Giáo án Sinh học 11 bài 28: Điện thế nghỉ

Chia sẻ: Vy Thu Hiền | Ngày: | 6 giáo án

0
893
lượt xem
45
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 28: Điện thế nghỉ

Giáo án Sinh học 11 bài 28: Điện thế nghỉ
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô có thể xây dựng tiết học tốt nhất, Thư viện eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô bộ sưu tập các Giáo án Sinh học 11 bài 28: Điện thế nghỉ. Những Giáo án được biên soạn chi tiết, nội dung bài học sát với chương trình do Bộ giáo dục và đào tạo phân phối sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài cho học sinh, giúp các em hiểu được khái niệm điện thế nghỉ. Trình bày được cơ chế hình thành điện thế nghỉ. Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, quan sát, giải thích sơ đồ. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 11 bài 28: Điện thế nghỉ

Giáo án Sinh học 11 bài 28: Điện thế nghỉ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU BÀI ĐIỆN THẾ NGHỈ:

Sau khi học xong bài này học sinh cần
1) Kiến thức:
- Nêu được khái niệm hưng phấn và hưng tính.
- Nêu được khái niệm điện thế nghỉ
2) Thái độ:
Thấy được mối quan hệ thống nhất giữa cấu tạo và chức năng
3) Kỹ năng:
Luyện tập kỹ năng quan sát, tư duy phân tích và tổng hợp

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐIỆN THẾ NGHỈ:

1. Giáo viên.
- Tranh phóng to hình 28.1, 28.2, 28.3 SGK và bằng 28 sgk, sgv, sách tham khảo
2. Học sinh.
Nghiên cứu bài mới

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI ĐIỆN THẾ NGHỈ:

1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút.
1.1. Đề bài:
Hãy cho biết những hoạt động của HTk dạng ống?
2. Lấy ví dụ về 1 phản xạ có điều kiện từ ĐV có hệ thần kinh dạng ống và phân tích cung phản xạ đó.
2.1. Đáp án - biểu điểm.
* Hoạt động của HTK dạng ống (5đ)
Hoạt động của ĐV có HTK dạng ống chia làm hai dạng:
+ Phản xạ không điều kiện: là những phản xạ mang tính bẩm sinh, đặc trưng cho loài, đơn giản và chỉ do một số tế bào thần kinh tham gia (chủ yếu là các tế bào tuỷ sống)
+ Phản xạ có điều kiện: các phản xạ được hình thành trong quá trình phát triển cá thể, phản xạ có điều kiện là phản xạ đặc trưng cho các nhóm động vật bậc cao.
* Ví dụ: (5đ) Học sinh tự lấy.
3. Bài mới:
ĐVĐ: Chúng ta biết các tế bào sống đều có khả năng hưng phấn. Hưng phấn là gì? Một chỉ số quan trọng để đánh giá tế bào, mô hưng phấn hay không là điện tế bào. Điện tế bào bao gồm điện thế nghỉ và điện thế hoạt động

Hoạt động 1:
VD:
- Khi tuyến mồ hôi bị khích thích gây hiện tượng bài tiết mồ hôi.
=> Đây là sự hưng phấn. Vậy hưng phấn?
GV: đ/v tb thần kinh thì khả năng tiếp nhận và trả lời kích thích nhanh hơn các loại tb khác. Khả năng tiếp nhận và trả lời → gọi là hưng tính. vậy hưng tính là gì?
GV: chỉ số để đánh giá tb, mô hưng phấn hay không hưng phấn là điện tb.

Hoạt động 2:
GV: mọi tb sống đều có điện → cơ thể có điện => gọi là điện sinh học. điện sinh học bao gồm:
- điện thế nghỉ (ĐT tỉnh)
- điện thế hoạt động
Gv cho hs quan sát H28.1. các nhóm thảo luận n/c hình và sgk cho biết:
T? Điện thế nghỉ có tb lúc nào?

IV. CỦNG CỐ BÀI ĐIỆN THẾ NGHỈ:

Câu 1: Điện thế nghỉ là gì? Khi nào đo được điện thế nghỉ ở tb.
BTập trắc nghiệm
Câu 1: Ở trạng thái nghỉ tb sống có đặc điểm:
a. Cổng K+ mở, trong màng tích điện dương, ngoài màng tích điện âm
b. Cổng K+ mở, trong màng tích điện âm , ngoài màng tích điện dương
c. Cổng Na+ mở, trong màng tích điện dương, ngoài màng tích điện âm
d. Cổng Na+ mở, trong màng tích điện âm , ngoài màng tích điện dương
Câu 2: Điện thế nghỉ là:
a. Sự chênh lệch điện thế giữa trong và ngòai màng sợi trục của nơron thần kinh khi không bị kích thích.
b. Sự chênh lệch điện thế giữa trong và ngòai màng sợi trục của nơron thần kinh khi bị kích thích.
c. Sự chênh lệch điện thế giữa trong và ngòai màng tế bào khi bị kích thích
d. Sự chênh lệch điện thế giữa trong và ngòai màng tế bào khi không bị kích thích

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:

-Trả lời câu hỏi cuối bài vào vở.
- Đọc SGK bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản