Giáo án Sinh học 11 bài 27: Cảm ứng ở động vật (TT)

Chia sẻ: Vy Thu Hiền | Ngày: | 7 giáo án

0
1.688
lượt xem
62
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 27: Cảm ứng ở động vật (TT)

Giáo án Sinh học 11 bài 27: Cảm ứng ở động vật (TT)
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Sinh học 11 bài 27: Cảm ứng ở động vật (TT) sẽ giúp quý thầy cô có một tiết dạy thú vị. Mời quý thầy cô tham khảo những Giáo án trong bộ sưu tập để có thêm tài liệu khi chuẩn bị bài giảng cho tiết học, đồng thời củng cố những kiến thức quan trọng cho học sinh, giúp các em hiểu được sự phân hóa về cấu tạo của hệ thần kinh dạng ống. Trình bày được sự ưu việt trong hoạt động của hệ thần kinh dạng ống. Biết được sự tiến hóa về tổ chức thần kinh của các loài động vật. Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 11 bài 27: Cảm ứng ở động vật (TT)

Giáo án Sinh học 11 bài 27: Cảm ứng ở động vật (TT)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT (TT):

Qua bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Phân tích được cấu trúc của hệ thần kinh dạng ống.
- Phân tích hoạt động của hệ thần kinh dạng ống thông qua phân tích các phản xạ không điều kiện và có điều kiện.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện tư duy phân tích- tổng hợp, so sánh và làm việc độc lập với sgk, làm việc theo nhóm
3. Thái độ.
-Tạo niềm hứng thú trong học tập bộ môn, biết liên hệ với thực tiễn.

II. CHUẨN BỊ BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT (TT):

1. Giáo viên.
- SGK, tranh 27.1 và 27.2 SHK, một số ví dụ thực tiễn.
2. Học sinh.
Nghiên cứu bài mới

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT (TT):

1. Kiểm tra bài cũ (5’):
1.1. Câu hỏi.
Phản xạ là gì? Cung phản xạ gồm các bộ phận nào?
1.2. Đáp án - biểu điểm.
* Phản xạ là phản ứng của cơ thể thông qua hệ thần kinh trả lời lại kích thích bên ngoài hoặc bên trong cơ thể. ( 4đ)
* Phản xạ thực hiện được nhờ cung phản xạ, cung phản xạ bao gồm: (6đ)
+ Bộ phận tiếp nhận kích thích (thụ thể hoặc cơ quan thụ cảm)
+ Bộ phận phân tích và tổng hợp thông tin để quyết định hình thức và mức độ phản ứng ( Hệ thần kinh)
+ Bộ phận thực hiện phản ứng (cơ, tuyến).
2. Bài giảng:
Đặt vấn đề: Chúng ta đã tìm hiểu về các hình thức cảm ứng ở ĐV có tổ chức TK dạng lưới và chuỗi hạch. Vậy trong quá trình tiến hoá thì HTK sẽ tiến hoá lên dạng TK có cấu tạo như thế nào? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo và hoạt động của HTK này

Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc hệ thần kinh dạng ống.
GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi :
? Hệ thần kinh dạng ống gặp ở đối tượng động vật nào?

Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động thần kinh của ĐV có hệ thần kinh dạng ống.
Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi:
? Hoạt động của HTK dạng ống như thế nào?
(Các phản ứng của động vật có HTK dạng ống thực hiện theo nguyên tắc gì?)
? Có mấy loại phản xạ?

IV. CỦNG CỐ BÀI CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT (TT):

Câu 1: Trình bày xu hướng tiến hoá của HTK ở động vật?
GV hướng dẫn HS trả lời:
+ Tâp trung hoá: nghĩa là các tế bào thần kinh nằm rải rác trong HTK dạng lưới tập trung lại thành HTK dạng chuỗi hạch và sau đó là HTK dạng ống.
+ Từ dạng đối xúng toả tròn sang đối xúng hai bên. Đối xứng hai bên hình thành nhờ Đv chủ động di chuyển theo một hướng xác định ở trên cạn.
+ Hiện tượng đầu hoá: Nghĩa là các tế bào thần kinh tập trung vào phía đầu làm cho não bộ phát triển mạnh. Vì vây, khả năng điều khiển, thống nhất hoạt động được tăng cường
Câu 2: Nêu chiều hướng tiến hoá của hình thức cảm ứng ở ĐV?
- Về cơ quan cảm ứng: Từ chỗ chưa có cơ quan chuyên trách đến chỗ có cơ quan chuyên trách thu nhận và trả lời kích thích. Ở ĐV có hệ thần kinh, từ dạng thần kinh lưới đến TK chuỗi, thần kinh hạch và cuối cùng là tk dạng ống
- Về cơ chế cảm ứng: Từ chổ chỉ là sự biến đổi cấu trúc của các phân tử prôtêin gây nên sự vận động của chất nguyên sinh (ĐV đơn bào) đến sự tiếp nhận và trả lời kích thích (ĐV đa bào)
- Ở các ĐVcó HTK: Từ phản xạ đơn đến phản xạ chuỗi, từ phản xạ không điều kiện đến phản xạ có điều kiện, nhờ đó mà cơ thể có thể thích ứng linh hoạt đối với mọi sự thay đổi của ĐK môi trường.
* Sự hoàn thiện các hình thức cảm ứng là kết quả của một quá trình tiến hoá lâu dài đảm bảo cho cơ thể thích nghi và tồn tại.

V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI:

Học bài và trả lời các câu hỏi SGK
So sánh cấu tạo và hoạt động cảm ứng của các nhóm ĐV có các kiểu hệ thần kinh khác nhau
Nghiên cứu trước bài “Điện thế nghỉ”

Đồng bộ tài khoản