo án Sinh học 11 bài 26: Cảm ứng ở động vật
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT:

1. Kiến thức:
Qua bài này HS phải:
- Nắm được khái niệm về cảm ứng ở động vật.
- Nêu được quá trình tiến hoá về hình thức cảm ứng của động vật.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện tư duy phân tích- tổng hợp, so sánh và làm việc độc lập với SGK, làm việc theo nhóm
3. Thái độ, hành vi
- Tạo niềm hứng thú trong học tập bộ môn, biết liên hệ với thực tiễn.

II. PHƯƠNG TIỆN GIẢNG DẠY

- SGK, tranh vẽ hình 23.1 và 23.2, một số hình ảnh trực quan

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT:

- Hỏi đáp - tìm tòi bộ phận.
- Thuyết trình - giảng giải.
- Hoạt động nhóm.
- Quan sát - tìm tòi bộ phận

IV.TRỌNG TÂM BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT:

- Cảm ứng ở động vật có hệ thần kinh dạng lưới
- Cảm ứng ở động vật có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch

V. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT:

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là ứng động? Lấy ví dụ minh hoạ?
- Các kiểu ứng động? Phân biệt ứng động sinh trưởng và ứng động không sinh trưởng?
3. Bài giảng:
* Đặt vấn đề: Cảm ứng ở động vật thể hiện bằng hướng động và ứng động,diễn ra với tốc độ chậm. Còn cảm ứng ở động vật cũng là phản ứng (trả lời) lại các kích thích nhưng cách biểu hịên khác với thực vật và tốc độ phản ứng nhanh hơn. Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải thích được nguyên nhân vì sao.

Hoạt động 1:
Sau khi học sinh nhắc lại khái niệm cảm ứng ở thực vật.
GV lấy hai ví dụ: cảm ứng ở ĐV - Khi trời lạnh, mèo xù lông, co mạch máu và nằm co mình lại…
- Cảm ứng ở thực vật khác với cảm ứng ở ĐV như thế nào?

Hoạt động 2
- Đối tượng ĐV nào chưa có tổ chức thần kinh?
- Chúng thực hiện quá trình phản ứng như thế nào?
GV nhận xét và KL: đây là phản ứng giúp di chuyển hoặc vận động bắt mồi.
- Hãy cho biết những động vật nào có hệ thần kinh dạng lưới?
- Đặc điểm của cơ thể thuộc ngành ĐV này?
Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi lệnh:
- Cho biết con thuỷ tức sẽ phản ứng như thế nào khi ta dùng một kim nhọn đâm vào?
- Thần thần kinh dạng lưới hoạt động như thế nào?
- Phản ứng của thuỷ tức có phải là phản xạ không? Tại sao?
GV nhận xét và kết luận

VI. CỦNG CỐ BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT:

GV phát cho học sinh bảng câu hỏi nhỏ để học sinh ghi câu trả lời củng cố bài học.

VII. DẶN DÒ:

- Học sinh học bài và làm bài tập cuối bài.
- Xem trước nội dung của bài 27.

 

Đồng bộ tài khoản